Động lực của Quỹ Codeplex được hé lộ

Thứ năm - 08/10/2009 06:55

CodeplexFoundation Motivations Revealed

September 25th, 2009

Theo:http://mono-nono.com/2009/09/25/codeplex-foundation-motivations-revealed/

Bài được đưa lênInternet ngày: 25/09/2009

Lờingười dịch: Tác giả bài viết cho biết, ngài Ramji,người từng chịu trách nhiệm về nguồn mở tạiMicrosoft (đã rời khỏi Microsoft vào ngày 25/09 vừa qua) đãhé lộ những động lực của Quỹ Codeplex – một quỹmà Microsoft tung hô như là một quỹ nguồn mở – là để“giành được một mức độ cao hơn về độ tin cậy,“sự ủng hộ về lý tưởng và đạo đức” trong cộngđồng nguồn mở cho dù “phần đông những người theoNovell, theo Microsoft, những người luôn cố gắng tranh luậnrằng những lý tưởng và đạo đức không là vấn đềgì. Tất cả chỉ là những gì người sử dụng muốn, vàphải là “thực dụng”, và “Microsoft chỉ là mộtdoanh nghiệp kinh doanh giống như bất kỳ doanh nghiệp nàokhác”. Nhưng ở đây chúng ta có cuộc nói chuyện vềviệc cần “sự tin cậy” và “sự hỗ trợ về đạođức” à?.

Người của Microsoftlà Sam Ramji hé lộ một vài động lực của Quỹ Codeplex.

Trong khi trả lời chonhững chỉ trích công phá của tổ chức không hoàn thiệnvề cơ bản của Quỹ Codeplex và sự ngờ vực cao vềnhững động lực của nó, ngài Ramji đã tiết lộ mộtchút về những động lực thực sự đằng sau QuỹCodeplex này:

Hãynhìn vào các dự án có liên quan tới Mono, bạn cũng cóthể nhìn vào NUnit, NHibernate, chúng tôi thực sự cảmthấy lạc quan rằng Quỹ có thể giúp chúng giành đượcmột mức độ cao hơn về độ tin cậy trong cộng đồngnguồn mở. Họ cảm thấy họ đã còn thiếu sự hỗ trợmạnh mẽ về đạo đức.

Hãybổ điều đó ra và nhằn nó một chút!

Ngài Ramji đang nóicho bạn biết các dự án “Nguồn Mở” được Microsoftphê chuẩn như Mono chăng? Và bạn biết làm thế nàomà cộng đồng Nguồn Mở lại tiếp tục từ chối chúngkhông? Vâng Microsoft sẽ tạo ra sân chơi riêng của chúngta và hỗ trợ chúng!

Trên thực tế,Microsoft sẽ cung cấp “sự hỗ trợ mạnh về đạo đức”!Ô, Microsoft. Những người “Nguồn Mở” của bạn thườngquá tốt cho một tiếng cười khoái trá. Cảm ơn bạn vềđiều đó, ít nhất là như vậy. Sựhỗ trợ mạnh về đạo đức. Từ Microsoft. TrongNguồn Mở. Ê.

Tôithích điều này vì phần đông những người theo Novell,theo Microsoft, những người luôn cố gắng tranh luận rằngnhững lý tưởng và đạo đức không là vấn đề gì.Tất cả chỉ là những gì người sử dụng muốn, vàphải là “thực dụng”, và “Microsoft chỉ là mộtdoanh nghiệp kinh doanh giống như bất kỳ doanh nghiệp nàokhác”. Nhưng ở đây chúng ta có cuộc nói chuyện vềviệc cần “sự tin cậy” và “sự hỗ trợ về đạođức” à? Hãy đánh ngã tôi bằng một cái lông chim đi!Khái niệm rằng có một quỹ đạo đức và lý tưởngbên trong đối với Nguồn Mở! Vì sao lại có cuộc nóichuyện cuồng tín quá khích vậy!

Microsoft là không mớivề việc làm đòn bẩy cho những tài nguyên đáng đượcxem xét của hãng trong việc tạo ra một tình huống trướckhi phê chuẩn một dấu triện cao su, đặc biệt khi màcộng động thực tại và đang tồn tại còn không muốnbất kỳ thứ gì để làm với những chào hàng củaMicrosoft – OOXML – (Chơi chữ của OOXML ) và QuỹCodeplex chỉ là một ví dụ khác của thứ đó.

Ý tưởng thực sựmà Microsoft còn có thể thiết lập được một quỹ NguồnMở độc lập là tuyệt đối nực cười. Hãy lấy bấtkỳ sự tương tự ngu xuẩn nào mà bạn thích: các fan hâmmộ người Mỹ thiết lập một Xã hội Giá trị tăngcường của Bít tất Đỏ, Klan thiết lập một ủy ban vềcác Quyền Dân sự, các fan hâm mộ của Nickleback thiếtlập một nhóm giá trị tăng cường về âm nhạc, bất kểthứ gì.

Sự bảo vệ lớntrong phần của ngài Ramji là việc Quỹ OpenPlex này là ởdạng “beta”. Phần mềm là ở dạng “beta”, các tổchức thì không. Các tổ chức được thành lập với mộtmục tiêu, một nhiệm vụ, và một chương trình nghị sự.Cái của các người đang chỉ ra đó, Microsoft. Cái củacác người đang chỉ ra đó.

Microsoftman Sam Ramji reveals some of the Codeplex Foundation’smotivations.

Inresponding to the devastating criticism of the Codeplex Foundation’sfundamentally flawed organization and the high skepticism of itsmotives, Mr. Ramji revealed abit of the true motives behind the Codeplex Foundation:

Lookat projects related to Mono, you also can look at NUnit, NHibernate,we really feel optimistic that the Foundation could help them gain ahigher level of credibility in the open source community. They feelthey have been lacking that strong moral support.

Breakthat down and chew on it a bit!

Mr.Ramji is saying you know those Microsoft-approved“Open Source” projects like Mono? And you know how the OpenSource community keeps rejecting them? Well Microsoft is going tocre-ate our own playing field and support them!

Infact, Microsoft is going to provide “strong moral support”! Oh,Microsoft. Your “Open Source” people are so often good for achuckle. Thank you for that, at least. Strongmoral support. F-romMicrosoft. In Open Source. Heh.

Ilike this because it is largely the pro-Novell, pro-Microsoft peoplewho are always trying to argue that ideals and morals don’t matter.It’s all about what the user wants, and being “pragmatic”, and“Microsoft is just a business doing business like any otherbusiness”. But here we have talk about needing “credibility”and “moral support”? Knock me down with a feather! The notionthat there is an underlying moral and ideologial foundation to OpenSource! Why that there is zealot talk!

Microsoftis not new at leveraging its considerable resources into creating arubber-stamp pre-approved situation, especially when the real andexisting community doesn’t want anything to do with Microsoft’sofferings – OOXML – and the CodePlexFoundation is just another example of that.

Thevery idea that Microsoft can even set up an independent Open Sourcefoundation is absolutely ludicrious. Pick any absurd analogy youlike: Yankees fans setting up a Red Sox Appreciation Society, theKlan setting up a Civil Rights commission, Nickleback fans setting upa music appreciation group, whatever.

Thebig defense on Mr. Ramji’s part is that the OpenPlex Foundation isin “beta”. Software is in “beta”, organizations are not.Organizations are founded with a purpose, a mission, and an agenda.Yours is showing, Microsoft. Yours is showing.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập238
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay22,046
  • Tháng hiện tại548,579
  • Tổng lượt truy cập32,026,905
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây