Tiết kiệm một tỷ bằng việc sử dụng nguồn mở

Thứ năm - 03/09/2009 06:56

Savinga Billion Using Open Source

ByPrakash Advani / CANONICAL

Theo:http://networkcomputing.in/Saving-a-Billion-Using-Open-Source-Open-Mind-001Sept009.aspx

Lờingười dịch: Thông tin không mới, nhưng có thể tham khảođược cách tính TCO khi chuyển đổi sang phần mềm tựdo nguồn mở.

Mộtngân hàng hàng đầu của Ấn Độ đã tiết kiệm được1 tỷ Rs bằng việc chuyển từ MS Office sang OpenOffice. Đâylà một con toán đơn giản – nếu MS Office có giá 11,000Rs cho một người sử dụng, và tổ chức có 100,000 máytính để bàn, thì hãng đó có thể tiết kiệm được1.1 tỷ Rs về phí giấy phép nếu nó chuyển sangOpenOffice. Ngay cả nếu ngân sách 100 triệu Rs cho việc đàotạo và chi phí hỗ trợ, thì công ty đó có thể cuốicùng tiết kiệm được 1 tỷ Rs.

Giá thành thực sựcủa đào tạo có thể ít hơn nhiều. Nhưng chúng ta khôngmuốn một công ty nêu ra vấn đề nghiên cứu về Tổngchi phí sở hữu (TCO) để chứng minh rằng TCO sẽ cao hơntrong OpenOffice. Nó không bao giờ và sẽ không bao giờ nhưvậy, đặc biệt là tại Ấn Độ nơi mà giá thành laođộng là thấp. Ngay cả nếu bạn ở một quốc gia phươngtây, nơi mà giá thành lao động rất cao, thì TCO củaLinux/Nguồn mở vẫn cứ là thấp hơn. TCO phải đượctính toán qua một khoảng thời gian và đó là khi bạn bắtđầu thấy được sự tiết kiệm. Vâng, có những giáthành ban đầu có liên quan và chúng ta cần ngân sách chonhững thứ này ban đầu. Cũng vậy, các tổ chức thườngthỏa hiệp về giá thành dịch vụ như đào tạo và hỗtrợ. Hầu hết các tổ chức giả thiết rằng những thứnày tới một cách tự do. Thực tế là bạn cần ngânsách cho cả những thứ này nữa.

Hơn nữa, bạn tínhTCO thế nào? Nhiều công ty với những mối quan tâm bấtdi bất dịch sẽ đặt lên trước các nghiên cứu đểchỉ ra rằng giá thành của họ là thấp hơn, nhưng ai màbiết được TCO đó có tốt hơn là bạn làm? Thế nêngợi ý của tôi là tốt nhất không dựa vào các nghiêncứu đó, mà hãy tự bạn tính toán lấy. Hơn nữa, khilên ngân sách, hãy tính tới tất cả những giá thành hỗnhợp khác nữa. Nhiều người không tính tới giá thànhnâng cấp hoặc duy trì một hệ thống sở hữu độcquyền. Giá thành của việc nâng cấp và đào tạo mọingười để sử dụng một phiên bản mới của cùng mộthệ điều hành có thể còn cao hơn việc thay thế hệđiều hành đó bằng một giải pháp thay thế nguồn mở.Giá thành của việc mua sắm một máy chủ mới hoàn toànbằng Linux được cài đặt sẵn trước có thể còn thấphơn so với sự duy trì mà bạn có thể phải trả tiềncho các hệ thống Unix/Mainframe sở hữu độc quyền đangtồn tại. Đừng có nhắc rằng máy chủ Linux của bạnsẽ làm tốt hơn máy chủ hiện hành của bạn.

Bản dưới đây sosánh các giá thành cấp phép của các ứng dụng thườngđược sử dụng. Bạn có thể tính toán cho riêng bạn đểthấy bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền.

Aleading bank in India saved Rs 100 crore by moving f-rom MS Office toOpen Office. It is simple mathematics—if MS Office costs Rs 11,000per user, and the organization has 1,00,000 desktops, the companywould save a cool Rs 110 crore on licensing costs if it moved to OpenOffice. Even if we budget Rs 10 crore for training and support costs,the company would end up saving Rs 100 crore. 

Theactual cost of training would be much less. But we don't want acompany to come up with a Total Cost of Ownership (TCO) study toprove that the TCO will be higher in Open Source. It never is andnever will be, especially in India whe-re  the labor costs arelow. Even if you were in a western country, whe-re the labor costs arevery high, the Linux/Open Source TCO would be still lower. TCO has tobe calculated over a period of time and that's when you start seeingsavings. Yes, there are initial costs involved and we need to budgetfor these initially. Also, organizations often compromise on servicecosts such as training and support. Most organizations assume thatthese come for free. The reality is that you do need to budget forthese as well.

Further,how do you calculate TCO? Many companies with vested interests willput forth studies to show that their cost is lower, but who knows theTCO better than you do? So my suggestion is that it is best not torely on these studies, but to do your own calculations. Also, whenbudgeting, calculate all the miscellaneous costs as well. Many peopledon't calculate the cost of upgrading or maintaining a proprietarysystem. The cost of upgrading and training people to use a newversion of the same OS could be higher than replacing the OS with anOpen Source al-ternative. The cost of acquiring a completely newserver with Linux pre-loaded may be lower than the maintenance youwould pay for your existing proprietary Unix/Mainframe systems. Notto mention that your Linux server will outperform your existingserver.

Thetable compares the licensing costs of commonly used applications. Youcan do the mathematics on your own to see how much you can save.

Phần mềm sở hữu độc quyền (Proprietary Software )

Giá (Rs)

Cost in Rs

Giải pháp tự do nguồn mở thay thế

Free Open Source Al-ternative

Windows XP/Vista

6000

Ubuntu

MS Office

12000

OpenOffice.org

Photoshop

40000

Gimp

Windows server

1500

Máy chủ Ubuntu

(Giá cơ bản Rs 26,000 cho 5 người sử dụng)



MS SQL server

6500

MySQL/PostgreSQL

(Base price Rs 45,000 for five users)



Oracle 10g

12000

MySQL/PostgreSQL

Visual Studio

36000

Eclipse

Antivirus (cho 01 năm/01 người sử dụng)

1000

ClamAV

Adobe Acrobat

16000

OpenOffice
(có khả năng ghi thành PDF)

Adobe Photoshop

40000

Gimp

Tally

35000

GnuKhata/GnuCash

AutoCAD

30000

Qcad

WinZip

1700

Quản lý Lưu trữ


Lưu ý:

  1. Mọi giá này là giá cho một người sử dụng.

  2. Giá này là giá đường phố và có thể có sự khác nhau. Tác giả không có trách nhiệm về bất kỳ sự chính xác nào trong các giá này.

  3. Nguồn mở có thể so sánh được sẽ không có cùng tính năng y hệt, trong một số trường hợp nó có thể có ít tính năng hơn những thứ khác.

  4. Bạn cần bổ sung giá thành đào tạo và hỗ trợ để có được TCO.

Đây chỉ là giáthành của phần mềm; bạn còn có thể tiết kiệm giáthành về phần cứng bằng việc sử dụng các giải phápnguồn mở.

Ví dụ, thay vì việcmua một bộ định tuyến, bạn có thể sử dụng một máytính cũ, cài đặt Linux, và chuyển máy tính đó thành mộtbộ định tuyến không đắt giá. Tương tự, thay vì muamột hệ thống EPABX, bạn có thể tạo một thứ như vậybằng việc sử dụng phần mềm Asterisk, một máy tính cánhân và một ít thẻ. Với những thứ này, bạn có thểkhông chỉ tiết kiệm về giá thành ban đầu mà còn giáthành có liên quan trong việc bổ sung các tính năng. Vídụ, nếu bạn có một hệ thống EPABX và cần bổ sungmột khả năng thư thoại, thì bạn có thể cần phải muacác card phần cứng đắt tiền để cho phép thực hiệnnhững tính năng này. Với Asterisk, mà nó là EPABX dựatrên phần mềm, bạn có thể chỉ cần cài đặt modulethư thoại là xong.

Liệu bài viết nàycó gây thích thú cho bạn không? Rồi hãy đi và bắt đầukhai phá một số giải pháp nguồn mở. Hãy viết cho tôimột khi bạn muốn tiết kiệm vài tỷ nhé.

Notes:

  1. All pricing is as per user pricing.

  2. Pricing is street pricing and may vary. The author does not take responsibility for any inaccuracy in this pricing.

  3. The comparable Open Source will not have the same features; in some cases it may have fewer features than others.

  4. You need to add training and support costs to get your TCO.

Theseare only software costs; you can even save on hardware costs by usingOpen Source solutions. For example, instead of buying a router, youcan use an old computer, install Linux, and convert that computerinto an inexpensive router. Similarly, instead of buying an EPABXsystem, you can cre-ate one by using Asterisk software, a PC and a fewcards. With these, you can not only save on initial costs but alsocosts involved in adding features. For example, if you have an EPABXsystem and need to add a voicemail capability, you would need to buyexpensive hardware cards to enable those features. With Asterisk,which is a software-based EPABX, you would only need to install thevoicemail module.

Doesthis article sound exciting to you? Then go and start exploring someOpen Source solutions. Do write to me once you manage to save a fewbillions.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay8,212
  • Tháng hiện tại670,403
  • Tổng lượt truy cập32,148,729
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây