Hungary: Chuẩn mở là bắt buộc cho các cơ quan hành chính nhà nước

Thứ bảy - 23/01/2010 07:15

HU:Open standards made mandatory for public administrations

by Gijs Hillenius —published on Jan 15, 2010

filed under: [T] GeneralTopic, [GL] Hungary, [T] Policies and Announcements

Theo:http://www.osor.eu/news/hu-open-standards-made-mandatory-for-public-administrations

Bài được đưa lênInternet ngày: 15/01/2010

Lờingười dịch: Hungary đã sửa đổi luật mà “Những thayđổi đối với luật này hướng vào việc làm cho cácdịch vụ điện tử của các cơ quan hành chính nhà nướccó thể truy cập được tới tất cả mọi người, bằngviệc bắt sử dụng các chuẩn IT mà có thể truy cậpđược một cách công khai và không có hạn chế nào nhưchi phí bản quyền”.

Các chuẩn mở đãđược làm thành bắt buộc cho các hệ thống IT của cáccơ quan hành chính nhà nước Hungary. Quốc hội Hungary đãbiểu quyết tán thành những sửa đổi bổ sung việc bắtbuộc chuẩn mở, vào một bộ luật về các dịch vụchính phủ điện tử, hôm 14/12. Những thay đổi này đãnhận được 197 phiếu tán thành, 1 phiếu chống và 146phiếu trống, theo Liên minh Tiêu chuẩn Mở, một nhóm cácnhà bảo vệ của Hungary đã vận động hành lang có lợicho những sửa đổi bổ sung này.

Nhữngthay đổi đối với luật này hướng vào việc làm chocác dịch vụ điện tử của các cơ quan hành chính nhànước có thể truy cập được tới tất cả mọi người,bằng việc bắt sử dụng các chuẩn IT mà có thể truycập được một cách công khai và không có hạn chế nàonhư chi phí bản quyền.

“Đây chỉ là bướcđầu tiên, nhiều thứ còn lại sẽ được hoàn tất”,Liên minh Tiêu chuẩn Mở đã bình luận trên website củamình. “Nhưng chúng tôi dám vui mừng hoan hỉ”.

Giải thích cho lệnhbắt buộc này, Liên minh so sánh các chuẩn mở như các ổcắm điện trên tường cho lưới điện. “Bất kỳ thiếtbị nào sử dụng ổ cắm tiêu chuẩn cũng có thể kếtnối được tới mạng cung cấp điện qua một ổ cắmđiện trên tường. Việc kết nối một đầu TV hoặc mộtchiếc tủ lạnh tới đó không đòi hỏi sự tinh thôngcủa một người thợ điện. Và nếu chiếc tủ lạnhđược cắm hay một TV được cắm thay vào đó, thì chiếcTV cũng sẽ làm việc được. Tương tự, 2 dạng cổngđược thiết lập bởi pháp luật Hungary, cổng hành chínhvà cổng khách hàng phục vụ cho những người sử dụngcá nhân, sẽ hoạt động được như các ổ cắm tiêuchuẩn do pháp luật qui định trong việc kết nối giữacác máy tính”.

Các chuẩn quản lýkết nối đối với các ổ cắm này là công cộng, Liênminh bổ sung. “Bất cứ ai cũng có thể thiết lập đượcmột ổ cắm thông tin: các đặc tả kỹ thuật của cáccổng của hệ thống trung tâm là công cộng, bất cứ aicũng có thể truy cập chúng một cách miễn phí”.

“Tất cả chúng tôiđều rất phấn khích về luật này”, László Kürti, CEOcủa Open SKM Agency, một nhà cung cấp dịch vụ IT nguồnmở của Hungary, nói. Ông mong đợi rằng luật này sẽgiúp ông và các chuyên gia nguồn mở tương tự. “Đángtiếc, nó không nhắc tới bất kỳ ngày tháng nào mà cáccơ quan hành chính nhà nước cần phải bắt đầu sửdụng các chuẩn mở, cũng không có bất kỳ hình phạtnào cho những ai không tuân theo, nhưng đây là một sựkhởi đầu tốt”.

Openstandards have been made mandatory for the IT systems of Hungary'spublic administrations. The Hungarian parliament voted in favour ofamendments prescribing open standards, to a law on electronicgovernment services, on 14 December. The changes received 197 votesin favour, one against and 146 abstentions, according to the OpenStandard Alliance, a Hungarian advocacy group that lobbyed in favourof the amendments.

Thechanges to the law intend to make electronic services by publicadminstrations accessible to all, by prescribing the use of ITstandards that are publicly accessible and without any restrictionssuch as royalties.

"Thisis just the first step, a lot remains to be done", commented theOpen Standards Alliance on its website. "But we dare rejoice."

Explainingthe amendents, the Alliance compares open standards to wall socketsfor the electricity grid. "Any device using a standard plug canbe connected to the electric power supply by means of a wall socket.Connecting a television set or a refrigerator to the mains does notrequire the expertise of an electrician. And if the refrigerator isunplugged and a television plugged in instead, the television willwork, too. Similarly, the two types of portal set out by Hungarianlegislation, the administrative portal and the client portal servingindividual users, will function as statutory standard sockets inintercommunication between computers."

Thesestandards governing connection to the sockets are public, theAlliance add. "Anybody can set up an information socket: thespecifications of the portals of the central system are public,anybody can access them free of c-harge."

"Weare all quite excited about this law", said László Kürti, ceoof Open SKM Agency, an Hungarian open source IT service provider. Heexpects that the law will help his and similar open sourcespecialists. "Unfortunately, it does not mention any dates bywhich public adminstrations need to start using open standards, norare there any sanctions for those that don't, but it is a goodstart."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay8,429
  • Tháng hiện tại638,146
  • Tổng lượt truy cập32,116,472
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây