Google đưa ra kế hoạch của mình về “Hãy quấy rầy Microsoft”

Thứ tư - 06/02/2008 15:28
Google launches its “let's annoy Microsoft” plan: Pings Yahoo and works regulators

Theo: http://blogs.zdnet.com/BTL/?p=7875&tag=nl.e622

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/02/2008

Theo như đưa tin, Google đã chìa tay ra cho Yahoo để phá ngang vụ thầu 44.6 tỷ USD không được yêu cầu của Microsoft. Và trong trường hợp điều đó không thực hiện được thì Google đã bắt đầu làm việc sẵn với các nhà làm chính sách.

Đơn giản là hãy để cuộc chơi bắt đầu (Techmeme). Hãy sẵn sàng với đám người sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ FUD (Fear, Uncertainty, Doubt). Như được lưu ý vào hôm thứ sáu chỉ vài giờ sau khi Microsoft công bố công khai với vụ thầu Yahoo thì Google sẽ đóng một vai trò lớn trong chiến công này (xem blog).

Để bắt đầu, Google là người bảo vệ tốt nhất của Yahoo nếu nó không muốn bị Microsoft mua. Tất cả những gì Yahoo cần phải làm là outsource công việc tìm kiếm của hãng cho Google – một động thái mà nó có thể có lợi về kinh tế cho giám đốc điều hành Jerry Yang và công ty – và nó sẽ cho Microsoft những suy ngẫm thứ 2.

Google has reportedly reached out to Yahoo to thwart Microsoft’s unsolicited $44.6 billion bid. And in case that doesn’t work Google has already started working policymakers.

Simply put, the games have begun (Techmeme). Get ready for the FUD fest folks. As noted on Friday just a few hours after Microsoft went public with its Yahoo bid Google will play a big role in this saga (see blog focus).

For starters, Google is Yahoo’s best defense if it doesn’t want to be acquired by Microsoft. All Yahoo has to do is outsource its search to Google–a move that would be financially beneficial to CEO Jerry Yang and Co.–and it gives Microsoft second thoughts.

According to the Wall Street Journal and Reuters, Google CEO Eric Schmidt called Yahoo’s Yang to offer help to fend off Microsoft. The motives are obvious:

Theo tạp chí phố Uôn – Wall Street Journal và Reuters, Giám đốc điều hành của Google là Eric Schmidt đã gọi cho Yang của Yahoo để đưa ra sự trợ giúp để đẩy lùi Microsoft. Động cơ là rõ ràng:

  • Google sẽ vui mừng ép Microsoft trả tiền nhiều hơn;

  • Google muốn tiến lên qua mặt Microsoft khi mà việc kết hợp Microsoft – Yahoo có thể là mối đe doạ cho sự tìm kiếm (công cụ mà hiện Google đang dẫn đầu).

  • Microsoft than vãn về việc mua hãng DoubleClick của Google.

Trong khi có lẽ không đúng với việc rằng Google có thể có những người điều chỉnh để nuốt vụ mua Yahoo thì ông khổng lồ phần mềm tìm kiếm này vẫn có thể làm dấy lên sự om sòm. Google còn có thể đấu thầu làm trò cười – hoặc giúp đầu tư một nỗ lực để làm cho Yahoo thành thứ riêng tư. Ý sau là quan trọng. Điều gì sẽ xảy ra nếu Google giúp đầu tư một người trả giá cao hơn (con dao trắng)? Nó có thể sẽ hoàn toàn có ý nghĩa. Và sẽ có một phần thưởng thú vị – nếu Yahoo đi riêng mà việc đầu tiên những người chủ mới có thể làm là outsource công cụ tìm kiếm sang Google.

Cho tới bây giờ dường như Google đang tung ra một cuộc chiến 2 mặt trận. Trước tiên, Google muốn giúp Yahoo phá vỡ Microsoft. Và nếu nỗ lực đó thất bại thì Google sẽ tạo cho những người điều chỉnh chắc chắn xem một cách tỉ mỉ vụ làm ăn này.

Sự xoay vần của người điều chỉnh đã sẵn sàng bắt đầu khi Google tung ra thẻ Internet mở (open Internet card). Trong một bài trên blog vào ngày chủ nhật, David Drummond, phó chủ tịch và là người chịu trách nhiệm về pháp lý của hãng nói:

Vụ thầu thù địch của Microsoft đối với Yahoo! gây nên những câu hỏi đáng lo lắng. Đây còn hơn là một giao dịch chỉ đơn thuần là tài chính, một công ty mua một công ty khác. Đây là việc duy trì những nguyên lý nằm sâu bên trong của Internet: tính mở và sự đổi mới.

      • Google would love to force Microsoft to pay more;

      • Google wants to head Microsoft off at the pass since a combined Microsoft-Yahoo could be a search threat;

      • Microsoft bitched and moaned about Google’s DoubleClick acquisition.

While it’s not likely that Google could get the regulators to swallow a Yahoo purchase the search giant can still raise a ruckus. Google could even bid for giggles–or help fund an effort to take Yahoo private.That latter point is important. What if Google helped fund a white-knight bidder? It would make total sense. And there would be a nice bonus–if Yahoo goes private the first thing the new owners would do is outsource search to Google.

For now it appears that Google is launching a two front war. First, Google wants to help Yahoo disrupt Microsoft. And if that effort fails Google is going to make damn sure regulators look closely at this deal.

The regulator spin has already begun as Google broke out the open Internet card. In a blog post Sunday, David Drummond, senior vice president and corporate legal offer said:

Microsoft’s hostile bid for Yahoo! raises troubling questions. This is about more than simply a financial transaction, one company taking over another. It’s about preserving the underlying principles of the Internet: openness and innovation.

Bây giờ liệu Microsoft có ý định sử dụng cùng loại ảnh hưởng không thích hợp và bất hợp pháp đối với Internet như hãng đã làm với các máy tính cá nhân hay không? Trong khi Internet tưởng thưởng cho sự đổi mới đầy tính cạnh tranh. Microsoft thường xuyên được xem là thiết lập những tư bản độc quyền sở hữu – và rồi thì thúc đẩy sự áp đảo của nó vào các thị trường mới liền kề.

Liệu vụ mua Yahoo1 có cho phép Microsoft – mặc cho những phạm lỗi điều chỉnh và pháp lý nghiêm trọng và có tiền lệ của nó – có mở rộng những kinh nghiệm xấu chơi từ các trình duyệt và hệ điều hành sang Internet hay không? Hơn nữa, Microsoft cộng với Yahoo! sẽ bằng một phần đóng góp áp đảo của các hệ thống thông điệp tức thời (instant messaging) và các tài khoản thư điện tử trên web. Và ở giữa chúng, 2 hãng vận hành 2 cổng điện tử nhiều người thăm viếng nhất trên Internet. Liệu một sự hợp tác của 2 hãng này có lợi dụng sự độc quyền của phần mềm cho máy tính cá nhân để hạn chế một cách không công bằng khả năng của các khách hàng truy cập một cách tự co tới thư điện tử, IM, và các dịch vụ dựa trên web của các đối thủ cạnh tranh hay không? Những nhà làm chính sách trên thế giới cần hỏi những câu hỏi này – và khách hàng xứng đáng với những câu trả lời thoả mãn.

Could Microsoft now attempt to exert the same sort of inappropriate and illegal influence over the Internet that it did with the PC? While the Internet rewards competitive innovation, Microsoft has frequently sought to establish proprietary monopolies — and then leverage its dominance into new, adjacent markets.

Could the acquisition of Yahoo! allow Microsoft — despite its legacy of serious legal and regulatory offenses — to extend unfair practices f-rom browsers and operating systems to the Internet? In addition, Microsoft plus Yahoo! equals an overwhelming share of instant messaging and web email accounts. And between them, the two companies operate the two most heavily trafficked portals on the Internet. Could a combination of the two take advantage of a PC software monopoly to unfairly limit the ability of consumers to freely access competitors’ email, IM, and web-based services? Policymakers around the world need to ask these questions — and consumers deserve satisfying answers.

Hãy nói về trò chơi của tư bản độc quyền.

Brad Smith, nhà tư vấn chung của Microsoft, cũng đã không nói thẳng ra được.

Sự kết hợp của Microsoft và Yahoo! sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh hơn bằng việc thiết lập một số lượng hấp dẫn của 2 đối thủ cạnh tranh về phần mềm tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến trên Internet. Các kịch bản thay thế chỉ dẫn tới ít cạnh tranh hơn trên Internet.

Hôm nay, Google là hãng quảng cáo và có máy tìm kiếm áp đảo trên Web. Google đã tích cóp được khoảng 75% doanh số tìm kiếm phải trả tiền trên toàn thế giới và phần của nó tiếp tục tăng trưởng. Theo các báo cáo được xuất bản, Google hiện có hơn 65% thị phần câu hỏi tìm kiếm tại Mỹ và hơn 85% tại châu Âu. Microsoft và Yahoo! mặt khác kết hợp lại chỉ có 30% tại Mỹ và khoảng 10% tại châu Âu.

Microsoft đã cam kết về tính mở, sự đổi mới và bảo vệ sự riêng tư trên Internet. Chúng tôi tin tưởng rằng sự kết hợp của Microsoft và Yahoo! sẽ cải thiện các mục tiêu này.

Cộng nó lại và bạn sẽ có một cuộc đấu độc quyền với Google và sự áp đảo về phần mềm tìm kiếm của nó ở một mặt, còn ở mặt khác là Microsoft với thị phần Windows của hãng. Hãy chọn lấy phần thuốc độc của bạn.

Talk about a game of Monopoly.

Brad Smith, Microsoft’s general counsel, didn’t mince words either.

The combination of Microsoft and Yahoo! will cre-ate a more competitive marketplace by establishing a compelling number two competitor for Internet search and online advertising. The al-ternative scenarios only lead to less competition on the Internet.

Today, Google is the dominant search engine and advertising company on the Web. Google has amassed about 75 percent of paid search revenues worldwide and its share continues to grow. According to published reports, Google currently has more than 65 percent search query share in the U.S. and more than 85 percent in Europe. Microsoft and Yahoo! on the other hand have roughly 30 percent combined in the U.S. and approximately 10 percent combined in Europe.

Microsoft is committed to openness, innovation, and the protection of privacy on the Internet. We believe that the combination of Microsoft and Yahoo! will advance these goals.

Add it up and you have a monopoly pissing match with Google and its search dominance in one corner and Microsoft and its Windows market share in the other. Pick your poison.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay6,267
  • Tháng hiện tại220,364
  • Tổng lượt truy cập31,375,836
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây