OOXML như như pháo đài trường phái Baroque với các hành lang bí mật và các toà tháp vỡ vụn.

Thứ sáu - 18/04/2008 07:00
Alex Brown: OOXML is like a baroque castle with secret passages and crumbling towers

Monday, April 14 2008 @ 09:08 PM EDT

Theo: http://www.groklaw.net/article.php?story=20080414181840439

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/04/2008

Lời người dịch: Nội dung dưới đây chỉ là trích đoạn của bài viết. Toàn văn xem theo đường liên kết bên trên. Nếu quả thật OOXML là ma, không rõ Việt Nam chúng ta có thích chơi với ma không nhỉ?

Đây là một trích đoạn từ một bình luận của Alex Brown trên Blog về tiêu chuẩn của Andrew Updegrove hỏi Brown liệu ông có đồng ý rằng ODF sạch sẽ hơn OOXML hay không:

“Tôi đồng ý với điều đó. Tôi nghĩ ISO/IEC 26300 (ODF 1.0) có thể so sánh được với một ngôi nhà ngăn nắp sạch sẽ được xây dựng trên những nền móng tốt mà nó chưa kết thúc; Còn 29500 (OOXML) là một pháo đài thuộc trường phái baroque đầy ứ các tháp đổ, các hành lang bí mật và ma: nó tất cả đã kết thúc”.

Bây giờ ông ta nói cho chúng tôi. Vẫn còn, tốt hơn là muộn còn hơn không. Và tôi không thể đặt nó tốt hơn cho chính bản thân mình. Mà nếu đó là xấu, thì vì sao nó lại là một tiêu chuẩn ISO nhỉ? Một tiêu chuẩn với các hành lang bí mật là một tiêu chuẩn không một ai có thể triển khai trừ phi chúng có một bản đồ và các chìa khoá. chúng ta sẽ không có cả 2 thứ đó. Chỉ Microsoft có. Cảm ơn, ISO, vì trò tiêu khiển phi cạnh tranh nhỏ bé này.

Trong khi chờ đợi, sự chống đối là không ngưng nghỉ, bất chấp đám người yếm thế kêu gọi vì hoà bình và một sự chấm dứt “các cuộc tấn công cá nhân” từ 30 người tham dự uỷ ban SC34 nặng mùi Microsoft mà họ đã gặp nhau tại Oslo gần đây để cố chỉ ra những gì trên thế giới này sẽ làm tiếp với OOXML. Bây giờ đó là một “tiêu chuẩn”, một số người nào đó phải nạo vét tất cả những thứ nhớp nháp và làm cho nó thực sự làm việc. Tôi gọi nó là đám người yếm thế, vì cho tới tận khi tôi có liên can, OOXML bản thân nó là một cuộc tấn công vào ODF rồi. Dường như đối với tôi sẽ không có mục đích khác. Tốt thôi. Những con ma.

Here's a quotation for the ages, f-rom an Alex Brown comment on Andrew Updegrove's Standards Blog (scroll down) asking Brown if he'd agree that ODF was cleaner than OOXML:

"I'd go with that. I think ISO/IEC 26300 (ODF 1.0) can be compared to a neat house built on good foundations which is not finished; 29500 (OOXML) is a baroque cliffside castle replete with toppling towers, secret passages and ghosts: it is all too finished."

Now he tells us. Still, better late than never. And I couldn't have put it better myself. But if it's that bad, why is it an ISO standard? A standard with secret passages is a standard no one can implement unless they have a map and the keys. We don't have either. Only Microsoft does. Thanks, ISO, for this little anticompetitive joke.

Meanwhile, the protests are not stopping, despite the rather cynical call for peace and an end to "personal attacks" f-rom 30 of the attendees of the Microsoft-heavy SC34 committee that met in Oslo recently to try to figure out what in the world to do next with OOXML. Now that it's a "standard", somebody has to scrape off all the goo and make it actually work. I call it cynical, because as far as I'm concerned, OOXML is itself an attack on ODF. It seems to me to have no other purpose. Well. The ghosts.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay28,623
  • Tháng hiện tại387,008
  • Tổng lượt truy cập31,865,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây