ISO kêu gọi chấm dứt 'những cuộc tấn công cá nhân' vào OOXML

Thứ sáu - 18/04/2008 07:02
ISO calls for end to OOXML 'personal attacks'

David Meyer ZDNet.co.uk

Published: 14 Apr 2008 13:15 BST

Theo: http://news.zdnet.co.uk/software/0,1000000121,39385214,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/04/2008

The International Organization for Standardization has called for "personal attacks" to cease in the debate surrounding Microsoft's Office Open XML standard.

ISO đã kêu gọi dừng “các cuộc tấn công cá nhân” trong cuộc tranh cãi xung quanh tiêu chuẩn OOXML của Microsoft.

Động thái này tới khi một cuộc họp của uỷ ban ISO tại Nauy đã thu hút những người biểu tình tuần hành, những người đã tập hợp lại để kêu gọi sự rút lại OOXML từ quá trình tiêu chuẩn hoá của ISO.

Vào đầu tháng 04, định dạng tài liệu này đã thắng đủ số phiếu để trở thành một tiêu chuẩn ISO đủ lông cánh hoàn toàn. Nhiều nhà quan sát đã chống lại sự tiêu chuẩn hoá này, chỉ ra rằng định dạng tài liệu mở ODF đã tồn tại như một tiêu chuẩn ISO, và tranh cãi rằng tài liệu của OOXML đã chứa đựng quá nhiều vấn đề kỹ thuật không trả lời được để được thông qua.

Tuần trước uỷ ban của ISO về các tiêu chuẩn tài liệu, SC34, đã gặp mặt tại Oslo để bàn luận cách đi tiếp cho OOXML và ODF. Phiên họp toàn thể này đã được đánh dấu bởi những người chống đối bên ngoài, được triển khai một cách rộng rãi bởi các đại biểu từ một hội nghị nguồn mở gần đó. Những người phản đối đã kêu gọi OOXML phải được rút bỏ khỏi sự tiêu chuẩn hoá của ISO – một thứ mà có thể xảy ra về lý thuyết nếu một cơ quan tiêu chuẩn quốc gia chống lại lá phiếu bầu của mình trong 1 hoặc 2 tháng sau.

The move came as an ISO committee meeting in Norway attracted protesters, who gathered to call for the retraction of Open Office XML (OOXML) f-rom the ISO standardisation process.

At the start of April, the document format won enough votes to become a fully fledged ISO standard. Many observers had been against that standardisation, pointing out that the OpenDocument Format (ODF) already existed as an ISO standard, and arguing that OOXML's documentation contained too many unanswered technical problems to be passed.

Last week the ISO committee in c-harge of document standards, SC 34, met in Oslo to discuss the way forward for OOXML and ODF. The plenary session was marked by protests outside, largely carried out by delegates f-rom a nearby open-source conference. The protesters were calling for OOXML to be withdrawn f-rom ISO standardisation — something that could theoretically happen if a national standards body were to protest against its own vote within the next month or two.

Kết quả của cuộc họp của SC34 này là một thư ngỏ, được ký bởi 30 thành viên, được đọc là: “Chúng tôi những người tham gia ký dưới đây tại cuộc họp của SC34 này muốn làm cho rõ ràng rằng chúng tôi lấy làm tiếc về những cuộc tấn công cá nhân mà chúng đã được tiến hành trong dự án tiêu chuẩn hoá của OOXML trong những tháng gần đây. Chúng tôi tin tưởng rằng việc tranh cãi về các tiêu chuẩn phải luôn được thực hiện với sự tôn trọng cho tất cả các bên, ngay cả khi họ không đồng ý một cách mạnh mẽ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc tiêu chuẩn hoá của SC34 ủng hộ quan điểm này, và kiềm chế việc khởi tạo hoặc lôi kéo trong bất kỳ các cuộc tấn công cá nhân nào như vậy”.

Uỷ ban này đã thông qua vài quyết định có liên quan tới OOXML. Quyết định có ý nghĩa nhất là thiết lập một nhóm làm việc cơ bản để “duy trì” tiêu chuẩn này. Đây là một phương cách tạm thời, khi uỷ ban này nhìn thấy trước nhu cầu về 3 nhóm làm việc có liên quan tới tiêu chuẩn tài liệu: một để duy trì OOXML, một để duy trì ODF và một để “làm việc về tính tương hợp/sự hài hoà” giữa 2 tiêu chuẩn này.

Một nhóm cơ bản nữa cũng sẽ trở thành lựa chọn trong thời gian 3 tháng, thu thập các báo cáo về “những sai sót kỹ thuật hoặc soạn thảo có thể có” trong OOXML từ các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia, “các tổ chức liên lạc” và công chúng rộng rãi.

Tất cả các thành viên của uỷ ban SC34 sẽ phải được truy cập tới văn bản cuối cùng về tiêu chuẩn OOXML trước ngày 01/05 là thời hạn chót, cuộc họp cũng đã giải quyết được.

One result of the SC 34 meeting was an open letter, signed by 30 members, which read: "We the undersigned participants at this SC 34 meeting wish to make it clear that we deplore the personal attacks that have been made during the [OOXML] standardisation project in recent months. We believe standards debate should always be carried out with respect for all parties, even when they strongly disagree. We call on all organisations and individuals involved in SC 34 standardisation to support this view, and to refrain f-rom initiating or engaging in any such personal attacks."

The committee passed several resolutions relating to OOXML. The most significant was the establishment of an ad hoc working group to "maintain" the standard. This is a temporary measure, as the committee foresees the need for three document standard-related working groups: one to maintain OOXML, one to maintain ODF, and one to "work on interoperability/harmonisation" between the two.

Another ad hoc group will also become operational in three months' time, collecting reports of "possible editorial or technical defects" in OOXML f-rom national standards bodies, "liaison organisations" and the general public.

All members of the SC 34 committee will have to be given access to the final text of the OOXML standard by 1 May at the latest, the meeting also resolved.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay14,954
  • Tháng hiện tại339,205
  • Tổng lượt truy cập31,817,531
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây