Mã nguồn của Android sẵn sàng

Thứ bảy - 01/11/2008 07:40
Android Source Code Available

October 23rd, 2008 Benjamin Horst

Theo: http://www.solidoffice.com/archives/896

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/10/2008

Lời người dịch: Trong công nghệ thông tin, ta vẫn thường nói “Đi tắt đón đầu”, thì đi với nguồn mở chính là để thực hiện việc như vậy. Rất tiếc là tại Việt Nam, nhiều người trước đó luôn nói “đi tắt đón đầu” thì nay lại đang cản đường cho việc này. Thế mới hay, như các cụ thường nói, đó là “nói một đằng, làm một nẻo”. Nguyên nhân ư? “Không có ảnh hưởng tiêu cực của nhà độc quyền Microsoft, các thiết bị di động sẽ năng động và sáng tạo hơn nhiều so với nền công nghiệp phần mềm cho máy tính cá nhân đã trải qua rất nhiều năm. (Dù nguồn mở cũng đang thúc ép những thay đổi chính yếu bây giờ ở đó).”

Nội dung bài:

Google đã tung ra mã nguồn của nền tảng Android của hãng, và một cách ngẫu nhiên, tôi đã thấy G1 đầu tiên của tôi vào ngày hoang dại hôm qua.

“Android không phải là mẩu phần cứng duy nhất; nó là một nền tảng phần mềm hoàng chính từ đầu chí cuối mà nó có thể áp dụng được để làm việc trên một số lượng bất kỳ các thiết lập phần cứng. Mọi thứ có ở đó, từ trình khởi tạo cho tới các ứng dụng. Và với một thiết bị Android sẵn sàng trên thị trường, nó đã chứng minh rằng nó có những gì mà nó cần để thực sự cạnh tranh trong lĩnh vực di động...”

“Có một ý tưởng tuyệt vời cho một tính năng mới chăng? Hãy bổ sung vào nó! Như một dự án nguồn mở, phần tốt nhất là bất kỳ ai cũng có thể đóng góp vào Android và tạo ảnh hưởng lên đường lối. Và nếu nền tảng này trở thành phổ biến ở khắp mọi nơi thì tôi hy vọng nó sẽ, mà bạn có chể kết thúc việc gây ảnh hưởng cho tương lai của các thiết bị di động hoàn toàn”.

Với việc tung ra Android, việc mở nguồn của Symbian và sự thất bại từ từ của Windows Mobile, rõ ràng là thị trường di động sẽ chọn một hướng đi rất khác so với thị trường máy tính cá nhân 2 thập kỷ trước. (Tôi đồ rằng iPhone của Apple cũng sẽ bùng nổ cùng với các nền tảng nguồn mở).

Không có ảnh hưởng tiêu cực của nhà độc quyền Microsoft, các thiết bị di động sẽ năng động và sáng tạo hơn nhiều so với nền công nghiệp phần mềm cho máy tính cá nhân đã trải qua rất nhiều năm. (Dù nguồn mở cũng đang thúc ép những thay đổi chính yếu bây giờ ở đó).

Google has released the source code of its Android platform, and coincidentally, I saw my first G1 in the wild yesterday.

“Android is not a single piece of hardware; it’s a complete, end-to-end software platform that can be adapted to work on any number of hardware configurations. Everything is there, f-rom the bootloader all the way up to the applications. And with an Android device already on the market, it has proven that it has what it takes to truly compete in the mobile arena…

“Have a great idea for a new feature? Add it! As an open source project, the best part is that anyone can contribute to Android and influence its direction. And if the platform becomes as ubiquitous as I hope it will, you may end up influencing the future of mobile devices as a whole.”

With the release of Android, the open sourcing of Symbian and the gradual failure of Windows Mobile, it’s clear the mobile market will take a very different direction than the PC market two decades ago. (I expect Apple’s iPhone will flourish alongside the open source platforms as well.)

Without the negative influence of a Microsoft monopoly, mobile devices are going to be much more dynamic and innovative than the PC software industry has been for many years. (Although open source is forcing major changes there now, as well.) This should be interesting!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay29,072
  • Tháng hiện tại469,872
  • Tổng lượt truy cập31,948,198
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây