EU: NATO lấy ODF làm một trong những tiêu chuẩn bắt buộc

Thứ bảy - 02/08/2008 06:54
EU: NATO makes ODF one of its mandatory standards

by Gijs Hillenius — last modified Jul 22, 2008 03:52 PM

Theo: http://osor.eu/news/eu-nato-makes-odf-one-of-its-mandatory-standards

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/07/2008

Lời người dịch: Cách đây không lâu trên blog này đã đưa tin về việc NATO lấy định dạng tài liệu mở thành một trong những tiêu chuẩn bắt buộc sử dụng trong bài có đầu đề “NATO áp dụng ODF” (Xem http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1986). Tuy nhiên, thông tin lần đó không được lấy từ nguồn tin thực sự đáng tin cậy như lần này, từ website chuyên dụng về nguồn mở của chính Liên minh châu Âu cho các nền hành chính chính phủ châu Âu (Open Source Observatory and Repository for European public administrations).

Bài viết này còn chỉ rõ cho chúng ta rằng: “Một trong những nguyên tắc cơ bản của NATO là sự hợp tác giữa các chính phủ. Tính tương hợp là chìa khoá cho các hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông của nó và điều này làm cho các tiêu chuẩn mở là rất quan trọng”.

Định dạng tài liệu mở ODF đã được ISO chấp thuận bây giờ là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc của khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây dương NATO. Liên minh quân sự này đã đưa tiêu chuẩn mở này cho các tài liệu điện tử thời gian gần đây trong cái gọi là Sơ lược tiểu sử và các Tiêu chuẩn về tính Tương hợp của NATO – NISP. NISP liệt kê tất cả các tiêu chuẩn mà chúng được NATO sử dụng, từ bắt buộc cho tới khuyến cáo.

Theo tài liệu của NATO, NISP có ý nghĩa để hỗ trợ tính tương hợp giữa một loạt các hệ thống quốc gia khác nhau. “Các dịch vụ phải được triển khai sử dụng một dãy các tiêu chuẩn có tính pháp lý và de facto”. Sự bao hàm này đã được thông báo vào tuần trước bởi NOIV, dự án của chính phủ Hà Lan để tăng cường việc sử dụng nguồn mở và các tiêu chuẩn mở bởi các cơ quan hành chính nhà nước Hà Lan. Theo người quản lý chương trình NOIV Ineke Schop, ODF đã được đưa vào theo sự đề xuất của bộ Quốc phòng Hà Lan. “Chúng tôi đã biết rằng bộ này đã đề xuất nó cho NATO trước đó. Tuần trước chúng tôi đã được thông báo rằng nó đã được đưa vào”.

Bộ Quốc phòng Hà Lan muốn hỗ trợ cho ODF như khi nó vào tháng 04 năm ngoái đã trở thành tiêu chuẩn của quốc gia này cho các tài liệu có thể xem xét lại được, Schop giải thích. “Một trong những nguyên tắc cơ bản của NATO là sự hợp tác giữa các chính phủ. Tính tương hợp là chìa khoá cho các hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông của nó và điều này làm cho các tiêu chuẩn mở là rất quan trọng”.

Nguời phát ngôn của bộ này đã không thể ngay lập tức bình luận.

Schop nói sự đưa vào ODF của NATO chỉ rằng các tiêu chuẩn mở đang chiếm được nền tảng ngay cả bên trong những tổ chức liên quốc gia.

The ISO-approved Open Document Format (ODF) is now one of the mandatory standards in NATO.

The military alliance included the Open Standard for electronic documents recently in its so-called NATO Interoperability Standards and Profiles. NISP lists all standards that are in use by NATO, ranging f-rom mandatory to recommended.

According to NATO's documentation, NISP is meant to support interoperability between the various national systems. "Services must be implemented using a range of de jure and de facto standards."
The inclusion was reported last week by NOIV, the Dutch government project to increase the use of Open Source and Open Standards by Dutch public administrations. According to NOIV's programme manager Ineke Schop, ODF was included at the suggestion of the Dutch ministry of Defense. "We knew that the ministry had suggested it to NATO a while ago. Last week we were informed that it had been included."

The Dutch Defense ministry wants support for ODF as it last April became the country's standard for revisable documents, Schop explained. "One of the founding principles of NATO is cooperation between governments. Interoperability is key for its ICT systems and this makes Open Standards very important."
A spokesperson at the ministry was not immediately able to comment.

Schop said NATO's inclusion of ODF shows that Open Standards are gaining ground even within transnational organisations.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay14,683
  • Tháng hiện tại494,309
  • Tổng lượt truy cập31,972,635
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây