Áo: Bộ Giáo dục có kế hoạch tăng cường nguồn mở trong các trường học

Thứ tư - 07/05/2008 06:36
AT: Education Ministry plans increase of Open Source in schools

Open Source News - 29 April 2008 - Austria - Policies and Announcements

The Austrian ministry for Education wants to increase the use of Open Source software in elementary and primary schools.

Lời người dịch: Việc triển khai cài đặt và sử dụng các đĩa phần mềm nguồn mở cho cả máy trạm lẫn máy chủ là để thúc đẩy việc sử dụng các phần mềm nguồn mở trong các trường học ở Áo. Liệu điều này có khác với ở Việt Nam ta?

Bộ Giáo dục Áo muốn tăng cường sử dụng các phần mềm nguồn mở trong các trường tiểu và trung học.

Bộ này sẽ bắt đầu phổ biến một bộ sưu tập các phần mềm nguồn mở được thực hiện bởi giáo viên dạy toán, thể dục và công nghệ thông tin trong thành phố Weiz, Helmuth Peer. Với sự hỗ trợ từ Sun Microsystems bộ này sẽ gửi đi các đĩa DVD chứa các phần mềm của Peer phần phát cho 1600 trường học tại Áo. Đĩa DVD này cũng sẽ trao tận tay tại triển lãm về giáo dục và tại các buổi trình diễn, Peer nói.

Giáo viên này đã xuất bản phiên bản gần đây nhất của bộ sưu tập các phần mềm nguồn mở cho giáo dục, có đầu đề là Desktop4Education – D4E (Máy tính để bàn cho Giáo dục) và Server4Education – S4E (Máy chủ cho Giáo dục) vào ngày 17/04.

Peer nói bộ này thiết tha tăng cường sử dụng nguồn mở trong các trường học. “Khi họ thấy bộ sưu tập này tốt như thế nào cho các công việc của phần mềm tự do ở trường tôi, họ đã nhận thức được tiềm năng này”.

Cho tới nay có khoảng 30 đến 40 trường tại Áo đang xem xét D4E và S4E, Peer nhận định. Các phần mềm này đang được sử dụng trong trường học của thầy, trường Weizer Gymnasium và trường phổ thông cơ sở 'Volksschule am Tabor' tại Neusiedl am See.

The ministry will begin to disseminate a collection of Open Source software made by a math-, sport- and IT-teacher in the city of Weiz, Helmuth Peer. With support f-rom Sun Microsystems the ministry will be sending DVDs containing Peer's software distribution to 1600 schools in Austria. The DVD will also be handed out at education fairs and at presentations, Peer says.

The teacher published the most recent version of his Education Open Source software collection, titled Desktop4Education (D4E) and Server4Education (S4E) on 17 April.

Peer says the ministry is keen to increase the use of Open Source in schools. "When they saw how well this collection of free software works at my school, they realised the potential."

So far about thirty to fifty schools in Austria are considering D4E and S4E, estimates Peer. The software is in use at his own school, the Weizer Gymnasium and at the 'Volksschule am Tabor', an elementary school in Neusiedl am See.

Trường Weizer Gymnasium có 634 học sinh và 55 giáo viên, Peer nói và khoảng 300 học sinh sử dụng các phần mềm của thầy hầu như hàng ngày. Việc đưa ra các phần mềm nguồn mở của Peer là rất ấn tượng: để viết, tính toán và vẽ cơ bản thì các học sinh sử dụng OpenOffice. Để tạo ra các hình đồ hoạ véc tơ họ sử dụng Inkscape và để có ứng dụng thao tác bằng tay các hình ảnh thì họ có thể chuyển sang Gimp. Peer đã đưa vào cả hệ thống đại số Wxmaxima và Maxima còn để thiết kế có sự trợ giúp của máy tính thì dùng Qcad. Để xuất bản bằng máy tính để bàn thì các sinh viên sử dụng Scribus và để giới thiệu chúng cho việc lập trình thì Peer đã đưa vào một tập hợp của trình biên dịch GCC, công cụ phát triển phần mềm Eclipse, ngôn ngữ lập trình PHP và HTML. Các học sinh cũng có khả năng soạn thảo âm thanh bằng việc sử dụng Audacity và soạn thảo video bằng Kino.

Bộ sưu tầm D4E/S4E cũng có các ứng dụng cơ bản về mạng và Internet như Apache, MySQL, LDAP, Cups và Cyrus. Cũng còn có cả phần mềm học điện tử E-learning Moodle.

Peer rất tích cực trong sự hỗ trợ từ bộ và Sun: “Chúng tôi dự kiến cài đặt D4E và S4E tại nhiều trường học”.

The Weizer Gymnasium has 634 students and 55 teachers, Peer says and about three hundred of the students use his software almost daily. Peer's Open Source offering is impressive: for writing, standard calculations and drawings the students use OpenOffice. To make vector graphics they use Inkscape and for image manipulation application they can turn to Gimp. Peer included the algebra system Wxmaxima and Maxima and for computer aided design offers Qcad. For desktop publishing the students use Scribus and to introduce them to programming Peer included a combination of the GCC compiler, the software development tool Eclipse, the programming language PHP and HTML. The students are also able to edit audio using Audacity and edit video with Kino.

The D4E/S4E collection also contains basic networking and Internet applications such as Apache, MySQL, LDAP, Cups and Cyrus. Also included is the E-learning software Moodle.

Peer is very enthusiastic about the support f-rom the ministry and Sun: "We intend to install D4E and S4E on a lot of schools."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay19,309
  • Tháng hiện tại435,392
  • Tổng lượt truy cập31,913,718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây