20 trích dẫn nối tiếng từ Ric-hard M. Stallman

Thứ sáu - 27/06/2008 06:52
20 Great Quotes f-rom Ric-hard M. Stallman

Saturday, June 21, 2008

Theo: http://www.junauza.com/2008/06/20-great-quotes-f-rom-ric-hard-m-stallman.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/06/2008

Ảnh Ric-hard M. Stallman: http://bp1.blogger.com/_UqUwVPikChs/SFzi1sptxmI/AAAAAAAAEM8/qrY9Cyy5szg/s1600...

Ở đây tôi có một bộ sưu tập 20 trích dẫn yêu thích từ người truyền giáo và huyền thoại sống của phần mềm tự do Ric-hard Matthew Stallman. Tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ thích nó. Nó là thế này:

  1. “Tôi có thể đã kiếm tiền bằng cách này, và có thể tự vui thú bằng việc viết mã nguồn. Nhưng tôi đã biết rằng tới cuối sự nghiệp của tôi, tôi có thể nhìn lại về những năm tháng xây dựng những bức tường để ngăn cách mọi người, và liệu tôi đã có bỏ cuộc đời mình làm cho thế giới này thành nơi tồi tệ hơn không”

  2. “Khi tôi làm điều này, một vài người nghĩ rằng đó là vì tôi muốn cái tôi của tôi sẽ được tưởng thưởng, đúng không? Tất nhiên. Tôi không yêu cầu bạn gọi nó là “Stallmanix”! ”

  3. “Tôi luôn hạnh phúc khi tôi đấu tranh”.

  4. “Những người chuyên nghiệp về máy tính thích nghĩ rằng họ có thể bỏ qua chính trị, bạn có thể để chính trị một mình, nhưng chính trị sẽ không để bạn một mình”.

  5. “Mọi người đôi khi hỏi tôi liệu đây có phải là một tội lỗi trong nhà thờ Emacs để sử dụng VI không. Việc sử dụng một phiên bản tự do của VI không phải là một tội lỗi; nó là một sự ăn năn hối lỗi. Vì thế việc hacking là hạnh phúc”.

  1. “Nếu các nhà lập trình phát triển đáng được tưởng thưởng vì việc tạo ra các chương trình mang tính sáng tạo, thì bằng biểu hiện y như họ đáng bị đánh đòn nếu họ hạn chế việc sử dụng các chương trình đó”.

  2. “Việc đấu tranh với các bằng sáng chế từng cái một sẽ không bao giờ hạn chế mối nguy hiểm của các bằng sáng chế về phần mềm, không nhiều hơn việc đập ruồi sẽ hạn chế bệnh sốt rét”

  3. “Mọi người đã nói tôi phải chấp nhận thế giới này. Nhảm nhí! Tôi sẽ không chấp nhận thế giới này”.

  4. “Việc trao giải thưởng Linus Torvalds cho Tổ chức Phần mềm Tự do là hơi giống việc trao giải thưởng Han Solo cho Liên minh những Kẻ nổi loạn”

  5. “Liệu dịch vụ hẹn hò trên net có là 'khó chịu' không ...? Tôi hy vọng không. Nhưng nếu nó là cóc, hãy đừng để điều đó dừng bạn lại vì việc lưu ý tôi thông qua thư trên net nếu bạn bắt đầu”.

  6. “Một khi GNU được viết, bất kỳ ai cũng sẽ có thể có được sự tự do của phần mềm hệ thống tốt, giống như là không khí vậy”.

  7. “Nếu bạn muốn hoàn tất thứ gì đó trên thế giới này, thì chủ nghĩa lý tưởnglà không đủ – bạn cần phải chọn một phương pháp mà nó làm việc để đạt được mục đích. Nói cách khác, bạn cần phải là 'thực dụng'”.

  8. “Không phải con người, không phải ý tưởng, và không phải tôn giáo đáng không hợp pháp để lăng mạ, không ngay cả nhà thờ của Emacs”.

  9. “Ngày nay nhiều người đang chuyển sang phần mềm tự do vì những lý do thuần tuý thực tế. Đó là tốt, chừng nào nó còn chạy, nhưng đó không phải là tất cả những gì chúng ta cần làm! Việc lôi cuốn người sử dụng tới phần mềm tự do không phải là toàn bộ công việc, mà chỉ là bước đầu tiên”.

  10. “Nếu trong suốt đời tôi vấn đề về phần mềm không tự do được giải quyết, thì tôi có thể nghỉ ngơi và viết phần mềm lại lần nữa. Nhưng tôi có lẽ thay vào đó sẽ cố gắng giúp làm việc với các vấn đề lớn hơn của thế giới. Việc dũng cảm đương đầu với hệ thống tội lỗi là việc làm hồ hởi, và bây giờ tôi có được dư vị cho nó”.

  11. “Tôi không thấy gì phi luân thường đạo lý trong công việc nó làm. Vì sao bạn không gửi đi một bản sao vài bản nhạc cho một người bạn?”

  12. “Phần mềm tự do là vấn đề của tự do, không phải của giá thành. Để hiểu khái niệm này, bạn phải nghĩ về 'tự do' như trong 'tự do được nói', chứ không phải 'tự do uống bia'”.

  13. “Vì những lý do cá nhân, tôi không duyệt web từ máy tính của tôi. (Tôi cũng không có kết nối net nhiều thời gian). Để xem một trang tôi gủi thư cho một con ma mà nó chạy lệnh wget và gửi trả trở lại trang đó cho tôi. Đây là cách sử dụng rất hiệu quả thời gian của tôi, mà nó là chậm trong thời gian thực”.

  14. “Làm việc một cách không nghiêm túc với thứ gì đó khó khăn, bất luận là có ích hay không, đó là việc hacking”.

  15. “Việc sao chép tất cả hoặc một phần một chương trình là điều tự nhiên đối với một nhà lập trình như việc thở, và như lao động sản xuất. Nó phải là tự do”.

I have here a collection of 20 of my favorite quotes f-rom the famous free software evangelist and living legend Ric-hard M. Stallman. I hope you will all like this one. Here it goes:

1- "I could have made money this way, and perhaps amused myself writing code. But I knew that at the end of my career, I would look back on years of building walls to divide people, and feel I had spent my life making the world a worse place."

2- "When I do this, some people think that it's because I want my ego to be fed, right? Of course, I'm not asking you to call it "Stallmanix"!"

3- "I'm always happy when I'm protesting."

4- "Geeks like to think that they can ignore politics, you can leave politics alone, but politics won't leave you alone."

5- "People sometimes ask me if it is a sin in the Church of Emacs to use vi. Using a free version of vi is not a sin; it is a penance. So happy hacking."

6- "If programmers deserve to be rewarded for creating innovative programs, by the same token they deserve to be punished if they restrict the use of these programs."

7- "Fighting patents one by one will never eliminate the danger of software patents, any more than swatting mosquitoes will eliminate malaria."

8- "People said I should accept the world. Bullshit! I don't accept the world."
9- "Giving the Linus Torvalds Award to the Free Software Foundation is a bit like giving the Han Solo Award to the Rebel Alliance."

10- "Would a dating service on the net be ‘frowned upon’ . . . ? I hope not. But even if it is, don’t let that stop you f-rom notifying me via net mail if you start one."

11- "Once GNU is written, everyone will be able to obtain good system software free, just like air."
12- "If you want to accomplish something in the world, idealism is not enough--you need to choose a method that works to achieve the goal. In other words, you need to be "pragmatic."

13- "No person, no idea, and no religion deserves to be illegal to insult, not even the Church of Emacs."
14- "Today many people are switching to free software for purely practical reasons. That is good, as far as it goes, but that isn't all we need to do! Attracting users to free software is not the whole job, just the first step."

15- "If in my lifetime the problem of non-free software is solved, I could perhaps relax and write software again. But I might instead try to help deal with the world's larger problems. Standing up to an evil system is exhilarating, and now I have a taste for it."

16- "I see nothing unethical in the job it does. Why shouldn't you send a copy of some music to a friend?"
17- "'Free software' is a matter of liberty, not price. To understand the concept, you should think of 'free' as in 'free speech,' not as in 'free beer'."

18- "For personal reasons, I do not browse the web f-rom my computer. (I also have not net connection much of the time.) To look at page I send mail to a demon which runs wget and mails the page back to me. It is very efficient use of my time, but it is slow in real time."

19- "Playfully doing something difficult, whether useful or not, that is hacking."

20- "Copying all or parts of a program is as natural to a programmer as breathing, and as productive. It ought to be as free."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay8,874
  • Tháng hiện tại333,125
  • Tổng lượt truy cập31,811,451
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây