ABC tránh hoàn toàn từ 'W'

Thứ ba - 25/08/2009 06:53

ABCavoids uttering the 'W' word

by Sam Varghese

Tuesday, 18 August 2009

Theo:http://www.itwire.com/content/view/27034/1090/1/0/

Bài được đưa lênInternet ngày: 18/08/2009

Lời người dịch: Chẳngphải ở Úc mới có chuyện hãng phát thanh truyền hìnhABC không dám nói tới từ Microsoft khi nói về các chủ đềliên quan tới sâu bọ, virus, phần mềm gián điệp, phầnmềm độc hại và botnets đâu, mà bạn có thể tìm thấyvô số những điều tương tự ở Việt Nam nữa đấy,bạn cứ thử để ý mà xem.

Mộttừ nào mà nó dội vào đầu khi mọi người bàn luận vềcác sâu, virus, phần mềm gián điệp, phần mềm độc hạivà botnets?

Bấtkỳ ai mà chưa từng sống dưới hòn đá trong một chụcnăm qua biết rằng một người có thể bắt đầu nói vềcác chủ đề như vậy mà không nhắc tới Windows, keo hồdính mà gắn liền chúng với nhau.

Nhưngkhi liên quan tới Hãng Phát thanh Úc (ABC), thì điều nàycó thể tuyệt vời đi qua một chương trình 45 phút đồnghồ đúng về các chủ đề này và tránh được bất kỳsự nhắc tới nào cái từ W đó.

Chươngtrình này, có đầu đề là “Cuộc sống trong Ngõ Nhanh”và phát thanh vào ngày 17/08, đã được cấu trúc quanh lờihứa rằng bọn tội phạm không gian mạng đang nắm lấyInternet – và cho rằng Úc đang có kế hoạch một mạngnhanh, chúng ta có lẽ là những mục tiêu lớn hơn trongtương lai.

(Bêncạnh đó, mạng này đã được nói tới ít nhất đã 2năm nay, nhưng cho rằng bộ trưởng truyền thông dườngnhư quá bận tâm với việc lọc nội dung – mà nó dùthế nào cũng sẽ cắt giảm tốc độ hiện đang tồn tại– có lẽ là an toàn để kết luận rằng chúng ta sẽkhông thấy bất kỳ dạng mạng nhanh nào ít nhất làtrong vòng 20 năm nữa).

Tộiphạm không gian mạng chắc chắn là đang gia tăng. Khôngnghi ngờ gì về điều đó cả – các nhóm được tổchức đang sử dụng các kỹ thuật phising để cướp bócngân hàng trực tuyến và các chi tiết khác và sau đó ăncắp tiền.

Cónhững nhóm khác mà chúng sử dụng botnets để tổ chứccác cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán và nặntiền từ các công ty mà đối với họ thì sự hiện diệnmột cách trực tuyết là thứ bắt buộc.

What'sthe one word that comes to mind when people discuss worms, viruses,spyware, malware and botnets?

Anyonewho's not been living under a rock for the past decade knows that onecan't start talking about such subjects without a mention of Windows,the glue that binds them together.

Butwhen it comes to the Australian Broadcasting Corporation, it isperfectly possible to go through a45-minute programme on just these topics and avoid any mention ofthe W word.

Theprogramme, titled "Life in the Fast Lane" and broadcast onAugust 17, was structured around the premise that cyber criminals aretaking over the internet - and given that Australia is planning afast network, we are likely to be bigger targets in the future.

(Asan aside, this network has been talked about for at least two years,but given that the communications minister appears to be morepreoccupied with content filtering - which will cut whatever speedsalready exist - it is probably safe to conclude that we will not seeany kind of fast network for at least another 20 years.)

Cybercrime is very definitely on the increase. No doubt about that at all- organised groups are using phishing techniques to steal onlinebanking and other details and then stealing money.

Thereare other groups which use botnets to stage distributed denial ofservice attacks and extort money f-rom companies for whom an onlinepresence is a must.

Chương trình này đãthảo luận một ít các trường hợp – nơi mà mọi ngườiđã chịu các cuộc tấn công DDoS, hoặc đã có những chitiết của họ bị ăn cắp và mất tiền.

Nhưng tất cả điềunày đã từng xảy ra gần một thập kỷ nay. Sự tồn tạicủa các phòng chat và nhóm thảo luận nơi mà mọi ngườithỏa thuận để thuê các botnets, buốn bán các số thẻtín dụng bị ăn cắp và bán các chỗ dễ bị tổn thươngcủa phần mềm là những câu chuyện cũ.

Việc này có liênquan thế nào tới người sử dụng máy tính trung bình –và bằng cái đó một người luôn có nghĩa là một ngườisử dụng Windows chăng? Làm thế nào tâm hồn khốn khổnày tránh bị bóc toạc ra, làm thế nào sự riêng lẻ cánhân này duy trì được một số sự ra vẻ giống nhau vềsự thanh thản trong tâm hồn biết rằng anh hoặc chị takhông có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng mộtmáy tính cho những tác vụ hàng ngày?

Lạy thánh Alas, ABC đãkhông có các câu trả lời cho những câu hỏi này.

Tôi không nói rằngsẽ phải đưa ra chỉ trích về Windows – các cuộc tấncông phishing có thể xảy ra trên nhiều nền tảng. Nhưngmột cuộc thảo luận có giáo dục về những thứ nhưthế này là những gì sẽ giúp những người bình thườngđặt chân lên một cách thận trọng và tránh trở thànhnhững thống kê về một đồ thị tội phạm không gianmạng.

Bạn thích hay không,thừ cái từ này là có nhiều liên quan hơn, chứ không làít hơn. Mọi người phải học sự thật về các hệthống mà họ sử dụng và họ càn biết cách để tránhlà nạn nhân thất bại đối với bọn tội phạm khônggian mạng.

Nếu dự định là đểgây xúc động cho quần chúng mà không có việc giáo dục,thì ABC đáng tôn kính đã làm được một công việc tốt– vì đã có những người từ Cảnh sát Queensland trongchương trình này mà học còn nói cả về việc làm tắtcả Internet hoàn toàn đôi lúc trong tương lai!

Còn đối với lý do,mà đã phần, vì sao mà toàn bộ thế giới trực tuyếnlại bền bỉ bởi những vấn đề này, thì ABC lại giữim lặng. Như một nhà phát thanh công cộng, sống bằngbầu sữa của công chúng, thì mong đợi là hơn thế nữa.

ABC không chỉ là nhàphát thanh công cộng duy nhất thể hiện dạng miễn cưỡngkỳ lạ khi làm việc với thực tế – BBC cũng đã làmmột ví dụ tốt vài tháng trước như vậy.

Một cá nhân trungbình trên phố có thể bỏ không xem chương trình này củaABC với ý tưởng rằng anh hoặc chị ta phải tránh sửdụng các máy tính và Internet cùng một lúc. Nếu điềuđó là mong đợi đằng sau chương trình này, thì ABC đãlàm được một công việc tốt.

Theprogramme discussed a few cases - whe-re people were subjected to DDoSattacks, or had their details stolen and lost money.

Butall this has been going for nearly a decade. The existence ofchatrooms and forums whe-re people negotiate to hire botnets, tradestolen credit card numbers and sell software vulnerabilities is oldhat.

Howdoes this relate to the average computer user - and by that onealways means a Windows user? How does this poor soul avoid gettingripped off, how does this individual maintain some semblance of peaceof mind given that he or she has no choice but to use a computer formany daily tasks?

Alas,the ABC had no answers to those questions.

I'mnot saying that there should have been pointed criticism of Windows -phishing attacks can take place on many platforms. But an educateddiscussion about such things is what will help ordinary people totread warily and avoid becoming statistics on a cyber crime graph.

Likeit or not, the world is getting more wired, not less. People have tolearn the truth about the systems they use and they need to know howto avoid falling victim to cyber criminals.

Ifthe intention was to sensationalise without educating, then thevenerable ABC did a fine job - for there were people f-rom theQueensland Police on the programme who even talked about shuttingdown the internet altogether sometime in the future!

Butas to the reason, for the most part, as to why the whole online worldis dogged by these problems, the ABC stayed silent. As a publicbroadcaster, which lives off the public teat, one expects more.

TheABC isn't the only public broadcaster to display this kind of strangereluctance to deal with reaility - the BBC seta fine example some months ago.

Theaverage individual on the street would have come away f-rom viewingthe ABC programme with the idea that he or she must avoid usingcomputers and the internet altogether. If that was the intentionbehind the programme, then the ABC did a fine job.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay5,677
  • Tháng hiện tại667,868
  • Tổng lượt truy cập32,146,194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây