Danh sách ngoại trừ của FOSS mở rộng tính tương hợp về giấy phép như thế nào

Thứ ba - 08/03/2011 06:01

HowFOSS exception lists extend licence interoperability

Posted byPatrice-Emmanuel Schmitzat Jan 05, 2011 | Permalink

Theo:http://www.osor.eu/communities/eupl/blog/how-foss-exception-lists-extend-licence-interoperability

Bài được đưa lênInternet ngày: 05/01/2011

Lờingười dịch: Vấn đề không tương thích giữa các giấyphép phần mềm tự do nguồn mở, nhất là các giấy phépcopyleft mạnh, có thể được giải quyết bằng nhữngthỏa thuận đặc biệt, ví dụ như trong trường hợp củaMySQL khi mà Oracle đã đưa giấy phép tự do nguồn mởEUPL của Liên minh châu Âu vào trong danh sách ngoại trừ,giúp cho việc tích hợp các thư viện của MySQL vào cácphần mềm tự do nguồn mở theo EUPL được hợp pháp. Đâylà một bài học tốt cho Việt Nam.

Các danh sách ngoạitrừ của FOSS tạo điều kiện lớn cho sự tích hợp cáccông việc kết hợp của FOSS, bằng việc loại bỏ mốilo (và sự phức tạp, như câu hỏi còn chưa rõ trong luậtbản quyền của châu Âu) phải làm rõ cách mà công việclà một dẫn xuất hoặc một sự kết hợp hoặc một sựtổng hợp xa tới mức nào. Danh sách ngoại trừ FOSS củaMySQL là một trong những ví dụ thích đáng.

Các vấn đề vềtính không tương thích giữa các giấy phép copyleft củaphần mềm tự do nguồn mở (FOSS) có thể được giảiquyết thông qua một thỏa thuận đặc biệt với ngườinắm giữ các quyền sở hữu trí tuệ đối với thànhphần được kết hợp vào phần mềm. Điều này sẽ đòihỏi việc liên hệ với cộng đồng có trách nhiệm đốivới thành phần đó. Có một cơ hội tốt rằng một sựngoại trừ đặc biệt sẽ được trao. Trong một sốtrường hợp tính không tương thích thậm chí được giảiquyết bằng một mệnh đề miễn trừ bên trong giấy phépcủa thành phần đó.

Như một ví dụ, phầnmềm quản lý khủng hoảng “Tariqa” (được phân phốitừ OSOR theo giấy phép EUPL của Ủy ban châu Âu - Chỉ dẫnchung các quan hệ nội bộ - RELEX), bao gồm các thư việncho máy trạm MySQL được sử dụng (các trình điều khiểnhoặc các kết nối). Những thành phần này thường đượccấp phép tuân thủ theo GPL (phiên bản 2 trong trường hợpnày) mà nó là không tương thích với các giấy phépcopyleft khác. Trong một số trường hợp, sự tích hợpcủa nó trong mã nguồn của các phần mềm khác có thểtạo ra một công việc dẫn xuất phải tuân thủ theo GPL.

Tuy nhiên, nhà cấpphép MySQL (Oracle) duy trì cái gọi là “Danh sách ngoạitrừ FOSS” mà nó cho phép phân phối các “dẫn xuất”này theo các điều khoản của giấy phép tự do nguồn mởkhác.

Oracle đã tử tế đưagiấy phép EUPL vào trong danh sách ngoại trừ FOSS củahãng, miễn trừ khỏi các vấn đề không tương thích vềpháp lý cho sự phân phối theo EUPL đối với các côngviệc có các thư viện máy trạm MySQL.

Các danh sách ngoạitrừ của FOSS tạo điều kiện lớn cho sự tích hợp cáccông việc kết hợp của FOSS, bằng việc loại bỏ mốilo (và sự phức tạp, như câu hỏi còn chưa rõ trong luậtbản quyền của châu Âu) phải làm rõ cách mà công việclà một dẫn xuất hoặc một sự kết hợp hoặc một sựtổng hợp.

Nếu bạn gặp phảinhững vấn đề như vậy cho việc tích hợp các thànhphần khác, xin hãy liên hệ với đội OSOR, mà đội nàysẽ hỗ trợ tốt nhất có thể.

FOSSexception lists greatly facilitate the integration of combined FOSSworks, by removing the care (and complexity, as the question isunclear in European copyright law) to clarify how far the work is aderivative or a simple combination or aggregation. The MySQL FOSSexception list is one of the most relevant example.

Incompatibilityissues between FOSS (free or open source software) copyleft licencesmay be resolved through a special agreement with the holder of theproprietary rights to the component to be incorporated in thesoftware. This will require contacting the community responsible forthe component. There is a good chance that a special exemption willbe granted. In some cases the incompatibility is even resolved by anexemption clause within the component's licence.

Asa recent example, the “Taríqa” crisis management software(distributed f-rom OSOR under the EUPL licence by the EuropeanCommission – General direction external relations – RELEX),includes the widely used MySQL client libraries (drivers orconnectors). These components are typically licensed pursuant to theGPL's (version 2 in this case) which are incompatible with othercopyleft licences. In some cases, their integration in the sourcecode of other software may cause the creation of a derivative work tobe subject to the GPL.

However,the MySQL licensor (Oracle) maintains a so called “FOSSexception list” which permits distribution of these“derivatives” under the terms of another free or open sourcelicence.

Oraclekindly included the EUPL in its FOSS exception list, exempting f-romlegal compatibility issues the distribution under the EUPL of worksincluding the MySQL client libraries.

FOSSexception lists greatly facilitate the integration of combined FOSSworks, by removing the care (and complexity, as the question isunclear in European copyright law) to clarify how far the work is aderivative or a simple combination or aggregation.

Ifyou encounter such issues for integrating other components, pleasecontact the OSOR team, which will support as far as possible. 

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay34,237
  • Tháng hiện tại248,334
  • Tổng lượt truy cập31,403,806
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây