Ubuntu và Macedonia

Thứ ba - 05/08/2008 13:32
Ubuntu and Macedonia

Theo: http://www.solidoffice.com/archives/843

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/07/2008

Trong năm 2007, Macedonia đã triển khai một chương trình để đưa các máy tính vào tất cả các trường phổ thông, và vì các lý do giá cả và tốc độ thực thi, đã chọn Ubuntu là hệ điều hành cho dự án này. Điều này dẫn tới một mức độ hiểu biết cao về Ubuntu và các chương trình nguồn mở có liên quan không chỉ ở trong các trường phổ thông, mà còn trong dân chúng của quốc gia này nói chung.

Tờ Aid Worker Daily cung cấp một bài nhanh về mức độ hiểu biết về Ubuntu hiện nay tại Macedonia, và những hiệu ứng phụ tích cực mà sự chuyển đổi của các trường phổ thông này đang có cho toàn bộ dân chúng.

Vài tuần trước, khi vợ tôi vẫn còn ở Macedonia, tôi đã hỏi vợ tôi cài đặt Ubuntu lên chiếc máy tính xách tay cũ của chúng tôi mà bố mẹ vợ tôi vẫn đang sử dụng nhiều năm nay, bắt đầu từ Skype. Chiếc máy này đã bị một lỗi và tôi không phải là một fan hâm mộ các phần mềm khởi tạo. Với sự phổ biến của Ubuntu nó đã đủ dễ dàng để tìm ra ai đó tiến hành cài đặt (người hàng xóm) và trong vòng 24 giờ đồng hồ vợ tôi đã sao lưu và chạy được. Dường như bất kỳ ai tại Macedonia cũng giữ một bản sao ảnh ISO [Ubuntu] trong túi sau của họ”.

Và sau đó, ông bỗng đổi giọng rằng Linux khó sử dụng. Bố vợ anh ta đã không bao giờ sử dụng máy tính xách tay đó trước đó kể cả chạy Windows hay Linux: “Ngay sau khi về Mỹ vợ tôi đã gọi cho bố của mình và hỏi ông liệu ông có một phút để vợ tôi giảng giải cho ông cách kết nối trực tuyến được không. Câu trả lời của ông là, “Đừng lo về điều đó. Tao đã tự làm được điều đó rồi”.

In 2007, Macedonia implemented a program to put computers in all its schools, and for price and performance reasons, chose Ubuntu as the operating system for the project. This has led to a high level of literacy in Ubuntu and related open source programs not only in schools, but among the country’s population generally.

Aid Worker Daily provides a snapshot of the current level of Ubuntuphilia in Macedonia, and the positive side effects the school migration is having for the entire population.

“A few weeks ago, while my wife was still in Macedonia, I asked her to install Ubuntu on our old laptop which her parents had been using for years, primarily for Skype. The machine had contracted a bug and I am not a fan of bootleg software. With the popularity of Ubuntu it was easy enough to find someone to handle the installation (the neighbor) and within 24 hours she was back up and running. It seems as if everyone in Macedonia keeps a copy of the ISO in their back pocket.”

And then, he blows apart the argument that Linux is hard to use. His father-in-law had never used the laptop before, either running Windows or Linux: “Shortly after returning to the States my wife called her father and asked him if he had a minute so that she could explain to him how to get online. His response was, “Don’t worry about it. I figured it out on my own.”

It has long been my opinion that Ubuntu (and most other modern Linux distros) are more logical and usable than Windows, and here is another anecdotal confirmation of that.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay13,573
  • Tháng hiện tại493,199
  • Tổng lượt truy cập31,971,525
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây