Nauy Mở: Phát thanh của Nauy chuyển sang OpenOffice và ODF

Thứ ba - 26/01/2010 06:53

OpenNorway: Norwegian Broadcasting Moves to OpenOffice and ODF

Jan 13, 2010

Theo:http://www.linux-magazine.com/Online/News/Open-Norway-Norwegian-Broadcasting-Moves-to-OpenOffice-and-ODF

Bài được đưa lênInternet ngày: 13/01/2010

Phươngtiện phát thanh và truyền hình quốc gia Nauy NRK kiên quyếtsử dụng Định dạng Tài liệu Mở như một chuẩn và vìthế thay đổi các máy trạm của mình sang OpenOffice.

Norway'snational broadcasting and TV facility NRK is intent on using the OpenDocument Format as a standard and is therefore changing its clientsover to OpenOffice.

Lờingười dịch: Đối với nhiều quốc gia, lý do chủ yếuđể chuyển từ Microsoft Office sang OpenOffice là vì giáthành. Tuy nhiên, đối với Nauy, một quốc gia vào loạigiàu nhất thế giới, thì việc chuyển sạng OpenOfficechứng minh một điều rằng OpenOffice là ưu việt hơnMicrosoft Office.

Nauy đánh giá cao cácchuẩn mở. Sau khi chính phủ vào một năm trước đãkhuyến cáo Ogg Vorbis, FLAC và Ogg Theora thì tiếp sau vớinhững giải pháp thay thế thương mại của họ MP3 vàH.264 như những chuẩn cho các tệp âm thanh và nghe nhìn,năm nay quốc gia này tập trung vào ODF như một định dạngtài liệu chuẩn. Theo Catalog Tham chiếu cho các Chuẩn ITcủa chính phủ, thì việc khuyến cáo này sẽ trở thànhbắt buộc vào tháng 01/2011.

Cơ quan lớn nhất đầutiên, hãng radio và TV quốc gia Nauy, NRK, bây giờ đang tiếnhành việc chuyển đổi sang OpenOffice một cách nghiêm túc.Việc chuyển đổi này dựa trên sự hỗ trợ ODF tốthơn, vì NRK đang chạy rất nhiều các máy trạm trên MacOS X và vì phiên bản Mac của bộ Microsoft Office không hỗtrợ định dạng tài liệu mở. Lý do khác cho sự chuyểnđổi này là vì giá thành cấp phép của Microsoft Office.

Từ 01/03 đa số 4,300máy trạm của NRK sẽ chạy OpenOffice như là tiêu chuẩn.850 hoặc khoảng đó các máy Mac sẽ có OpenOffice đượccài đặt trong các tuần tiếp theo, ngay cả các máy tínhtrạm mỏng (thin client) cũng sẽ sử dụng OpenOffice. Chỉcác máy hành chính sẽ tiếp tục sử dụng cả 2 phiênbản phần mềm văn phòng, và những người sử dụng sẽtự quyết định sử dụng cái nào họ ưa thích hơn.

Dựán thí điểm thành công

Trước khi có cuộcchuyển đổi được công bố này, NRK đã bắt đầu mộtdự án thí điểm thành công tại Tyholt mà, theo ngườiđứng đầu dự án là Steinar Bjørlykke, đáng ngạc nhiênđã đi được mà không có một khó khăn bất ngờ nào.Chỉ một vài script Visual Basic và các giao diện trình diễnmẫu template có các tệp âm thanh nhúng mà chúng đã đượcgiải quyết bằng một số các trình cài cắm (plug-ins).Visual Bisic cũng đã tránh được càng nhiều càng tốt đốivới vấn đề scripting.

Một lợi ích cũng đãđược lưu tâm là việc OpenOffice đã mở được một sốtài liệu của Word và Excel khá nhanh hơn so với các chươngtrình của Microsoft.

Nguồn: NRKbetasite

Norwayappreciates free standards. After the government a year agorecommended Ogg Vorbis, FLAC and Ogg Theora next to their commercialal-ternatives MP3 and H.264 as standards for audio and video files,this year it focuses on ODF as the standard document format.According to the governmnent's ReferenceCatalog for IT Standards, the recommendation should becomebinding in January of 2011.

Thefirst larger institution, Norway's national radio and TV corporation,Norsk rikkringkasting (NRK),is now taking the move to OpenOffice seriously. The conversion isbased on the better ODF support, therefore the NRK is running many ofits clients on Mac OS X because the Mac version of Microsoft's OfficeSuite doesn't support the open document format. Another reason forthe move is the Microsoft Office licensing costs.

F-romthe first of March the majority of the 4,300 NRK clients will runOpenOffice as the standard. The 850 or so Mac systems will getOpenOffice installed in the coming weeks, even thin clients will useit. Only administrative systems will continue to use both officesuite versions, with users to decide which one they prefer.

SuccessfulPilot Project

Beforethe announced conversion, the NRK has already begun a successfulpilot project in Tyholt that, according to project leader SteinarBjørlykke, surprisingly went without a hitch. Only a couple ofVisual Basic scripts and template layouts caused some problems with afew documents with embedded audio files, which was resolved with someplugins. Visual Basic was to be avoided as much as possible for thescripting problem.

Abenefit was also noticed in that OpenOffice opened some Word andExcel documents significantly faster than the corresponding Microsoftprograms.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay4,202
  • Tháng hiện tại633,919
  • Tổng lượt truy cập32,112,245
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây