Công nghệ ngày nay: Linux – Sự xem xét lại mới của một người sử dụng

Thứ sáu - 20/06/2008 06:56
Technology Today: Linux – A new user's review

Theo: http://www.beckymckimmy.com/blog/2008/06/05/technology-today-linux-a-new-user...

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/06/2008

Lời người dịch: Đây là kinh nghiệm của người đã từng gần suốt cuộc đời mình gắn với hệ điều hành Microsoft Windows. Mới chưa được nửa năm chuyển sang GNU/Linux Ubuntu và đã cảm thấy sẽ không thể quay trở về được với Windows nữa. Tôi nghĩ đó là tâm trạng chung của tất cả những ai đã chót sử dụng các phiên bản GNU/Linux Ubuntu từ 6.06 LTS, tới 6.10, rồi 7.04 đến 7.10 và nay là 8.04. Họ sẽ không bao giờ còn muốn nghĩ tới Windows nữa, vì quả thật chí ít thì nó là những gì ì ạch, mất thời gian chờ đợi, lắm virus và hay treo máy bất tỉnh nhân sự không vì lý do gì và nhiều thứ bất tiện khác.

Tôi đã từng là một người sử dụng của Microsoft đối với phần lớn cuộc đời tôi. Tôi đã bắt đầu với một máy tính 66 MHz chạy MS – DOS trên một màn hình màu đen và xanh lá cây rất đồng bóng. Tuy nhiên, gần đây tôi đã trở thành một người tự tuyên bố yêu thích Linux. Đối với những ai trong số các bạn mà có thể còn chưa biết, thì Linux là một hệ điều hành nguồn mở mà nó cạnh tranh với Microsoft Windows và OS X của Apple. Kinh nghiệm đầu tiên của tôi với Linux để lại cho tôi với một vị đắng trong mồm tôi, nhưng phát tán Linux được biết tới như Ubuntu 7.10 (tên mã là “Gutsy Gibbon”), phiên bản trước của phiên bản hiện hành của Ubuntu, đã gây ấn tượng cho tôi đủ để thuyết phục tôi hoàn toàn chuyển máy tính cáj nhân của tôi sang Linux. Nó là một cuộc phiêu lưu đầy quyến rũ, và tôi đã học được nhiều về những việc bên trong của máy tính của tôi.

Mặc dù tôi làm việc trong nền công nghiệp công nghệ thông tin, tôi chưa bao giờ được tự xem mình là một chuyên gia máy tính “thực thụ”, và tôi cảm thấy điều này đặt tôi vào một vị trí tốt để xem xét lại Linux từ viễn cảnh của một người sử dụng máy tính cá nhân đơn thuần, ít kỹ thuật hơn.

I have been a Microsoft user for a majority of my life. I started out with a 66 megahertz computer running MS-DOS on a very fancy black and green monitor. However, I recently became a self-proclaimed Linux lover. For those of you who might not know, Linux is an open source operating system that competes with Microsoft Windows and Apple’s OS X. My first experience with Linux left me with a bad taste in my mouth, but the distribution of Linux known as Ubuntu 7.10 (aka “Gutsy Gibbon”), the version prior to the current version of Ubuntu, has impressed me enough to convince me to completely switch my personal computer to Linux. It has been a fascinating adventure, and I’ve learned a lot about the inner workings of my computer.

Even though I work in the technology industry, I have never considered myself to be a “real” computer geek, and I feel this puts me in a good position to review Linux f-rom the perspective of a less technical, more typical PC user.

Pros:

Customizable:

Những ưu điểm:

Có thể tuỳ biến được:

Linux là có thể tuỳ biến được rất cao. Không giống như Windows và Mac, bạn có sự kiểm soát hoàn toàn đối với giao diện người sử dụng. Tôi có màn hình của tôi được thiết lập trông giống như một màn hình của Mac và Windows, lấy những thứ tốt nhất từ cả 2 giao diện, trong khi máy tính xách tay Linux của mẹ tôi được thiết lập trông và cảm nhận giống như hệt với Windows. Có hàng đống các website mà bạn có thể tải về các mẫu themes từ đó, hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ tuỳ biến để tạo ra riêng cho bạn. Nó cũng có nhiều “con mắt huyền” được xây dựng sẵn nên bạn có thể tạo cho máy tính của bạn nhấp nháy hạơc phẳng lỳ như trái tim của bạn mong muốn, tất cả được kiểm soát bởi những núm tắt/bật đơn giản.

Linux is highly customizable. Unlike Windows and Mac, you have total control over the user interface. I have my desktop setup to look like a mash-up of Mac and Windows, taking the best f-rom both interfaces, while my mom’s Linux laptop is setup to look and feel almost exactly like Windows. There are numerous websites you can download themes f-rom, or you can use the customization tools to cre-ate your own. It also has a lot of built-in “eye candy” so you can make your computer as flashy or plain as your heart desires, all controlled by simple on/off switches.

Price:

Giá thành:

Ubuntu Linux là hoàn toàn tự do. Sẽ không có phí giấy phép từ trên trời như với Windows hoặc Mac, và đa số các chương trình là có sẵn để chạy trên Linux và cũng là tự do. Điều này được làm cho có thể vì Linux là một chương trình nguồn mở. Điều này có nghĩa là mã nguồn hoặc phần nền là mở để cho các nhà lập trình phát triển sử dụng và thao tác và không được tạo ra vì lợi nhuận. Bản chất nguồn mở của Linux cũng cho phép đối với các phần mềm tự do, vì các nhà lập trình phát triển sẽ không phải trả phí để truy cập mã nguồn khi tạo ra các phần mềm của họ.

Ubuntu Linux is absolutely free. There is no astronomical licensing fee as with Windows or Mac, and a majority of the programs available to run on Linux are also free. This is made possible because Linux is an open source program. This means the source code or backend is open to programmers to use and manipulate and is not cre-ated for profit. The open source nature of Linux also allows for free software, because developers don’t have to pay fees to access the source code when creating their software.

Program Installation:

Cài đặt chương trình:

Việc cài đặc các chương trình trên Linux là một việc làm hoàn toàn thừa. Sẽ có một chương trình rất dễ để sử dụng mà nó đi cùng với Ubuntu như một tiêu chuẩn được gọi là trình quản lý gói Synaptic (Synaptic Pakage manager), mà nó cho phép bạn tìm kiếm các chương trình bằng tên và cài đặt chúng bằng một cái nháy của một cái núm. Nó cũng quản lý các chương trình phụ thuộc và đảm bảo rằng chúng sẽ được cài đặt cùng một lúc. Điều này làm cho việc bổ sung thêm các chương trình mới nhanh chóng và không đau đớn gì. Và vì Linux là nguồn mở, sẽ có một loạt lớn các chương trình sẵn sàng mà chúng sẽ cho phép bạn để làm gần như mọi thứ mà bạn muốn từ trước tới nay.

Installing programs on Linux is an absolute breeze. There is a very easy to use program that comes standard with Ubuntu called Synaptic Package manager, which allows you to search for programs by name and install them with the click of a button. It also manages dependent programs and ensures that they are installed at the same time. This makes adding new programs quick and painless. And because Linux is open source, there are a wide variety of programs available that will allow you to do nearly anything you could ever want.

Up-dates/Support:

Nâng cấp/Hỗ trợ:

Vì Linux là luôn được phát triển, nó luôn được cải tiến và nâng cấp. Khi mà các tính năng mới trở nên sẵn sàng hoặc các bản nâng cấp an ninh được hoàn chỉnh thì bạn được nhắc nhở và cài đặt là dễ như việc nháy vào một cái núm. Cũng vậy, Linux có một cộng đồng hỗ trợ trực tuyến đáng kinh ngạc. Vì những người sử dụng ban đầu của Linux là các thành viên của cộng đồng kỹ thuật công nghệ, sẽ ó một đống người mà họ có kinh nghiệm và giải quyết được các vấn đề mà có thể xảy ra.

Because Linux is constantly under development, it is constantly being improved and up-dated. As new features become available or security up-dates are completed you are notified and installation is as simple as clicking a button. Also, Linux has an amazing online support community. Because the primary users of Linux are members of the technology community, there is an abundance of people who have experienced and solved problems that might arise.

VirtualBox/ wine:

Máy ảo/wine:

Việc sử dụng một sự kết hợp của máy ảo, một chương trình được sử dụng để chạy bản ảo của hệ điều hành, và wine, một chương trình mà nó cho phép bạn chạy các chương trình của Windows một cách tự nhiên trong Linux. Tôi có thể chạy bất kỳ chương trình Windows nào mà tôi thấy cần. Trong khi chờ đợi tôi tìm ra các chương trình nguồn mở để thay thế nhiều ứng dụng Windows của mình, sẽ còn có một số ít mà tôi dựa trên đó, bao gồm cả Microsoft Money, Picasa, Adobe Photoshop, và Dreamweaver. Việc có các máy ảo và wine cho phép tôi có những thứ tốt nhất của cả 2 thế giới.

Using a combination of VirtualBox, a program used to run virtual instances of operating systems, and wine, a program that allows you to run Windows programs natively in Linux, I am able to run any Windows programs I still find necessary. While I have found open source programs to replace a lot of my Windows applications, there are still a few that I rely on, including Microsoft Money, Picasa, Adobe Photoshop, and Dreamweaver. Having Virualbox and wine allows me to have the best of both worlds.

Stability:

Tính ổn định:

Linux là một hệ điều hành ổn định một cách đáng kinh ngạc. Rất ít trường hợp mà tôi phải khởi động lại máy tính của tôi, và không giống như Windows, Linux hiếm khi bị hỏng. tôi đã có khả năng bỏ máy tính của tôi và chạy hàng tháng trời ngay lập tức mà không bị mất các tài nguyên.

Linux is an amazingly stable operating system. It is a rare occasion that I have to restart my computer, and unlike Windows, Linux rarely crashes. I have been able to leave my computer up and running for months at a time with no loss of resources.

Cons:

Compatibility:

Nhược điểm:

Tính tương thích:

Vì Linux là một chương trình nguồn mở đối nghịch với một chương trình thương mại được chào bởi một tập đoàn lớn, đôi khi sẽ có những vấn đề về tính tương hợp. Thường các chương trình và các ứng dụng mới sẽ không được phát triển cho Linux ngay từ đầu khi sản xuất, Trong khi đó sẽ thường có sẵn các giải pháp thay thế nguồn mở, đôi khi bạn chỉ muốn sử dụng một chương trình mà bạn đang quen mà có tất cả các tính năng mà bạn tìm kiếm. Hơn nữa đối với các vấn đề về tính tương thích với các phần mềm, đôi khi các phần cứng rất mới hoặc của nhà cung cấp đặc biệt là chưa được hỗ trợ tốt. Tuy nhiên, các phần cứng thông thường hoặc đã cũ thường rất dễ sử dụng với Linux.

Because Linux is an open source program as opposed to a commercial offering by a large corporation, there are sometime compatibility progoblems. Often new programs and applications are not developed for Linux in the first round of production, if ever. While there are usually open source al-ternatives available, sometimes you just want to use a program you are familiar with that has all the features you are looking for. In addition to compatability issues with software, sometimes very new or vendor-specific hardware is not as well supported. However, common or even older hardware is usually very easy to use with Linux.

Availability:

Tính sẵn sàng:

Đối với những người không phải là chuyên gia máy tính, việc chuyển đổi sang Linux có thể là khó khăn. Trong khi nó đang trở nên thông dụng hơn, Linux thường không được cài đặt trên các máy tính từ nhà sản xuất. Điều này để lại cho người sử dụng để tự họ cài đặt hệ điều hành mới hoặc với sự trợ giúp của chuyên gia máy tính bạn địa của họ. Đối với một số người mà vận hành theo kiểu “cắm và chạy”, thì việc cài đặt hệ điều hành của riêng họ có thể sẽ rất gặp khó khăn.

For non-computer-geeks, migrating to Linux can be difficult. While it is becoming more common, Linux is not often installed on computers f-rom the manufacturer. This leaves users to intall the new operating system themselves or with the help of their local computer geek. For someone who operates f-rom the “plug-and-play” mentality, installing your own operating system can be very overwhelming.

Learning Curve:

Việc học những thứ lòng vòng:

Đặc biệt đối với những người sử dụng Windows, Linux là một hệ điều hành rất khó. Nó dựa trên một cấu trúc tệp khác, mà nó có thể làm cho việc di chuyển các thư mục và tệp trên máy tính của bạn khó khăn lúc ban đầu. Với vô số những lựa chọn mà chúng đi cùng với việc tuỳ biến cài đặt Linux của bạn, cũng dễ dàng làm cho những người mới sử dụng trở nên gặp khó khăn. Trong khi nó cho phép bạn thiết lập giao diện người sử dụng của bạn hầu như trong mọi cấu hình mà bạn mong muốn, thì nó có thể mất thời gian để dượt qua tất các các lựa chọn và quyết định xem những gì làm việc tốt nhất cho bạn.

For Windows users especially, Linux is a very different operating system. It is based on a different file structure, which can make navigating the folders and files on your computer difficult at the beginning. With the myriad options that come with customizing your Linux install, it is also easy for new users to become overwhelmed. While it allows you to set up your user interface in just about any configuration you desire, it can be time consuming wading through all the options and deciding what works best for you.

Conclusion:

Kết luận:

Tất cả trong tất cả tôi đã rất có ấn tượng với Ubuntu Linux 7.10 và có thể khuyến cáo nó cho bất kỳ ai muốn học một hệ điều hành mới. Chỉ mới có gần đây một phiên bản mới của Ubuntu đã được tung ra, phiên bản 8.04, mà nó cải tiến tiếp tục thêm, và tôi hy vọng sẽ nâng cấp sớm. Tôi không thể tưởng tượng từ trước tới giờ việc quay trở lại với Windows và hướng tới tương lại khi Linux sẽ trở nên được hỗ trợ còn tốt hơn và được sử dụng rộng rãi hơn.

All in all I have been very impressed with Ubuntu Linux 7.10 and would recommend it to anyone who is willing to learn a new operating sytem. There was just recently a new version of Ubuntu released, 8.04, which improves further on the current iteration, and I hope to upgrade soon. I cannot imagine ever returning to Windows and look forward to the future as Linux becomes even better supported and more widespread.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay11,593
  • Tháng hiện tại597,904
  • Tổng lượt truy cập32,076,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây