Sứ mệnh bị kết tội của ODF trong Microsoft Office

Thứ bảy - 06/03/2010 05:44

ODF'sdoomed mission to break into Microsoft Office

Bạnmuốn gì?

Whatwould you do?

By GavinClarke in San FranciscoGetmore f-rom this author

Posted in Applications,23rd February 2010 06:02 GMT

Lờingười dịch: Tin vào lời hứa về tính tương hợp củaMicrosoft như khi họ vận động ISO và các quốc gia thànhviên bỏ phiếu cho OOXML năm 2007-2008 ư? Bây giờ chắcnhững người đó sẽ được thấy Microsoft sẽ thực hiệnnhững lời hứa về tính tương hợp đó như thế nàotrong Office 2010 của họ.

Đội Office củaMicrosoft liệu có thể học được một hai cái gì đó từnhững người xây dựng Internet Explorer và Windows chăng?Phụ thuộc vào quyền lợi gì - và ở mức độc nào họbị ép phải hành động.

Tuần này, Microsoft đãtriển khai màn hình lựa chọn trình duyệt trong Windows màhãng đã đồng ý trong kết quả của vụ kiện chống độcquyền với các nhà điều chỉnh pháp luật và các đốithủ cạnh tranh châu Âu. Màn hình lựa chọn được thiếtkế để cho phép những khách hàng của Windows 7 chọntrình duyệt mà họ muốn, hơn là chỉ trao cho họ IE củaMicrosoftcùng với hệ điều hành của Microsoft.

Trong khi đó, độiOffice 2010 đang đưa ra một cửa sổ lựa chọn cho phiênbản ứng viên Office 2010 của mình. Màn hình này cho phépbạn quyết định liệu bạn muốn lưu các tài liệu củabạn sử dụng các định dạng OOXML của Microsoft hay địnhdạng ODF dựa trên XML đã được chấp thuận rộng rãihơn.

Nhưng màn hình củaOffice đã làm áy náy một số người ủng hộ ODF vànguồn mở. Họ không thích cách diễn tả trên màn hìnhlựa chọn hoặc vị trí của sự lựa chọn. OOXML là trênđỉnh, như là lựa chọn đầu tiên. Và lựa chọn ODFnói: “Nhiều tính năng ucar Microsoft Office được hỗ trợbởi ODF nhưng một số nội dung hoặc tính có thể sửađổi được có thể bị mất khi lưu”.

Cách thể hiện nàycó thể sẽ là một sự miêu tả chính xác tình trạngđúng của các công việc trong Office, biết rằng Microsoftnăm ngoái đã muốn trao cho ODF chơi tối thiểu trong bộphần mềm của hãng. Những người nguồn mở đã đọcđược nó như một cảnh báo chống lại việc sử dungODF, mà đã không làm tốt. Bạn có thể thấy màn hình đóởđây.

Chủ tịch Quỹ Phầnmềm Tự do Ric-hard Stallman đã nói cho Neowin rằng màn hìnhlựa chọn Office được thiết kế để thực sự ngăn cảnngười sử dụng tiềm năng khỏi việc sử dụng ODF.Stallman kết luận Microsoft đơn giản đi ngang qua sự giảvờ - có khả năng để nói nó đưa ra sự hỗ trợ ODF.

CouldMicrosoft's Office team learn a thing or two f-rom those buildingInternet Explorer and Windows? Depends on what's at stake - and towhat extent they're forced to act.

Thisweek, Microsoft rolledout the Windows browser ballot screen it agreed to duringantitrust settlement talks with European regulators and competitors.The ballot screen is designed to let Windows 7 customers pick thebrowser they want, rather than simply giving them Microsoft's IE outof the box with Microsoft's operating system.

Meanwhile,the Office 2010 team is offering a ballot window of its own in theOffice 2010 Release Candidate. This screen lets you decide whetheryou want to save your documents using the Microsoft's Office Open XML(OOXML) formats or the more generally accepted XML-based OpenDocument Format (ODF).

Butthe Office screen has rankled some ODF and open-source supporters.They don't like the wording on the ballot or the positioning of theoptions. OOXML is on top, as the first option. And the ODF optionsays: "Many features of Microsoft Office are supported by ODFbut some content or editability may be lost on save."

Thewording may well be an accurate depiction of the true state ofaffairs in Office, given Microsoft said last year it would giveminimal play to ODF in its suite. Open sourcers have read it as awarning against using ODF, which hasn't gone down well. You can seethe screen here.

Free-Software-Foundationpresident Ric-hard Stallman has toldNeowinthat the Office ballot screen is designed to actually deter potentialusers f-rom using ODF. Stallman concludes Microsoft is simply goingthrough a pretense - to be able to say it offers ODF support.

Giám đốc quản lýODF Marino Marcich đã chỉ ra một vấn đề lớn hơn, nóimột màn hình lựa chọn chỉ có nghĩa nếu triển khai ODFlà “hoàn chỉnh, hiện hành, và tương hợp được vớicác ứng dụng ODF khác”. Marcich có một điểm. Những gìnữa có thể là giống Windows chỉ một phần làm việcđược với Safari4, Chrome, Firefox3, hoặc Opera10.

Những trình duyệtnày làm việc được trên Windows, một thực tế mà nóđược phản ánh trong diễn đạt trong màn hình lựa chọntrình duyệt mới của Windows được sử dụng để mô tảmỗi trình duyệt. Việc trình bày là ngắn gọn, nó theochủ nghĩa quân bình, và không có sự phán xử tiêu cực.Đối nghịch lại, nó sẽ trở chiều thành nơi đánh lừa.

Chúng ta chỉ có thểđoán về việc vì sao Microsoft đã sẩy chân về Office.

Có thể Microsoft đãquá chân thành đối với hàng hóa của riêng mình trongviệc chỉ ra cho người sử dụng những hạn chế củaODF trong Office. Hoặc có thể hãng chỉ không muốn bạn sửdụng ODF.

Có thể một trườnghợp sau biết rằng sự nhắc tới ODF tối thiểu đượcbỏ vào trong sự cam đoan một cách công khai của Microsoftvề tính tương hợp trong Office năm ngoái. Cam kết đó đãtới sau khi hãng thua vụ này, ban đầu đã được mang tớibởi Sun Microsystems, nói Microsoft đã gây thiệt hại cho sựcạnh tranh bởi việc từ chối các giao thức máy trạmWindows.

ODFmanaging director Marino Marcich pointedto a bigger issue, saying a ballot screen is meaningful only if theODF implementation is "complete, current, and interoperable withother ODF applications."

Marcichhas a point. Anything else would be like Windows only partly workingwith Safari 4, Chrome, Firefox 3, or Opera 10.

Thesebrowsers do work on Windows, a fact that's reflected in the wordingin the new Windows browser ballot screen used to describe eachbrowser. The wording is brief, it's egalitarian, and it makes nonegative judgments. On the contrary, it veers into up-sell territory.

Wecan only speculate about why Microsoft has stumbled on Office.

MaybeMicrosoft was too honest for its own good in pointing out to usersthe limitations of ODF in Office. Or maybe it just doesn't want youto use ODF.

It'sprobably a case of the latter given the minimal mention ODF garneredin Microsoft's public undertaking on interoperability in Office lastyear. That commitment came after it lost a case, originally broughtby Sun Microsystems, claiming Microsoft had hurt the competition bywithholding Windows client protocols

Mọithứ đang không công bằng

Cầmsức mạnh của một sự dò thử của sự điều chỉnhpháp lý để buộc cánh tay của Microsoft lên màn hình lựachọn trình duyệt IE trong Windows: trước tiên để có mànhình và sau đó có màn hình lựa chọn có hình hài vớiviệc liên kết tới các đối thủ là Quỹ Mozilla vàOpera Software. Vâng màn hình lựa chọn Office dường như sẽtới ngay sau dù là kết quả của sự điều chỉnh pháplý tương tự và những sức ép pháp lý tương tự.

Biếtrằng những đặc tính bên trong của Microsoft là để tốiưu hóa thời gian thực của hãng – Windows, Office,SharePoint, Silverlight, Internet Explorer và những thứ khác -vì “kinh nghiệm” của Windows để thuyết phục mọingười chọn các sản phẩm của hãng và chỗ đứng bìnhđẳng cho ODF trong Office không chắc là (hoặc ở mức độkỹ thuật hoặc quảng cáo đóng kịch của màn hình lựachọn của Office). OOXML là một mở rộng của điều này.Nó là một định dạng dựa trên XML giàu chất Office, vàphần mềm khác của Microsoft.

Liệunó có nắm lấy sức ép mới của sự điều chỉnh pháplý lên Microsoft lúc này hay không? Có thể lắm. Microsoftđang nằm trong các quyền của hãng để hỗ trợ ODF nhiều- hoặc ít - như hãng muốn trong Office. Và cho tới nay,hãng đã chứng minh hãng đang có thiện chí không chỉ làmít nhất có thể, mà đuổi kịp giải pháp thay thế củariêng mình - một lựa chọn mà những người đề xướngODF có lẽ đã dự kiến ít nhất và một lựa chọn mànó đã làm cho họ khó chịu.

Allthings being unequal

Ittook the might of an regulatory probe to force Microsoft's hand onthe IE browser ballot in Windows: first to get the screen and then tohave the ballot screen shaped to the linking of competitors MozillaFoundation and Opera Software. Yet the Office ballot screen seems tohave come up short despite being the result of similar regulatory andlegal pressures.

GivenMicrosoft's underlying ethos is to optimize its runtimes - Windows,Office, SharePoint, Silverlight, Internet Explorer and so on - forthe Windows "experience" in order to convince people topick its products, an equal footing for ODF in Office is unlikely(either at a technical level or in the theatrical billing of theOffice ballot screen). OOXML is an extension of this. It's anOffice-rich XML-based format designed to deliver a Microsoft-centricproductivity experience straddling Office, SharePoint, and otherMicrosoft software.

Wouldit take fresh regulatory pressure on Microsoft this time? Possibly.Microsoft is within its rights to support ODF as much - or a little -as it wants in Office. And so far, it has proved it's wiling to notjust do the least possible, but come up with its own al-ternative - anoption proponents of ODF probably least expected and an option thathas left them irked. ®

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay8,907
  • Tháng hiện tại638,624
  • Tổng lượt truy cập32,116,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây