10 điểm trong việc sử dụng bắt buộc các chuẩn mở tại Hungary

Thứ bảy - 26/12/2009 06:36

10points on the mandatory use of open standards in Hungary

december 17th, 2009 admin

Theo:http://nyissz.hu/blog/10-points-on-the-mandatory-use-of-open-standards-in-hungary/

Bài được đưa lênInternet ngày: 17/12/2009

Lờingười dịch: Bằng một thứ ngôn ngữ giải thích dễhiểu, Hungary đưa ra 10 cho việc sử dụng bắt buộc cácchuẩn mở trong các hệ thống thông tin của chính phủnhằm đảm bảo tính tương hợp cho các hệ thống đó.Một bài học hết sức quý báu cho Việt Nam trong việcxây dựng các hệ thống các ứng dụng và dịch vụ chínhphủ điện tử.

Quốchội Hungary đã làm cho việc sử dụng các chuẩn mởthành bắt buộc bằng luật pháp trong giao tiếp nội bộgiữa các văn phòng hành chính nhà nước, các công ty côngích, các công dân và các công ty tư nhân tham gia tựnguyện, được thực hiện thông qua hệ thống chính phủtrung ương.

HungarianParliament has made the use of open standards mandatory by law in theintercommunication between public administration offices, publicutility companies, citizens and voluntarily joining privatecompanies, conducted via the central governmental system.

Tuần này Quốc hộiHungary đã sửa đổi Luật LX năm 2009 về các dịch vụcông điện tử. Bên dưới là một tổng kết 10 điểmchỉnh sửa mà chúng làm cho việc sử dụng các chuẩn mởthành bắt buộc.

Cácđịnh nghĩa:

Hệthống trung tâm: 'Hệ thống thần kinh' của thông tin vàtruyền thông, được vận hành bởi một công ty đượcchỉ định bởi Chính phủ.

Nhữngngười sử dụng hệ thống trung tâm: Những thực thể sửdụng hệ thống trung tâm trên cơ sở luật định hoặctự nguyện, bao gồm các văn phòng hành chính nhà nước,các công ty công ích, các công ty và cá nhân khác và cáchệ thống IT của chúng.

Cáccổng (Poral): Hệ thống trung tâm có thể truy cập đượcthông qua các cổng (các giao diện).

1.Các thuộc tính tốt của các cổng (giao diện), đượcliệt kê dưới đây, sau đây sẽ được thiết lập bằngluật pháp.

Đâulà những lợi ích?

Tuynhiên những thuộc tính tốt của các cổng portal đượcxác định, trừ phi chúng được đảm bảo bằng phápluật, nếu không chúng sẽ thất bại trong việc phân phốicác kết quả về lâu dài.

2.Các cổng portal là chuẩn, giống như các ổ cắm điện ởtrên tường

Đâulà những lợi ích?

Bấtkỳ thiết bị nào cũng sử dụng một ổ cắm chuẩn cóthể kết nối được tới ổ cung cấp điện bằng nhữngphương tiện của một ổ cắm trên tường. Việc kếtnối một cái TV haowcj một chiếc tủ lạnh tới phươngtiện này không đòi hỏi sự tinh thông của một thợđiện. Và nếu chiếc tủ lạnh được cắm và một TVđược cắm vào đó, thì TV cũng sẽ làm việc.

Tươngtự, 2 dạng cổng được thiết lập bởi pháp luậtHungary (cổng hành chính và cổng khách hàng phục vụnhững người sử dụng riêng rẽ) sẽ hoạt động như'các ổ cắm' chuẩn do luật ban hành trong giao tiếp nộibộ giữa các máy tính.

Thisweek the Hungarian Parliament amended Act LX of 2009 on electronicpublic services. Below is a summary in 10 points of theamendment that makes the use of open standards mandatory.

Definitions:

Centralsystem: the‘nervous system’ of information and communication, operated by acompany appointed by the Government.

Centralsystem users: entitiesusing the central system on a statutory or voluntary basis, includingpublic administration offices, public utility companies, othercompanies and individuals and the IT systems thereof.

Portals:The central systemcan be accessed via portals (interfaces).

1.The good properties of portals (interfaces), listed below, willhereafter be set out by law.

Whatare the benefits?

Howeverwell the properties of the portals are defined, unless they areguaranteed by law, they will fail to deliver results in the long run.

2.The portals are standard, like wall sockets

Whatare the benefits?

Anydevice using a standard plug can be connected to the electric powersupply by means of a wall socket. Connecting a television set or arefrigerator to the mains does not require the expertise of anelectrician. And if the refrigerator is unplugged and a televisionplugged in instead, the television will work, too.

Similarly, the two typesof portal set out by Hungarian legislation (the administrative portaland the client portal serving individual users) will function asstatutory standard ’sockets’ in intercommunication betweencomputers.

3. 'Các ổ cắm thôngtin' có thể được sử dụng để kết nối các máy tính

Đầu là những lợiích?

Chúng ta không còn cầnđể tải về các thông tin liên quan tới chúng ta 'bằngtay' từng thứ một thông qua 'các ổ cắm' thông tin; thayvào đó, chúng ta có thể sử dụng các phần mềm đểlàm việc này cho chúng ta một cách tự động. Thông quacác ổ cắm mà hệ thống trung tâm có thể hoạt độngmột cách trong suốt với các hệ thống IT và truyềnthông khác.

Hậu quả là, chúngta không cần thiết phải sử dụng giao diện của hệthống trung tâm; chúng ta có thể truy cập thông tin cóliên quan tới chúng ta bằng sự trợ giúp của những ứngdụng thân thiện với người sử dụng.

4. Các chuẩn điềuhành giao tiếp tới các ổ cắm là chung

Bất kỳ ai cũng cóthể thiết lập một ổ cắm thông tin: những đặc tảkỹ thuật của các cổng portal của hệ thống trung tâmsẽ là chung, bất kỳ ai cũng có thể truy cập đượcchúng không mất tiền.

Đâu là những lợiích?

Phương tiện này làviệc chúng không phải được kết nối tới hệ thốngtrung tâm, mà thay vào đó, bất kỳ ai cũng có thể thiếtlập các ổ cắm tiêu chuẩn cho phép những người kháckết nối tới hệ thống của họ.

Hơn nữa, nó hỗ trợsự phát triển của các kết nối theo chiều dọc (giữahệ thống trung tâm và các hệ thống khác) và theo chiềungang (các hệ thống khác với nhau). Điều này làm giảmbớt vai trò tập trung hóa của hệ thống trung tâm.

Tuy vậy, có nhiềuthứ phải làm để có được những đặc tả kỹ tuậtcủa các ổ cắm được thiết lập trong tương lai hơnnữa bằng các phương tiện của một quá trình công cộnghơn là chỉ bởi chính phủ.

3.‘Information sockets’ can be used to connect computers

Whatare the benefits?

Weno longer need to download information concerning us ‘manually’one by one through the information ’sockets’; instead, we can usesoftware to do it for us automatically. Through the sockets thecentral system can operate seamlessly with the other IT andcommunication systems.

Consequently,we do not necessarily have to use the interface of the centralsystem; we can access information concerning us with the help ofuser-friendly applications.

4.The standards governing connection to the sockets are public

Anybodycan set up an information socket: the specifications of the portalsof the central system are public, anybody can access them free ofc-harge.

Whatare the benefits?

Whatthis means is that they do not have to be connected to the centralsystem, but rather, anybody can set up standard sockets enablingothers to connect to their system.

Bymeans of the sockets, not only can the central system operateseamlessly with the other IT and communication systems, but alsothese systems with each other.

Also,it supports the development of connections vertical (between thecentral system and other systems) and horizontal (other systems amongeach other). This dilutes the centralised role of the central system.

Nevertheless,there is much yet to be done to have the specifications of socketsestablished in the future moreby means of a public process rather than exclusively by thegovernment.

5. Lợi ích chung vàcác ổ cắm không có chi phí bản quyền

Các ổ cắm không thểchỉ được biết một cách công khai, mà còn được sửdụng một cách miễn phí bản quyền và không có bất kỳhạn chế nào khác. Không ai có thể thu phí cho việc sửdụng các chuẩn của các ổ cắm này.

Tương tự, bằngnhững công cụ của các ổ cắm, các hệ thống IT vàtruyền thông có thể hoạt động cùng nhau một cách trơntru – cả về mặt kỹ thuật lẫn tài chính.

Đâu là những lợiích?

Đây là sự hiểubiết chung rằng việc thiết lập các chuẩn và tuân thủviệc sử dụng của chúng để đáp ứng các điều kiệnlà một thắng lợi lớn.

Điều này có thể sẽlà một cơ hội mà công ty được chỉ định bởi chínhphủ sẽ vận hành hệ thống trung tâm về lý thuyết cóthể thực hiện bằng việc thuyết phục chính phủ thucác phí cho việc sử dụng các ổ cắm.

Tuy nhiên, cơ hội nàyđã được loại trừ bởi sự sửa đổi này.

6. Các ổ cắm làmiễn phí

Luật này dứt khoátnói rằng không có chi phí nào có thể được lấy choviệc sử dụng các ổ cắm này (nghĩa là, các giao diệnhệ thống của các cổng hành chính và khách hàng).

Đâu là những lợiích?

Nó tạo ra một tìnhtrạng không nhập nhằng nước đôi.

5.Public-benefit and royalty-free sockets

Thesockets can not only be known publicly, but also used royalty-freeand without any other restriction. Nobody can c-harge fees for the useof the socket standards.

Accordingly,by means of the sockets, IT and communication systems can operatetogether seamlessly – technically and financially.

Whatare the benefits?

Itis public knowledge that setting up standards and subjecting theiruse to the fulfilment of conditions is a big earner.

Thiswould be an opportunity the company appointed by the Government tooperate the central system could theoretically take by persuading theGovernment to c-harge fees for the use of the sockets.

However,this opportunity has been excluded by the amendment.

6.The sockets are free of c-harge

Thelaw explicitly states that no fees may be c-harged for the use of thesockets (that is, the system interfaces of the administrative andclient portals).

Whatare the benefits?

Itcre-ates an unambiguous situation.

7. Các ổ cắm làtrung lập về tính cạnh tranh và hệ quả là cho phép tínhtương hợp thực sự

Các ổ cắm có thểđược sử dụng bất chấp liệu các hệ thống của cáctổ chức và cá nhân kết nối nội bộ có sử dụng:

  • các phần mềm nguồn mở (nghĩa là, một khi mã nguồn của chúng được biết tới một cách công khai và có thể sử dụng được) hoặc

  • các phần mềm nguồn đóng (nghĩa là, một khi mã nguồn của chúng là sở hữu tư nhân).

Miễn là chúng sửdụng các ổ cắm này, thì các hệ thống IT của việckết nối các tổ chức và những người sử dụng riênglẻ sẽ có khả năng giao tiếp không chỉ với hệ thốngtrung tâm, mà còn - bất chấp hệ thống vận hành họ sửdụng - giao tiếp được với nhau, làm cho chúng có thểtương hợp được.

Điều này đóng gópcho sự cạnh tranh thực sự giữa các phần mềm nguồn mởvà nguồn đóng.

8. Các ổ cắm theochuẩn mở đã được đưa vào trong luật pháp củaHungary.

'Ổ cắm' theo chuẩnmở, như được mô tả ở trên đã được xác định vàđưa vào trong luật pháp Hungary theo điều khoản về 'cổngportal tuân thủ với những yêu cầu vì lợi ích cho côngchúng'.

Đâu là những lợiích?

Nó có thể đượctrích dẫn ra theo những ngữ cảnh khác (như trong các luậtkhác).

9. Nó đã có thểđược sử dụng để cải thiện, ví dụ, sự bảo vệdữ liệu và sự riêng tư của các công dân

Việc sử dụng hệthống trung tâm không cần đòi hỏi sử dụng giao diệncủa hệ thống trung tâm: miễn là những yêu cầu bảo vệdữ liệu (áp dụng được cho tất cả các thực thểtham gia) đáp ứng được, bất kỳ ai cũng có thể tạora các ứng dụng thân thiện với người sử dụng đểcải thiện dòng chảy của thông tin giữa các công dân vàhệ thống trung tâm.

Đâu là những lợiích?

Ví dụ, các ứng dụngcó thể được tạo ra để giúp các công dân, miễn phívà theo cách thân thiện với người sử dụng, trong việctìm ra tất cả các thông tin và các tài liệu có liênquan tới chúng, được giữ bởi các văn phòng hành chính,cũng như các công ty công ích và, nói chung, hệ thốngtrung tâm và tất cả những người sử dụng của nó.

7.Sockets are competition-neutral and consequently allow for realinteroperability

Socketscan be used regardless of whether the IT systems of interconnectingorganisations and individuals use

  • open-source software (that is, one whose code is publicly knowable and useable) or

  • closed-source software (that is, one whose code remains private property).

Providedthey use these sockets, the IT systems of connecting organisationsand individual users will be able to communicate not only with thecentral system, but – regardless of the operation system they use –with each other, making them interoperable.

Thiscontributes to real competition between open source and closed sourcesoftware.

8.The open-standard socket has been included in Hungarian legislation.

Theopen-standard ’socket’, as described above has been defined andincluded in Hungarian legislation under the term of ‘portalcomplying with the requirements of benefiting the public’.

Whatare the benefits?

Itcan be quoted in other contexts (e.g. in other legislation).

9.Already it can be used to enhance, for example, the data protectionand privacy of citizens

Usingthe central system does not necessarily require the use of theinterface of the central system: provided data protectionrequirements (applicable to all entities involved) are met, anybodycan cre-ate user-friendly applications to enhance the flow ofinformation between citizens and the central system.

Whatare the benefits?

Forexample, applications can be cre-ated to help the citizens, free ofc-harge and in a user-friendly way, in finding out all the informationand documents concerning them, held by public administration offices– as well as by public utility companies and, in general, thecentral system and all of its users.

10. Nó có thể là cơsở cho sự hợp tác tiếp tục sau này

Liên minh Chuẩn Mở(http://nyissz.hu) khởi xướng sựchỉnh sửa này có mục đích để cải thiện sự lantruyền các thị trường tự do khỏi các nhà độc quyềnmà nó khuyến khích sự phát triển các sản phẩm có thểtrao đổi được và tương hợp được được tạo ra bởicác chuẩn mở, và, hậu quả là, các thị trường cạnhtranh rộng lớn.

Hướng tới mục tiêuđó, Liên minh sẽ hợp tác với chính phủ, miễn là cácmục tiêu của họ khớp với nhau. Trong tương lai gần,

  • nó mong muốn trả về sự minh bạch hơn cho quá trình của việc trao những lợi ích và những thừa nhận cho các công dân thông qua sự tồn tại của 93 kênh - vì lợi ích của những người đóng thuế, những người hưởng lợi và chính phủ. Bước đầu tiên theo hướng này là sự chỉnh sửa chuẩn mở được phác họa ở trên. Trong một nỗ lực để giữ được đi theo hướng đúng đắn này, Liên minh sẽ khởi tạo sự hợp tác giữa các đại diện của các chính quyền địa phương, các công ty công ích, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và chính phủ.

  • Mặc cho những khuynh hướng của Liên minh châu Âu (EU) thì Liên minh sẽ tìm kiếm để thực hiện tiếp cận này của mình - tính tương hợp dựa trên các chuẩn mở được xác định một cách công khai - chuẩn của EU theo nhiệm kỳ của Hungary đối với Liên minh châu Âu trong năm 2011. Hướng tới mục tiêu này, nó sẽ khuyến khích sự hợp tác của nhà nước - có thể giữa từng bên có quan tâm, các tổ chức dân sự và chính trị tại Liên minh châu Âu.

10.It can be the basis for further co-operation

TheOpen Standards Alliance (http://nyissz.hu)initiating the amendment aims to promote the spread of monopoly-freemarkets that foster the development of interchangeable andinteroperable products generated by open standards, and,consequently, broad competition markets.

Tothat end, the Alliance will co-operate with the government, providedtheir aims coincide. In the near future,

  • it wishes to render more transparent the process of granting benefits and allowances to citizens through the existing 93 channels – for the benefit of taxpayers, beneficiaries and the government. The first step in that direction was the open-standard amendment outlined above. In an effort to keep heading in the right direction, the Alliance will initiate collaboration between representatives of local governments, public utility companies, consumer protection bodies and the government.

  • in spite of EU tendencies the Alliance seeks to make its approach – interoperability based on publicly defined open standards – the EU norm under the Hungarian presidency of the European Uni-on in 2011. To that end, it will promote public collaboration – possibly between every interested party, civil and political organisation in the European Uni-on.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay24,930
  • Tháng hiện tại551,463
  • Tổng lượt truy cập32,029,789
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây