Wubi làm như con ong, việc cài đặt Ubuntu bây giờ quá dễ nhưng Hardy Heron vẫn còn khó

Thứ ba - 29/04/2008 06:21
Wubi do bee do, installing Ubuntu now so easy but Hardy Heron still too hard

by Stan Beer, Wednesday, 23 April 2008

Theo: http://www.itwire.com/content/view/17818/1023/

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/04/2008

Lời người dịch: Với công cụ Wubi, bạn có thể cài Ubuntu ngay trong Windows đấy. Hãy thưởng thức Ubuntu và hàng loạt các phần mềm tự do nguồn mở ngay trong Windows! Khi đã quen với Ubuntu, có thể bạn sẽ nghĩ khác và sẽ không còn muốn quay về với ngày xưa nữa vì bạn đã có cơ hội tự tháo khỏi xiềng xích, cởi trói cho mình để trở thành một người tự do thực sự! Chúc bạn thành công!

Cảm ơn một công cụ nguồn mở mới tuyệt vời được gọi là Wubi, việc tải và cài đặt phiên bản mới nhất của Ubuntu Linux bây giờ là một nhát là xong cho những người sử dụng Windows. Điều đáng tiếc là đội phát triển Ubuntu vẫn chưa gợi nhớ tới phiên bản mới nhất của mình, Hardy Heron.

Bài viết này không phải là phê bình những thứ làm được bên trong của Ubuntu 8.04. Tôi sẽ để điều đó cho những người xem xét là chuyên gia về Linux của chúng ta. Tất cả những gì tôi biết là Hardy Heron là phiên bản nhanh nhất, ổn định và giàu tính năng nhất của Ubuntu cho tới ngày hôm nay. Vấn đề này đối vói những người sử dụng Windows sẽ ít có ý nghĩa nếu họ không thể dễ dàng tiến hành việc chuyển đổi. Và sau tất cả thời gian này, họ vẫn còn không thể!

Hãy bắt đầu từ đầu. Không lâu trước đây, đối với người sử dụng Windows trung bình, việc tải về và cài đặt Ubuntu là nỗi đau và thậm chí là hơi sợ hãi. Bạn đã tải về một ảnh ISO 700MB lên một đĩa CD và cài đặt nó lên một phân vùng trên ổ đĩa cứng của bạn, trong một quá trình tạo ra một vài quyết định tạm thời về phân vùng mà bạn muốn chỉ định.

Sau đó sự ra đời của phiên bản 7.04 (Feisty Fawn), mà nó không chỉ tạo phân vùng dễ dàng hơn cho những người mới sử dụng mà còn cho phép bạn khởi động và chạy Ubuntu trực tiếp từ đĩa CD của bạn để thử dùng nó.

Sau đó tới phiên bản 7.10 (Gutsy Gibbon) và dàn hợp xướng được xây dựng mạnh dần lên (bản thân tôi cũng dùng) mà có lẽ năm của máy tính để bàn Linux cuối cùng đã tới. Nó tương đối dễ cài đặt và, nếu bạn chọn các thiết bị ngoại vi của bạn một cách thông minh, thì bạn có thể dễ dàng kết nối được mạng di động và làm việc với các máy in.

Thanks to a wonderful new open source tool called Wubi, downloading and installing the latest version of Ubuntu Linux is now a snap for Windows users. It’s a pity the Ubuntu development team still hasn’t taken the hint with its latest release, Hardy Heron.

This article is not about critiquing the inner workings of Ubuntu 8.04. I’ll leave that to our specialist Linux reviewers. For all I know, Hardy Heron is the fastest, most stable and feature rich version of Ubuntu to date. The problem is for Windows users that means little if they can’t easily make the transition. And after all this time, they still can’t!

Let’s start at the beginning. Not too long ago, for the average Windows user, downloading and installing Ubuntu was a pain and even a bit scary. You had to download a 700MB ISO image onto a CD and install that on a partition on your hard drive, in the process making some slightly precarious decisions about the partition you wanted to allocate.

Then along came version 7.04 (Feisty Fawn), which not only made partitioning a bit easier for the novice user but also allowed you to boot and run Ubuntu directly f-rom your CD in order to try it on for size. Then came version 7.10 (Gutsy Gibbon) and the chorus built to a crescendo (myself included) that perhaps the year of the Linux desktop had finally arrived. It was relatively easy to install and, if you chose your peripherals wisely, you could easily get wireless networking and printers working.

Bây giờ bạn có phiên bản 8.04 (Hardy Heron) và mặc dù tôi mới chỉ chạy phiên bản ứng cử viên (Releasse Candidate), thì việc cài đặt và làm cho nó chạy với Ubuntu chưa bao giờ lại dễ dàng hơn như thế. Wubi, một công cụ tự do nguồn mở, cho phép những người sử dụng tải về và cài đặt Ubuntu trong một lần, trực tiếp từ Windows. Không còn phải đốt một ảnh ISO được tải về cho đĩa CD nữa. Không còn phải khởi động từ đĩa CD để cài đặt Ubuntu nữa. Không còn phải có những quyết định về phân vùng đĩa nữa. Không còn phải có trình điều khiển khởi động Grub nữa.

Một khi bạn đã tải về và chạy Wubi, bất kể là phiên bản nào của Ubuntu mà bạn chọn được tải về và được cài đặt trong một tệp dưới Windows mà nó làm việc y như cách của một đĩa Live CD của Ubuntu – ngoại trừ việc nó chạy nhanh hơn và nó lưu được những thay đổi. Vì nó được cài đặt dưới Windows, nên có cũng có thể được tháo bỏ cài đặt y như cách đó như bất kỳ một ứng dụng Windows nào.

Now we have version 8.04 (Hardy Heron) and even though I’m still only running a Release Candidate, installation and getting up and running with Ubuntu has never been easier. Wubi, a free open source tool, enables users to download and install Ubuntu in one hit, directly f-rom Windows. No more burning a downloaded ISO image to CD. No more booting f-rom the CD to install Ubuntu. No more disk partitioning decisions. No more Grub boot manager.

Once you download and run Wubi, whichever version of Ubuntu you choose is downloaded and installed in a file under Windows that works the same way as an Ubuntu Live CD – except it runs faster and it saves changes. Because it is installed under Windows, it can also be uninstalled in the same way as any other Windows application.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay908
  • Tháng hiện tại32,797
  • Tổng lượt truy cập33,380,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây