Anh: Cơ quan công nghệ thông tin trong giáo dục: Không thể chấp nhận nổi “thuế của Microsoft”

Thứ bảy - 05/04/2008 07:26
UK: Educational IT agency: 'Microsoft tax' unacceptable

Open Source News - 25 March 2008 - United Kingdom- General

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7541/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/03/2008

Lời người dịch: Người Anh không chịu nổi, người Việt chịu làm sao (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=129 hoặc http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=868) . Vấn đề tính tương hợp, phân cách số khi sử dụng các phần mềm của Microsoft chỉ có thể được giải quyết bằng một thế hệ mới các máy tính giá siêu rẻ chạy hệ điều hành và các ứng dụng nguồn mở. Đó là kết luận của người Anh, nơi có GDP theo đầu người năm 2006 là 39.617 USD/người/năm (http://www.swivel.com/data_sets/show/1001530) Còn chúng ta, nơi có GDP trên đầu người năm 2006 khoảng 650 USD/năm (kém hơn họ khoảng 60 lần - http://www.econstats.com/weo/V016.htm) sẽ giải quyêt bằng cách gì nhỉ?

Cơ quan công nghệ thông tin trong giáo dục BECTA nói không thể chấp nhận được rằng các trường học học đang sử dụng GNU/Linux và OpenOffice bị yêu cầu trả tiền phí bản quyền cho Microsoft. BECTA đã đưa vấn đề này lên Uỷ ban châu Âu.

Trong một phỏng vấn với website về công nghệ thông tin của Anh là Computerworld, Stephen Lucy, giám đốc điều hành của BECTA, nói tổ chức của ông muốn ngăn các trường học khỏi phải chịu thua thiệt bởi những hợp đồng hạn chế về giấy phép bị áp đặt bởi một nhà cung cấp áp đảo.

Các trường học đang sử dụng mô hình cấp phép theo thoả thuận cho các trường học của Microsoft, bị yêu cầu phải trả tiền phí giấy phép cho Microsoft đối với các máy tính dựa trên Linux, hoặc sử dụng OpenOffice. Thấy bản thân chúng ta trong một tư thế nơi mà một trường học trả 169 GBP (216 euro) cho chỉ một thiết bị hay ví dụ là 30 GBP (39 euro) một năm trả hàng năm cho Microsoft, cho một máy không chạy bất kỳ phần mềm nào của họ là không thể chấp nhận được theo BECTA. Thực sự tôi không nghĩ nhiều người có thể xem điều này là công bằng”.

The British educational IT agency Becta says it is not acceptable that schools using GNU/Linux and OpenOffice are required to pay Microsoft licensing fees. Becta brought the issue to the attention of the European Commission.

In an interview with the UK IT website Computerworld, Stephen Lucy, Becta executive director, says his organisation wants to prevent schools f-rom being disadvantaged by restrictive licensing agreements imposed by a dominant player.

"Schools using Microsoft’s School Agreement licensing model, are required to pay Microsoft licensing fees for computers based on Linux, or using OpenOffice. Finding ourselves in a position whe-reby a school pays (say) 169 GBP (216 euro) for a device only to be faced with for example a 30 GBP (39 euro) per year after year payment to Microsoft, for a system that is not running any of their software would just not be acceptable to Becta. Indeed I don’t think many people would consider that fair."

Theo phỏng vấn của Computerworld, đây là một vấn đề mà BECTA đã đưa ra với Văn phòng Thương mại Công bằng – OFT của Anh vào tháng 10/2007. Lucy nói tổ chức của ông vào tháng 01 năm nay đã liên hệ với Uỷ ban châu Âu “để đảm bảo rằng các vấn đề về tính tương hợp mà ban đầu chúng ta đã đề cập tới OFT bây giờ được giải quyết bởi một cuộc điều tra mới của Uỷ ban”.

Các trường học của Anh có thể chấm dứt việc trả tiền cho các giấy phép của Microsoft khi họ chuyển sang một thế hệ mới các máy tính xách tay giá siêu thấp, mà trong nhiều trường hợp sử dụng hệ điều hành và các ứng dụng nguồn mở. Lucy dự kiến thế hệ mới này của các máy tính xách tay sẽ cải thiện sự truy cập và giải quyết được các vấn đề về phân cách số. Giám đốc của BECTA nói các máy tính xách tay này, tổng hợp cả GNU/Linux và OpenOffice, đã giành được sự chú ý của thị trường giáo dục. “Chúng hầu như đảm bảo rằng người sử dụng trải qua một sản phẩm nguồn mở “làm được đúng những gì nó nói trên chiếc máy” và từ viễn cảnh cạnh tranh đó là thông tin tốt lành”.

Năm ngoái, BECTA đã khuyến cáo rằng các trường học ở Anh không ký các thoả thuận giấy phép với Microsoft.

According to the Computerworld interview, this is one of the issues Becta raised with UK Office of Fair Trading (OFT) in October 2007. Lucy says his organisation in January this year contacted the European Commission "to ensure that the interoperability matters we had initially referred to the OFT are now addressed by the Commission's new investigation."

British schools could end up paying for Microsoft licenses when they switch to a new generation of ultra-low cost notebooks, that in most cases use Open Source operating system and applications. Lucy expects this new generation of laptops to improve access and address digital divide issues. The Becta director says these laptops, combining GNU/Linux and OpenOffice, have captured the interest of the educational market. "They are likely to ensure that users experience an Open Source product that just “does what it says on the tin” and f-rom a competition perspective that is good news."

Last year, Becta recommended that British schools not sign licensing agreements with Microsoft.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay28,687
  • Tháng hiện tại469,487
  • Tổng lượt truy cập31,947,813
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây