Tây Ban Nha: Chính phủ tung ra ứng dụng đọc văn bản cho điện thoại di động dựa trên nguồn mở

Thứ tư - 05/11/2008 07:07
ES: Government publishes Open Source mobile phone text reader

by Gijs Hillenius — last modified Oct 22, 2008 08:15 AM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Spain

Theo: http://www.osor.eu/news/es-government-publishes-open-source-mobile-phone-text...

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/10/2008

Cenatic, Trung tâm tham chiếu nguồn mở quốc gia Tây Ban Nha, hôm thứ hai đã tung ra một phiên bản beta của một ứng dụng cho điện thoại di động để hiển thị các tài liệu văn phòng được lưu ở định dạng tài liệu mở ODF.

Cái gọi là 'Visor de ODF' (trình xem ODF) có thể cài đặt được lên bất kỳ điện thoại di động nào mà có cài Java, Manuel Garcia – Cervigon Gutierrez, nhà lập trình phát triển tại Semarket, một công ty phần mềm tại thủ phủ Barcelona mà đã được trao giải thưởng cho dự án này bởi Cenatic, nói.

Hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại di động, và các thiết bị này đã trở nên đủ mạnh để được sử dụng cho hơn chỉ một dịch vụ cho giao tiếp bằng lời nói, Cenatic nói trong một tuyên bố. Tổ chức này hy vọng các nhà lập trình phát triển nguồn mở khác sẽ giúp cải thiện các khả năng của ứng dụng này. “Bằng chứng về khái niệm này có thể phục vụ như một nền tảng cho một cộng đồng các nhà lập trình phát triển và người sử dụng trên các ứng dụng nguồn mở cho di động”.

Cenatic, Spain's national reference centre for Open Source, on Monday published a beta version of a mobile phone application to display office documents saved in the Open Document Format.

The so-called 'Visor de ODF' (ODF-viewer) can be installed on any mobile phone that has Java installed, says Manuel García-Cervigón Gutiérrez, software developer at Semarket, a software company in the city of Barcelona that was awarded the project by Cenatic.

Almost everybody uses a mobile phone, and the devices have become powerful enough to be used for more than just a device for voice communication, Cenetatic said in a statement. The organisation hopes other Open Source developers will help to improve the capabilities of the application. "This proof of concept can serve as the basis for a community of developers and users on mobile Open Source applications."
Phiên bản beta có thể tại thời điểm này chỉ hiển thị các tệp văn bản ODF (*.ODT). “Chúng tôi có 800 giờ khác để mở rộng trình xem này. Chúng tôi mong đợi rằng vào tháng 12 chúng tôi cũng có thể hiển thị các tệp trình chiếu và bảng tính ODF”, Gutierrez nói. Ứng dụng này sử dụng một trình duyệt tệp đơn giản để định vị các tệp ODF, và sau đó hiển thị chúng với lưu ý về kích thước hiển thị của điện thoại di động.

Giấy phép nào phần mềm Visor de ODF này sẽ được tung ra còn chưa được quyết định. Gutierrez nói: “Việc lựa chọn phụ thuộc vào các giấy phép của các thư viện mà chúng tôi đã sử dụng để phát triển ứng dụng này. Một vài người đang xem xét nó, và chúng tôi sẽ biết sớm”.

Visor de ODF phiên bản beta đã được tung ra vào ngày thứ hai trong hội nghị thế giới về nguồn mở diễn ra tại thành phố Malaga, Tây Ban Nha.

The beta version can at the moment only display ODF-text files (ODT). "We have another 800 hours to extend the viewer. We expect that by December we can also display ODF presentations and ODF spreadsheets", says Gutiérrez. The application was made with Java's micro edition J2ME and uses Open Source software tools Kxml and Lwuit. The applications uses a simple file browser to locate the ODF files, and then displays them taking into account the display size of the mobile phone.

What software licence the Visor de ODF will be published under, has not yet been decided. Gutiérrez: "The choice depends on the licences of the libraries we used to develop this application. Someone is looking into it, and we will know soon."

Visor de ODF's beta version was published on Monday during the Open Source World conference taking place in the city of Malaga, Spain.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay5,703
  • Tháng hiện tại446,503
  • Tổng lượt truy cập31,924,829
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây