Microsoft, đã tới lúc chính thức huỷ bỏ đe doạ kiện cáo Linux

Thứ tư - 06/08/2008 06:59
Microsoft, it's time to officially rescind the Linux lawsuit threats

Submitted by Microsoft Subnet on Tue, 07/29/2008 - 1:56pm.

Theo: http://www.networkworld.com/community/node/30478

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/07/2008

Lời người dịch: “Nhưng sự tham gia một cách chính thức [của Microsoft] trong các dự án nguồn mở phổ biến là bằng chứng thuyết phục nhất rằng mối đe doạ “chúng tôi sẽ kiện các anh” bây giờ chỉ là một câu nói rỗng tuếch”. Đó là những gì mà tác giả bài viết muốn nhắn nhủ tới tất cả những người sử dụng của thế giới phần mềm tự do nguồn mở.

Tại thời điểm này của cuộc chơi, Microsoft phải thực sự tới sạch sẽ với một tuyên bố rằng huỷ bỏ sự đe doạ cùng một lúc đối với Linux/bằng sáng chế/kiện cáo.

Cứ cho là như vậy, Microsoft đặt bản thân mình trong một cái chảo cứng với một thứ đó, vì hãng đã có kênh của mình hát cái giọng y hệt đối với những năm tháng tối tăm sau sự đe doạ đó. Nếu hãng đứng lên và nói, “Xin lỗi, chỉ đùa thôi mà!” điều đó sẽ không làm cho các đối tác của kênh đó hạnh phúc, đặc biệt nếu họ sử dụng sự đe doạ đó để lôi kéo thuyết phục các khách hàng để họ phải mua SuSE hoặc Windows hơn Red Hat và các phát tán khác. Nhưng thực tế là, chúng ta đang thấy những hành động của Microsoft mà chúng chỉ ra rằng “việc kiến cáo những người sử dụng Linux” đang nhảy lên.

Những hành động này được tăng tốc trong năm con vịt què của Bill Gates, và chắc chắn khi mà Liên minh châu Âu đập Microsoft với đống tiền phạt khổng lồ vì thất bại trong việc làm cho các giao thức sẵn sàng đọc được hơn đối với các nhà sản xuất phần mềm khác. Ví dụ, Microsoft đã và đang đưa ra công khai những đóng góp tài chính cho các dự án nguồn mở khác nhau như tổ chức Apache Software Foundation (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=2008) và tổ chức điều tra khảo sát về nguồn mở (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1773).

At this point in the game, Microsoft should really come clean with a statement that rescinds its Linux/patent/suing threat altogether.

Granted, Microsoft put itself in a hard spot with this one, since it had its channel singing the same tune for those murky months after the threat. If it stands up says, "Sorry, just kidding!" that won't make the channel partners happy, particularly if they used the threat to convince customers they must buy SUSE or Windows over Red Hat and other distros. But the fact is, we are seeing actions by Microsoft that indicate that the "suing Linux users" jig is up.

These actions have been accelerating during Bill Gates's lame duck year, and certainly since the European Uni-on slapped Microsoft with enormous fines for failing to make its protocols more readily available to other software makers. For instance, Microsoft has been making well publicized financial contributions to various open source projects such as Apache Software Foundation and the Open Source Census.

Nhưng việc nói nhiều hơn về cách làm thế nào Microsoft đang cố gắng thay đổi thái độ của mình (và cả hình ảnh của mình nữa) là cách mà hãng đã bắt đầu đóng góp một cách mở vào các dự án công cộng. Đây là một trong những đóng góp cho khung công việc Zend - Zend Framework (dù còn 400 thứ khác, bao gồm cả Google). Hãng dự kiến hỗ trợ Zend trên nền tảng xác thực củ Microsoft, CardSpace.

Cộng với tuần này, Microsoft cũng nói hãng đã lên kế hoạch hỗ trợ và đóng góp mạnh mẽ cho đối thủ Ruby on Rails của Zend. Thông báo này, được thực hiện trong thời gian diễn ra Hội nghị Nguồn mở của O'Reilly (OSCON), theo eWeek, là đáng được kể tới. Microsoft sẽ gửi triển khai IronRuby của hãng để được đặt lên máy chủ trên GitHub, site chủ những phần còn lại của dự án Ruby. Hãng sẽ tạo ra một lĩnh vực được gọi là IronRuby-Contrib cho tất cả các mã nguồn mà không xuất với phân phối tiêu chuẩn của Iron-Ruby mà nó bao được bởi giấy phép công cộng của riêng Microsoft - MPL (Microsoft Public License). Hãng sẽ xuất tất cả các thư viện của Ruby tiêu chuẩn như một phần của phát tán IronRuby. Hơn nữa, hãng sẽ làm dịu sự nghi ngờ rằng đây chỉ là một mưu toan khác để giả vờ hợp tác trong khi ngầm cố gắng kiểm soát bằng việc tham gia trong RubySpec. RubySpec là những mốc chuẩn mà chúng thử nghiệm các phát tán của Ruby về tính tuân thủ.

Giấy phép công cộng của Microsoft – MPL là một trong những sự khác thường kỳ quặc được nhồi vào từ những ngày của sự đe doạ. (Microsoft, vì sao không cho phép các phần mềm nguồn mở của bạn sẽ được bao trùm bởi những giấy phép mà tất cả những codecs khác sử dụng?). Nhưng đưa ra sự phức tạp về sở hữu trí tuệ của Microsoft, đây là một cái giá nhỏ phải trả đối với người khổng lồ phần mềm này để đi theo hướng đúng và hợp tác. Người đứng đầu dự án này tại Microsoft, John Lam, thừa nhận rằng đây là những bước đi của trẻ sơ sinh hướng tới một mối quan hệ tốt hơn với thế giới nguồn mở. Mà ông ta tạo một điểm tốt trong khi nói rằng, việc cấp phép là kỳ quặc hay không, thì nó cũng thiết lập được một tiền lệ cho những nhóm khác trong hãng này mà muốn sử dụng và đóng góp một cách mở cho các dự án nguồn mở.

Bây giờ, Ruby không phải là Linux. Và Microsoft có một nhu cầu kinh doanh rõ ràng để được tham gia vào trong việc tạo ra thế hệ tiếp sau các khung ứng dụng Web và một nhu cầu kinh doanh rõ ràng để chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh về hệ điều hành. Nhưng sự tham gia một cách chính thức trong các dự án nguồn mở phổ biến là bằng chứng thuyết phục nhất rằng mối đe doạ “chúng tôi sẽ kiện các anh” bây giờ chỉ là một câu nói rỗng tuếch.

But more telling of how Microsoft is trying to change its attitude (and its image) is how it has begun to openly contribute to popular projects. It is one of the contributors to Zend Framework (albeit, so are 400 others, including Google). It intends to support Zend on Microsoft's identity platform, CardSpace. Plus this week, Microsoft also said it planned to support and contribute in big way to Zend's rival Ruby on Rails. The announcement, made during O'Reilly Open Source Convention, according to eWeek, was fairly inclusive. Microsoft will be sending its IronRuby implementation to be hosted on GitHub, the site that hosts the rest of the Ruby project. It will cre-ate an area called IronRuby-Contrib for all code that doesn't ship with the standard Iron-Ruby distribution that is covered by its own Microsoft Public License. It will ship all standard Ruby libraries as part of the IronRuby distribution. Plus, it will relieve suspicions that this is just another attempt to appear to be cooperating while secretly trying to control by participating in RubySpec. RubySpec is the benchmarks that tests Ruby distributions for compliance.

The Microsoft Public License is one of those weird aberrations stemming f-rom the days of threats. (Microsoft, why not just allow your open source software to be covered by the licenses that all the other coders use?) But given the complexity of Microsoft IP, it is a small price to pay for the software giant moving in the right, cooperative direction. The project's lead at Microsoft, John Lam, admits that these are baby steps towards a better relationship with the open source world. But he makes a good point in saying that, weird licensing or not, it also sets a precedent for other groups within the company that want to openly use and contribute to open source projects.

Now, Ruby isn't Linux. And Microsoft has a clear business need to be involved in creating the next generation of Web application frameworks and a clear business need to be fighting operating system competitors. But official involvement in popular open source projects is the most impressive evidence yet that the "we'll sue you!" threat is now an empty one.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay30,268
  • Tháng hiện tại209,987
  • Tổng lượt truy cập31,365,459
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây