EU: Những người đề xướng nguồn mở tổ chức 'Ngày tự do cho tài liệu'

Thứ bảy - 08/03/2008 07:56
EU: Proponents of Open Source organise 'Document Freedom Day'

Open Source News - 21 February 2008 - EU and Europe-wide - General

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7380/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/02/2008

Lời người dịch: Có hành động cụ thể nào để Việt Nam hưởng ứng 'Ngày tự do cho tài liệu' vào ngày 26/03 này không nhỉ? Điều thú vị là nó trùng với ngày thành lập Đoàn của chúng ta đó!

Proponents of Open Source and open standards want 26 March to be a day to promote free document formats and open standards.

Những người đề xướng về nguồn mở và các tiêu chuẩn mở muốn ngày 26/03 trở thành ngày để khuyến khích các định dạng tài liệu tự do và các tiêu chuẩn mở.

Sự khoá trói các dữ liệu và hệ luỵ là sự khoá trói vào nhà cung cấp là những vấn đề nghiêm trọng nhất mà người sử dụng đang phải đối mặt ngày nay”, Georg Greve của Tổ chức phần mềm tự do châu Âu, nói trong một tuyên bố. “Hầu hết mọi người vẫn chỉ nhận thức được sự liên hệ này khi nó đã quá muộn và họ sẽ mất kiểm soát một cách có hiệu quả đối với các dữ liệu của riêng họ. Chúng ta đang ủng hộ “Ngày Tự do cho Tài liệu” để giúp dấy lên nhận thức về vấn đề này bằng việc bắt đầu với thứ gì đó mà nó có ảnh hưởng nhiều tới tất cả những người sử dụng máy tính: các tài liệu văn bản, bảng tính và trình chiếu”.

Simon Phipps, lãnh đạo về nguồn mở của Sun Microsystems bổ sung: “Điều cơ bản trong thị trường đang nổi lên này đối với mọi người sẽ là sự tự do sử dụng bất kỳ phần mềm nào mà họ mong muốn để quản lý các dữ liệu của họ. Tôi hoàn toàn ủng hộ các mục tiêu của Tự do cho Tài liệu”.

"Data lock-in and subsequent vendor lock-in are some of the most severe issues users are facing today", says Georg Greve of the Free Software Foundation Europe in a statement. "Yet most people only realise this connection when it is too late and they have effectively lost control over their own data. We are supporting the Document Freedom Day to help raise awareness for this issue by starting with something that affects pretty much all users of computers: text documents, spreadsheets and presentations."

Simon Phipps, chief Open Source officer at Sun Microsystems ads: "It's fundamental in the emerging market for people to be free to use any software they desire to handle their data. I fully support the goals of Document Freedom."

Graham Taylor, Giám đốc của Diễn đàn Mở châu Âu nói: “Toàn bộ nền tảng cơ bản của 'tính mở' được nắm giữ bởi đúng những người sử dụng, công dân, chính phủ... có khả năng truy cập và trao đổi tài liệu ngày nay và trong tương lai một cách tự do. Không có gì mang lại ý nghĩa lớn lao hơn cho sự nguy hiểm đang thịnh hành về sự khoá trói vào các giải pháp sở hữu độc quyền, và vì nhu cầu đối với chính phủ phải hành động bây giờ”.

Những tổ chức khác ủng hộ cái gọi là Ngày Tự do cho Tài liệu là Liên minh ODF, Diễn đàn Mở châu Âu, IBM và nhà phân phối GNU/Linux Red Hat.

Các tổ chức này hy vọng bắt đầu một chiến dịch toàn dân và đang gửi đi các gói cờ, áo t-shirt, truyền đơn và băng dán cho hàng trăm nhóm đầu tiên đăng ký ủng hộ họ. Cho tới nay các nhóm đã đăng ký từ 13 quốc gia châu Âu, bao gồm Ý, Ai len, Latvia, Bỉ, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Graham Taylor, director of OpenForum Europe: "The whole essence of 'openness' is captured by the right of users, citizens, governments... to be able to freely access and exchange documents today and in the future. Nothing gives greater meaning to the prevalent danger of lock-in to proprietary solutions, and for the need for Government to act now."

Other organisation supporting the so-called Document Freedom Day are ODF Alliance, OpenForum Europe, IBM and GNU/Linux distributor Red Hat.

The organisations hope to start a grassroots campaign and are sending out packages a flag, a t-shirt, leaflets and stickers to the first hundred groups that register their support. So far groups have registered f-rom thirteen European countries, including Italy, Ireland, Latvia, Belgium, Portugal and Spain.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,570
  • Tháng hiện tại560,103
  • Tổng lượt truy cập32,038,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây