Acer sẽ để lộ máy tính xách tay với chip Atom của Intel vào tháng 06

Thứ hai - 05/05/2008 06:41
Acer to reveal laptop with Intel's Atom in June

Light and cheap laptops for execs

By Dan Nystedt

Theo: http://www.computerworlduk.com/technology/hardware/laptops/news/index.cfm?new...

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/04/2008

Lời người dịch: Acer hứa hẹn sẽ đưa ra các máy tính xách tay cá nhân giá siêu rẻ vào tháng 06 này dựa trên các bộ vi xử lý Atom của Intel. Như vậy đây là đại gia thứ 4 trong số 5 đại gia (Dell, HP, Lenovo, Acer và Toshiba) sản xuất máy tính lớn nhất trên thế giới tham gia vào thị trường máy tính giá rẻ cài đăt sẵn các hệ điều hành tự do nguồn mở GNU/Linux với các phần mềm tự do nguồn mở khác. Chỉ còn đại gia đứng thứ năm - Toshiba - là còn chưa nhập cuộc chơi máy tính giá rẻ này.

Acer có kế hoạch đưa ra các máy tính cá nhân xách tay giá siêu rẻ của hãng được trang bị với bộ vi xử lý Atom của Intel tại triển lãm Computex ở Đài Loan vào tháng 06 này, chủ tịch hãng này nói hôm thứ tư.

Acer gọi máy tính xách tay của hãng là một 'máy tính xách tay siêu di động' và dự kiến trọng lượng của nó là nhỏ hơn 1kg, theo JTWang, chủ tịch của hãng.

Hãng này sẽ không xem các máy tính xách tay như vậy chỉ tập trung vào các quốc gia đang phát triển. Thay vào đó, Acer gộp các máy tính xách tay giá rẻ cùng nhau với các máy tính mạng (netbook), một tên mới được đưa ra cho các thiết bị cầm tay như các máy tính cá nhân siêu di động và các thiết bị internet di động (MID), mà chúng có mục tiêu nhắm tới những người tìm kiếm một thiết bị cầm tay với một kinh nghiệm Internet như máy tính cá nhân, Gianfranco Lanci, chủ tịch của Acer, nói tại sự kiện này.

Atom là tên của bộ vi xử lý ban đầu được gọi là Diamondville. Nó đã được thiết kế cho các máy tính cá nhân xách tay giá rẻ, các máy tính cá nhân siêu di động, các thiết bị Internet di động (MID) và các thiết bị nhỏ khác hướng tới việc kết nối Internet. Bộ vi xử lý là nhỏ xíu, nhỏ hơn 25 mm vuông, sẽ có giá thấp, và chạy với một bộ pin tiết kiệm năng lượng 0.6 watts tới 2.5 watts, theo Intel.

Acer plans to launch its first ultra-low-cost laptop PC armed with Intel's Atom microprocessor at the Computex trade show in Taipei this June, the company's chairman said Wednesday.

Acer calls its low-cost laptop an 'ultra mobility notebook' and expects it to weigh less than 1 kilogram, according to JT Wang, chairman of the company.

The company doesn't view such laptops as focused on developing nations. Instead, Acer lumps low-cost laptops together with netbooks, a new name given to handheld devices such as ultramobile PCs and mobile internet devices (MIDs), which are aimed at people looking for a handheld device with a PC-like Internet experience, said Gianfranco Lanci, president of Acer, at the event.

Atom is the name of the processor formerly called Diamondville. It was designed for low-cost laptop PCs, ultramobile PCs, Mobile Internet Devices (MIDs) and other small devices aimed at connecting to the Internet. The processor is tiny, less than 25 square millimeters, will be priced low, and run at a battery-saving 0.6 watts to 2.5 watts thermal design power, according to Intel.

Intel đã phát triển chip này cho một lớp các máy tính cá nhân xách tay giá rẻ hướng tới thế giới đang phát triển mà đã bắt đầu với máy tính xách tay XO từ Tổ chức OLPC. Giấc mơ của tổ chức này là máy tính xách tay 100 USD cho trẻ em tại các quốc gia nghèo đã biến thành một sự ám ảnh của thế giới, và các công ty công nghệ đang cố gắng hiện thực hoá nó.

Asustek Computer của Đài Loan có thể đã tạo ra được máy tính xách tay giá rẻ thương mại thành công nhất cho tới nay trong các máy tính cá nhân Eee của hãng. Từ khi đưa ra nó vào cuối năm ngoái, Asustek đã bán hơn 1 triệu chiếc Eee PC, ở mức giá ban đầu từ NT$7000 (£115)). Việc bán hàng mạnh như thế này đã nhắc nhở các đối thủ cạnh tranh tham gia cuộc cạnh tranh vì thị phần. Eee PC hiện trên thị trường chạy bộ vi xử lý Celeron di động của Intel.

Đã có hơn 25 máy tính xách tay giá rẻ đang đuợc phát triển xung quanh Atom, theo Intel.

Vào thứ hai, hãng máy tính Asustek Computer của Đài Loan nó hãng cũng sẽ đưa ra một phiên bản mới của máy tính xách tay cá nhân Eee giá rẻ với một bộ vi xử lý Atom tại Computex. Các hệ thống máy tính nhóm Elitegroup của Đài Loan – ECS (Elitegroup Computer Systems) cũng đã để lộ ra các kế hoạch tung ra một máy tính xách tay giá rẻ dựa trên Atom, G10IL, trong khi các đối thủ cạnh tranh MicroStar International và Giga-byte Technology cũng đã hứa đưa ra các thiết bị như vậy.

Intel developed the chip for a class of low cost laptop PCs aimed at the developing world that started with the XO laptop f-rom the One Laptop Per Child Foundation (OLPC). The foundation's dream of a $100 laptop for kids in poor nations has turned into a global obsession, and technology companies are climbing aboard.

Asustek Computer of Taiwan may have cre-ated the most successful commercial low-cost laptop so far in its Eee PC. Since its launch late last year, Asustek has sold over one million Eee PCs, at prices starting f-rom NT$7000 (£115)). Such strong sales have prompted rivals to join the fray for market share. Eee PCs currently on the market run on Intel's mobile Celeron microprocessors.

There are already more than 25 low-cost laptops being developed around Atom, according to Intel.

On Monday, Taiwan's Asustek Computer said it will release a new version of the low-cost Eee PC laptop with an Atom microprocessor at Computex as well. Taiwan's Elitegroup Computer Systems (ECS) has also revealed plans to launch an Atom-based low-cost laptop, the G10IL, while rivals Micro-Star International and Giga-byte Technology have also promised such devices.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay28,859
  • Tháng hiện tại555,392
  • Tổng lượt truy cập32,033,718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây