Đan Mạch: Hành chính nhà nước Đan Mạch sử dụng ODF

Thứ tư - 03/02/2010 06:47

DK:Danish state administrations to use ODF

filed under: [T] Policiesand Announcements, [GL] Denmark, Office Suites, OpenOffice.org andODF in public authorities, [GL] EU and Europe-wide

by Gijs Hillenius —published on Jan 29, 2010

Theo:http://www.osor.eu/news/dk-danish-state-administrations-to-use-odf

Bài được đưa lênInternet ngày: 29/01/2010

Lờingười dịch: Các cơ quan hành chính nhà nước Đan Mạchsẽ sử dụng chỉ ODF bắt đầu từ 01/04/2011. “Quan điểmcủa chúng tôi là việc chúng ta phải chọn một chuẩnduy nhất. Chúng ta có thể để quyết định đó cho thịtrường, nhưng các sách của chúng ta cũng nói rằng nhànước phải can thiệp khi mà thị trường phát triển theohướng độc quyền”. “Chuẩn mở ODF được thừa nhậnbởi nhiều quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. SauĐan Mạch cũng là một chuẩn quốc gia cho các cơ quan hànhchính nhà nước tại Bỉ, Đức, Pháp, Litva, Thụy Điểnvà Hà Lan. ODF được khuyến cáo tại Nauy và nó là mộttrong những chuẩn tài liệu của NATO”. “ODF là mộtchuẩn tài liệu được hỗ trợ bởi nhiều ứng dụngvăn phòng, bao gồm hầu hết các gói phần mềm văn phòngnguồn mở. Danh sách các công ty phần mềm hỗ trợ ODFbao gồm Sun Microsystems với StarOffice, của nó, Google vớiGoogle Docs, IBM với Lotus Domino và Workplace. Microsoft hỗ trợODF trong phiên bản 2 của bộ phần mềm Office 2007 củahãng. Sự hỗ trợ ODF cũng được đưa vào trong bộ phầnmềm văn phòng Hangul, được sử dụng bởi nhiều cơ quanhành chính nhà nước của Hàn Quốc và bộ phần mềm vănphòng Itchitaro, mà nó là phổ biến tại Nhật Bản. Cácứng dụng nguồn mở mà có thể điều khiển được ODFbao gồm OpenOffice, K-Office, Abiword, Gnumeric, Scribus vàTextEdit”. Chỉ có chọn ODF thì chúng ta mới không bịphụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, một sản phẩmduy nhất!!!.

Quốc hội Đan Mạchvà bộ trưởng Khoa học Đan Mạch sáng nay đã đồng ýrằng các cơ quan hành chính nhà nước Đan Mạch phải sửdụng các chuẩn mở, bao gồm Định dạng Tài liệu MởODF, bắt đầu từ ngày 01/04/2011. Một biểu quyết chínhthức về sự đồng thuận được lên kế hoạch vào thứba tuần sau.

Nói với quốc hộiĐan Mạch sáng nay, bộ trưởng Khoa học Helge Sander nóiông tự hào rằng nhiều quốc gia đang băn khoăn xem cáchmà Đan Mạch sẽ sử dụng các chuẩn mở, site thông tinvề IT của Đan Mạch Version2 nói.

Sander nói: “Tham vọngcủa tôi là việc chúng ta bây giờ chỉ giao tiếp bằngviệc sử dụng các chuẩn mở. Chúng ta phải không làmcho quyết định này chỉ là những nguyên lý và lý lẽmang tính biểu tượng thuần túy. Nó phải là một quyếtđịnh thực tế”.

Chỉ vài phút trướccuộc tranh luận tại quốc hội Đan Mạch, bộ này vàquốc hội đã đồng ý về một định nghĩa cho chuẩn mởvà đã phác thảo một danh sách ban đầu các chuẩn mởmà chúng sẽ được sử dụng bởi các cơ quan hành chínhnhà nước Đan Mạch.

Quyết định của họkhông bao gồm các cơ quan hành chính nhà nước vùng vàkhu tự trị. Tuy nhiên, theo theo một bài báo được xuấtbản bởi Business DK, khu vực doanh nghiệp của báoBerlingske Tindene, thì các cơ quan hành chính nhà nước nàysẽ tuân theo các chuẩn mở.

Nóivề cuộc thảo luận diễn ra sáng nay tại Quốc hội ĐanMạch, Version2 trích lời Per Clausen, nghị sỹ quốc hộicủa Enhedslisten: “Quan điểm của chúng tôi là việcchúng ta phải chọn một chuẩn duy nhất. Chúng ta có thểđể quyết định đó cho thị trường, nhưng các sách củachúng ta cũng nói rằng nhà nước phải can thiệp khi màthị trường phát triển theo hướng độc quyền”.

TheDanish parliament and the Danish minister for Science this morningagreed that the Danish state administrations should use openstandards, including the Open Document Format (ODF), starting on 1April 2011. A formal vote on the agreement is planned for nextTuesday.

Talkingto the Danish parliament this morning, Science minister Helge Sandersaid he was proud that many countries are anxious to see how Denmarkwill use open standards, reports the Danish IT news site Version2.

Sandersaid: "My ambition is that we now only communicate using openstandards. We must not make this decision on purely symbolicarguments and principles. It must be a practical decision."

Justminutes prior to the debate in the Danish parliament, the ministryand the parliament agreed on a definition of open standards anddrafted an initial list of open standards that are to be used by theDanish state's administrative organisations.

Theirdecision does not include regional and municipal publicadministrations. However, according to an article published byBusiness DK, the business section of the Berlingske Tidene newspaper,these public administrations will follow later.

Reportingon the discussions taking place this morning at the DanishParliament, Version2 quotes Per Clausen, parliament member for theEnhedslisten (Unity List): "Our view is that we should choose asingle standard. We could leave that decision to the market, but ourtextbooks also say that the state should intervene when that marketdevelops in the direction of monopoly."

Business DK trích lờinghị sỹ quốc hội Yildiz Akdogan, đại diện một trongnhững chính đảng, Dân chủ xã hội: “Tôi vui mừng rằngnó đã không trở thành một cuộc tranh luận về tôngiáo. Và tôi vui mừng rằng chúng ta đồng ý về nhữngyêu cầu, sao cho không ai có thể lên án chúng ta về việcloại bỏ bất kỳ ai, vâng rằng chúng ta đảm bảo tínhminh bạch và đưa ra những dịch vụ tốt hơn cho côngchúng”.

Tuần trước, nghịsỹ quốc hội Morten Østergaard của det Radikale Venstre(Radical Left) đã chủ trì một cuộc điều trần tại quốchội Đan Mạch, bao gồm các đại diện từ chính phủ Bỉvà Hà Lan. Tiếp sau cuộc điều trần này, các thành viênquốc hội và bộ trưởng đã thảo luận về định nghĩavà danh sách ban đầu các chuẩn mở. Không có một sựđồng thuận, quốc hội có thể đã thúc ép một quyếtđịnh trong tranh cãi mà nó đã được lên kế hoạch diễnra vào sáng nay.

Ủnghộ

Chuẩnmở ODF được thừa nhận bởi nhiều quốc gia thành viêncủa Liên minh châu Âu. Sau Đan Mạch cũng là một chuẩnquốc gia cho các cơ quan hành chính nhà nước tại Bỉ,Đức, Pháp, Litva, Thụy Điển và Hà Lan. ODF được khuyếncáo tại Nauy và nó là một trong những chuẩn tài liệucủa NATO.

ODFlà một chuẩn tài liệu được hỗ trợ bởi nhiều ứngdụng văn phòng, bao gồm hầu hết các gói phần mềm vănphòng nguồn mở. Danh sách các công ty phần mềm hỗ trợODF bao gồm Sun Microsystems với StarOffice, của nó, Googlevới Google Docs, IBM với Lotus Domino và Workplace. Microsoft hỗtrợ ODF trong phiên bản 2 của bộ phần mềm Office 2007của hãng. Những phiên bản trước đòi hỏi một trìnhcài cắm được làm bởi Sun Microsystems. Sự hỗ trợ ODFcũng được đưa vào trong bộ phần mềm văn phòng Hangul,được sử dụng bởi nhiều cơ quan hành chính nhà nướccủa Hàn Quốc và bộ phần mềm văn phòng Itchitaro, mà nólà phổ biến tại Nhật Bản. Các ứng dụng nguồn mởmà có thể điều khiển được ODF bao gồm OpenOffice,K-Office, Abiword, Gnumeric, Scribus và TextEdit.

BusinessDK quotes MP Yildiz Akdogan, representing one of the major parties,the Social Democrats: "I am pleased that it did not become areligious debate. And I am glad that we agree on the requirements, sothat nobody can accuse us of excluding anyone, yet that we ensuretransparency and offer better services to the public."

Lastweek, det Radikale Venstre (Radical Left) MP Morten Østergaard hadhosted a hearing in the Danish parliament, including representativesf-rom the Belgian and Dutch government. Following this hearing,members of parliament and the minister have been negotiating on thedefinition and the initial list of open standards. Without anagreement, the parliament could have forced a decision in the debatethat was planned to take place this morning.

Support

Theopen standard ODF is recognised by many European member states. Nextto Denmark it is also a national standard for public administrationsin Belgium, Germany, France, Lithuania, Sweden and the Netherlands.ODF is recommended by Norway and it is one of the document standardsat NATO.

ODFis a document standard supported by many office applications,including most open source office software packages. The list ofsoftware companies supporting ODF include Sun Microsystems with itsStarOffice, Google with Google Docs, IBM with Lotus Domino andWorkplace. Microsoft supports ODF in the second edition of its 2007version of its Office suite. Earlier versions require a plugin madeby Sun Microsystems. ODF support is also included in the office suiteHangul, used by many of Korea's public administrations and the officesuite Itchitaro, which is popular in Japan. Open source applicationsthat can handle ODF include OpenOffice, K-Office, Abiword, Gnumeric,Scribus and TextEdit.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay8,516
  • Tháng hiện tại638,233
  • Tổng lượt truy cập32,116,559
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây