Pháp: Tổ chức đầu tư phần mềm chọn 4 dự án nguồn mở đầu tiên

Thứ hai - 07/04/2008 07:28
FR: Software fund se-lects first four Open Source projects

Open Source News - 25 March 2008 - France - General

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7539/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/03/2008

Lời người dịch: “...60% tiền đầu tư cho 4 dự án nguồn mở này sẽ tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ có liên quan, 25% cho các cơ quan nghiên cứu và 15% cho các nhóm lớn. Theo quỹ nghiên cứu này, điều này phản ánh sự thực là khu vực phần mềm nguồn mở ở Pháp phần lớn được tạo nên từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Liệu điều này có gợi cho chúng ta suy nghĩ gì chăng trong việc phát triển nền công nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam?

The French software research and development fund System@tic Paris Region' has se-lected its first four Open Source projects for funding, it announced early this month.

Quỹ nghiên cứu và phát triển phần mềm Pháp System@tic vùng Paris đã chọn 4 dự án nguồn mở đầu tiên để đầu tư, Quỹ này thông báo vào đầu tháng 03.

Các dự án có tên là Squale, Scribo, Helios và Couverture, được dự tính có tổng giá trị 12.8 triệu euro, sẽ nhận 5.3 triệu euro từ sự hỗ trợ của chính phủ. Không đưa ra chi tiết, quỹ nghiên cứu này nói 4 dự án nguồn mở này sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực. Có sự phát triển các công cụ cho các ngôn ngữ lập trình và định mức mã nguồn, phát triển các ứng dụng cho việc duy trì các công viên máy chủ lớn và thứ 3 là nghiên cứu phát triển về các hệ thống thông tin.

Theo một tuyên bố của System@tic vùng Paris, 60% tiền đầu tư cho 4 dự án này sẽ tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ có liên quan, 25% cho các cơ quan nghiên cứu và 15% cho các nhóm lớn. Theo quỹ nghiên cứu này, điều này phản ánh sự thực là khu vực phần mềm nguồn mở ở Pháp phần lớn được tạo nên từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

The projects named Squale, Scribo, Helios and Couverture, estimated to be worth a total of 12.8 million euro, will receive 5.3 million euro in government support. Without giving details, the research fund says these four Open Source projects will focus on three areas. These are the development of tools for programming languages and code assessment, the development of applications for maintaining large server parks and thirdly, research and development on information systems.

According to a statement by System@tic Paris Region, 60 percent of the funding for these four projects will go to involved small and medium sized enterprises, 25 percent to research institutes and 15 percent to large groups. According to the research fund, this reflects the fact that the French Open Source software sector is largely made up of SMEs.

Các dự án này là 4 dự án đầu tiên được lựa chọn để đầu tư từ phần nguồn mở của quỹ nghiên cứu phần mềm này. Một nhánh đã được bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, sau khi việc trộn vào System@tic vùng Paris của Ouverture, một quỹ khuyến khích nguồn mở được thành lập cuối năm 2006 bởi Bộ Tài chính Pháp. Tổ chức này giải thích nhánh nguồn mở này có ý nghĩa để tạo ra “một nền công nghiệp lành mạnh và phồn thịnh của phần mềm tự do”. Cánh này được dẫn dắt bởi Roberto Di Cosmo, giáo sư tại Đại học Paris VII. Trong một tuyên bố, Di Xosmo nói quỹ nguồn mở này sẽ cung cấp “một cơ hội khổng lồ về tính sáng tạo cho cộng động phần mềm tự do”.

Lời kêu gọi tiếp theo của quỹ phần mềm này cho những đề xuất sẽ chấm dứt vào ngày 30/04. Các kết quả của vòng này sẽ được thông báo vào tháng 07.

The projects are the first four se-lected for funding by the Open Source arm of the software research fund. The branch was begun in October last year, after the merging into System@tic Paris Region of Ouverture, an Open Source stimulation fund started in late 2006 by France's ministry of Finance. The organisation explains the Open Source arm is meant to cre-ate "a healthy and prosperous industry of Free Software". The wing is chaired by Roberto Di Cosmo, professor at the University of Paris VII. In a statement, Di Cosmo says the Open Source fund provides "a huge opportunity in terms of creativity to the free software community."

The software fund's next call for proposals will end April 30. Results of this round will be announced in July.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay34,078
  • Tháng hiện tại248,175
  • Tổng lượt truy cập31,403,647
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây