Blizzard: DRM là sự lãng phí thời gian của từng người

Thứ hai - 07/06/2010 06:29

Blizzard:DRM is a waste of everyone’s time

by Nicholas Deleon on May27, 2010

Theo:http://www.crunchgear.com/2010/05/27/blizzard-drm-is-a-waste-of-everyones-time/

Bài được đưa lênInternet ngày: 27/05/2010

Lờingười dịch: Nhiều chủ doanh nghiệp phần mềm cho rằngquản lý quyền số DRM chỉ là sự lãng phí tài nguyêncủa mọi người.

“Chúng ta cần nhữngđội phát triển của chung ta tập trung vào nội dung vànhững tính năng có ích, chứ không phải vào công nghệchống ăn cắp”. Cảm ơn bạn, cuối cùng là thế! Hãyxem, Blizzard có điều đó. Người đồng sáng lập củahãng này, Frank Pearce, gần đây đã nói với đám ngườitại hội nghị những người chơi Video rằng ông nghĩviệc đấu tranh chống lại quản lý quyền số (DRM) làbị lầm lạc. Không phải vì ông ủng hộ những ngườisử dụng đầu cuối xung quanh việc trút vào những tròchơi của ông cho tới hết thời gian, mà rằng cái cách“đánh” sự ăn cắp là để ôm lấy những người chơivà đối xử với họ như những người ngớ ngẩn hoàntoàn.

Một phần của quátrình này là Battle.net, mà nó đưa ra với trò chơiStarCraftII. DRM của nó là khá đơn giản: kích hoạt trựctuyến 1 lần. Sau đó, bạn có thể chơi hoặc không chơitrực tuyến mà không phải lo về các máy chủ mẹ củaBlizzard giữ các bảng về tình trạng xác thực của bạnnữa. Không, Blizzard không chỉ là công ty mà DRM của nólàm việc như thế, mà nó còn nhấn mạnh ý tưởng đó.“Ô, tốt, tất cả những nhà xuất bàn thấy sự ăn cắplà một vấn đề khổng lồ, tai hại, quá rõ mà chúng tacần triển khai các chính sách DRM kỳ cục”.

Pearce còn gọi DRM làmột “thua trận”. Bằng cách đó ông ngụ ý những gìchúng ta từng nói muôn thủa: bất kể là DRM của bạnđược thúc đẩy thế nào, thì nó vẫn sẽ là bị gẫyđổ. Đây là sự lãng phí hoàn toàn các tài nguyên (thờigian, tiền bạc, các bánh kẹp thịt, …) nhằm cố pháttriển đối với những kẻ bẻ khóa. (Những kẻ bẻ khóanày, hầu như mọi thời gian, còn không thấy thú vịtrong việc ăn cắp trò chơi, mà chỉ là xem liệu các kỹnăng “phá hoại” của họ có sắc nhọn tới mức cóthể hay không. Những người đó có thể sau đó ăn cắpnhững trò chơi này nhưng đó chỉ là hiệu ứng phụ). Cóquá nhiều bọn họ ngoài đó đang phát triển một hệthống bẻ khóa thực sự. Vì thế, hãy bỏ những tàinguyên này để chắc chắn trò chơi của bạn không phảilà một đống rác rưởi! Có thể sau đó nó sẽ đượcbán chăng?

Ước gì nếu chỉnhững nhà phân phối PC khác có thể đi theo Blizzard ởđây ...

“Weneed our development teams focused on content and cool features, notanti-piracy technology.” Thank you, finally! See, Blizzardgets it. The company’s co-founder, Frank Pearce, recentlytold the good folks at Video Gamer that he thinks the fightagainst DRM ismisguided. Not that he supports end-users going around torrenting hisgames till the end of time, but that the way to “beat” piracy isto embrace gamers and treat them like complete jerks.

Partof the process is the new Battle.net, which launches with StarCraftII. Its DRM israther simple: a one-time online activation. After that, you can playonline or off without having to worry about Blizzard’s mommy-stateservers keeping tabs on your authentication status. No, Blizzardisn’t the only company whose DRM works like that, but it doeshighlight the idea that, “Oh, well, all the top publishers seepiracy as a huge, catastrophic issue, so clearly we need to implementridiculous DRM policies.”

Pearcealso called DRM a “losing battle.” By that he means what we’vebeen saying forever: no matter how robust your DRM is, it will becracked. It is a complete waste of resources (time, money,sandwiches, etc.) developing trying to outfox crackers. (Thesecrackers, most of the time, aren’t even interested in pirating thegame, but merely seeing if they’re “hacking” skills are assharp as possible. That people can then pirate these games is but anasty side effect.) There’s too many of them out there to develop atruly hack-proof system. So, spend those resources making sure yourgame isn’t a pile of dross! Maybe then it’ll sell?

Sigh,if only other PC publishers would follow Blizzard’s lead here…

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay24,545
  • Tháng hiện tại73,122
  • Tổng lượt truy cập32,302,507
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây