Tôi đã học được gì sau 10 năm sử dụng Linux

Thứ năm - 21/02/2008 08:09

Tôi đã học được gì sau 10 năm sử dụng Linux

What I Learned using Linux over the last 10 years

Theo: http://www.91courtstreet.net/wordpress/2008/01/25/what-i-learned-using-linux-...

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/01/2008

Posted on 1/25/2008 by Chris.

Lời người dịch: Bạn đã bao giờ cảm thấy bất lực khi sử dụng hệ điều hành và các ứng dụng? Tôi chắc là có!

I started using Linux as my primary desktop and operating system in 1998. After brief flirtations with FVWM 95 and Enlightenment, I settle on Gnome (with it’s various WMs over the years ) and Redhat/Fedora (until switching to Ubuntu last fall ).

Tôi đã sử dụng Linux như là máy tính để bàn và hệ điều hành đầu tiên vào năm 1998. Sau những tán tỉnh sơ bộ với FWWM 95 và Enlightenment, tôi đã thiết lập trên Gnome (với một loạt WM của nó trong nhiều năm) và Redhat/Fedora (cho tới khi chuyển sang Ubuntu vào mùa thu năm ngoái).

    1. Máy tính của tôi phải là của tôi. Tôi đã không cấp phép hay vay nó từ một nhà cung cấp hệ điều hành nào. Tôi không muốn hỏi để được phép cài đặt hoặc bỏ cài đặt các phần mềm trên máy tính, kể cả là hệ điều hành. Nếu tôi nâng cấp hoặc chuyển các phần cho nhau, tôi không phải chứng minh nó cho bất kỳ ai (ngoại trừ có lẽ vợ tôi nếu nó tốn một chút tiền).

    2. Tôi không muốn cảm thấy tội lỗi về việc sử dụng các phần mềm mà chúng làm việc. Tôi hiểu rằng tác giả các phần mềm cần nuôi dưỡng gia đình của họ, mà có một lựa chọn tốt nhất khi ăn cắp phần mềm hoặc làm việc với nó khi tôi không có tiền. Nhiều tác giả các phần mềm nguồn mở hạnh phúc rằng tôi sử dụng và thích các phần mềm của họ, vui sướng khi tôi góp ý qua những báo cáo lỗi một cách hữu hiệu khi có gì đó bị hỏng hoặc có thể tốt hơn, và thật mê ly khi tôi đưa ra một bản vá lỗi chấp nhận được, được định dạng và viết tài liệu một cách tốt đẹp. Nhưng – giấy phép WinZip của bạn ở đâu?

    3. WYSIWYG (những gì bạn thấy là những gì bạn có) là rất tuyệt với – WYGIWYG (những gì bạn có là những gì bạn có) thật tẽn tò! Tôi không mong chờ tác giả các phần mềm đoán trước được mọi sự sử dụng có thể mà tôi có đối với ứng dụng của họ, nhưng nếu họ không thay đổi nó đáp ứng nhu cầu của tôi, thì ít nhất hãy cho phép tôi! Mỗi lần tôi làm việc trên một hộp của Microsoft và chạy trong một sự thiếu hụt với một mẩu phần mềm, tôi cảm thấy bất lực – Tôi có lẽ rất không thể sửa nó ngay cả nếu tôi có kiến thức và các công cụ. Tôi không thích cảm thấy bất lực.

    4. Dòng lệnh sẽ không giết chết bạn. Đừng làm tôi sai, tôi thích trỏ và nháy chuột và tiếp – tiếp – kết thúc (next – next – finish) rất giống như anh chàng tiếp theo, nhưng việc mở một trình soạn thảo văn bản, tải lên một tệp và cuộn tới dòng cuối chỉ để xem có bao nhiêu dòng trong một tệp là ngu xuẩn so với việc “wc – 1 file.txt” từ dấu nhắc dòng lệnh. Số thời gian nó chiếm để làm quen với dòng lệnh, các trang, và các lệnh của chuỗi công cụ của GNU cơ bản sẽ không gần bằng thời gian mà tôi xem như đã bỏ phí để tìm kiếm và cài đặt sử dụng đơn nhất, các công cụ giao diện người sử dụng GUI như các trình chuyển đổi hình ảnh và âm thanh hoặc tìm kiếm văn bản và thay thế các trình soạn thảo.

    5. Không, nó sẽ không làm việc giống như {chèn hệ điều hành ưa thích vào đây}. Sau 10 năm của Gnome, tôi ngồi xuống trước một hộp XP hoặc Vista và muốn gõ cồng cộc bàn phím quanh phòng độ 10 phút. Tôi hiểu rằng khó mà thay đổi được từ những gì quen thuộc sang những gì khác và lạ, nhưng đừng trỏ vào những gì bạn biết và nói cái gì cũng phải làm việc như thế hoặc nếu không nó sẽ hỏng. Tôi là một người sử dụng Gnome đã lâu năm, mà tôi vấn để KDE được cài đặt trên máy tính để bàn của tôi, và sử dụng nó lúc bật lúc tắt. Tôi không thu lượm về Windows vì giao diện người sử dụng của nó tạo ra những sự lựa chọn khác nhau (Bây giờ, sự thực là nó làm mất các dữ liệu của tôi theo BSOD hoặc bị nhiễm virus/phần mềm xấu/virus trojans mỗi lần tôi lướt nét lại là một vấn đề khác).

    6. Bạn không cần phải là một thiên tài, nhưng bạn phải có khả năng học. Tôi đã gặp những người “ô hố” và “a há” về việc tôi sử dụng Linux và các lệnh của môi trường này. Đừng hiểu sai tôi, tôi thích sự yêu chuộng rất nhiều đối với anh bạn tiếp theo (next guy), nhưng tôi không phải ở đây để sử dụng bộ nhớ hình ảnh của tôi về cuốn sách “Linux trong 24 ngày”. Tôi đã học những gì tôi cần biết, mỗi lúc một chút, mỗi khi có vấn đề trước mặt tôi. Tôi đã sử dụng lại những gì tôi học được, mỗi lúc một chút, để nó với một chuát khác ở đây đó để đáp ứng các nhu cầu hay mong muốn khác. Tôi đã phải nhận thấy từ rất sớm, rằng tôi không biết gì cần biết về Linux và có lẽ sẽ không bao giờ có thể – Nhưng rất thú vị khi thử trong đó! Trên thực tế, nó luôn sửa lỗi cho tôi khi ai đó đang sử dụng một máy tính/hệ điều hành trong vài năm và sẽ còn thử tắt núm màn hình máy tính và nghĩ trình duyệt là internet.

    7. Không, tôi không phải là một anh chàng hâm mộ. Chỉ vì tôi thấy vài thứ mà nó làm được cho tôi mà không làm cho tôi trở thành lạc lối, lập dị, cuồng tín, hoặc chống đối xã hội. Nếu bạn nghe tôi bảo vệ cho nguồn mở và Linux, hoặc nếu tôi chỉ ra một vài điểm yếu và mạnh trong những lựa chọn của bạn so với những lựa chọn của tôi, thì nó có lẽ hầu hết là vì tôi đã để ý rằng những gì bạn làm thực sự không làm việc được cho bạn! Tôi sẽ không sung sướng gì khi nhìn những người khác muốn ném bàn phím của họ trong phòng nữa mà tôi sung sướng với cảm nhận của chính mình. Tôi sẽ không sung sướng về cảm giác bị gài bẫy, chỉ để thiết lập những thứ tầm thường, việc mong chờ chất lượng kém sẽ trở thành tiêu chuẩn và tôi sẽ không cầu chúc điều đó đối với bất kỳ ai khác nữa.

    8. Những con chim cánh cụt là tinh khôn. OK, đây là bài học khắc nghiệt nhất. Vì ít người hiểu Linux khi tôi mới bắt đầu, nhưng họ đã hiểu vật lấy khước của Linux, áo xi mâu kinh và chim cánh cụt, rất nhiều bạn của tôi và gia đình đã tặng tôi (và tiếp tục tặng tôi) các con chim cánh cụt vào ngày lễ Noel, sinh nhật, chỉ vì tôi xem nó và biết bạn thích những món quà đó. Hãy ngắm bàn làm việc của tôi:

    1. My computer is mine. I didn’t license or borrow it f-rom an OS vendor. I don’t want to ask permission to install or uninstall software on it, including the operating system. If I upgrade or swap out parts, I don’t have to justify it to anyone ( except maybe the Mrs. if it’s a bit pricey ).

    2. I don’t want to feel guilty about using software that works. I understand that software authors need to feed their families, but there is a better choice then stealing it or doing without it when I don’t have the cash. Many open source authors are happy that I use and like their software, thrilled when I feedback useful bug reports when something is broken or could be better, and ecstatic when I offer a reasonable, well formated and documented patch. BTW - whe-re is your WinZip license?

    3. WYSIWYG (what-you-see-is-what-you-get) is great - WYGIWYG ( what-you-get-is-what-you-get ) sucks! I don’t expect software authors to anticipate every possible use I have for their application, but if they won’t change it meet my needs, at least let me! Every time I work on an MS box and run into a shortfall with a piece of software, I feel helpless - I very likely can’t fix it even if I have the knowledge and the tools. I don’t like felling helpless.

    4. The command line won’t kill you. Don’t get me wrong, I like point-n-click and next-next-finish as much as the next guy, but opening a text editor, loading a file and scrolling to the last line just to see how many lines are in the file is silly compared to “wc -l file.txt” f-rom the command line prompt. The amount of time it takes to get familiar with the command line, man pages, and basic GNU tool chain commands can’t be close to the time I see wasted on searching for and installing single use, GUI tools like image and audio converters or text search-and-replace editors.

    5. No, it doesn’t work like {in-sert favorite OS here}. After 10 years of Gnome, I sit down at an XP or Vista box and want to chuck the keyboard across the room in about 10 minutes. I understand that it’s hard to change f-rom what is familiar to what is different and strange, but don’t point at what you know and say everything has to work like that or it’s broken. I have been a Gnome user for a long time, but I keep KDE installed on my desktop, and use it off and on. I don’t bag on Windows because it’s user interfaces make different choices ( Now, the fact that is loses my data under BSOD’s or gets infected by viruses/malware /trojans every time I surf the net is a different issue. )

    6. You don’t have to be a genius, but you have to be able to learn. I have had people “ooh” and “aah” over my use of Linux and command of the environment. Don’t get me wrong, I like adoration as much as the next guy, but I didn’t get here by using my photographic memory on the “Linux in 24 Days” book. I learned what I needed to know, a little bit at a time, for the problem in front of me at the time. I reused what I learned, a little bit at a time, putting it with other little bits here and there to meet other needs or wants. I had to admit very early on, that I don’t know everything there is to know about Linux and likely never would - But it’s been fun trying to get there! In fact, it always bugs me when someone has been using a computer/OS for a few years and still tries to shut it off with the monitor power button and thinks the browser IS the internet.

    7. No, I’m not a fanboy. Just because I found something that works for me doesn’t make me deviant, eccentric, a fanatic, or antisocial. If you hear me advocating for open source or Linux, or if I point out some of the pros and cons of your choices verses my choices, it is most likely because I have noticed that what your doing isn’t really working for you! I don’t enjoy watching other people want to throw their keyboards across the room any more than I enjoy the feeling myself. I don’t enjoy the feeling of being trapped, of just settling for mediocre, of expecting poor quality to be the norm and I don’t wish that on anyone else.

    8. Penguins are cute. OK, this was the hardest lesson. Since few people understood Linux when I started, but they understood the Linux mascot, Tux the Penguin, many of my friends and family have gotten me ( and continue to get me ) penguins for Christmas, birthdays, just-because-I-saw-it-and-knew-you-would-like-it gifts. Just look at my desk at work:

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay13,047
  • Tháng hiện tại642,764
  • Tổng lượt truy cập32,121,090
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây