Mỗi trẻ em tại Bồ Đào Nha và Venezuela sẽ có nguồn mở

Thứ tư - 21/01/2009 06:49
Every child in Portugal and Venezuela will have open source

Wednesday 14 January 2009, 11:25 PM

Posted by PeterJudge

Theo: http://community.zdnet.co.uk/blog/0,1000000567,10011898o-2000469549b,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/01/2009

Lời người dịch: Sẽ có 500,000 máy tính Classmate PC vừa chạy Windows XP vừa chạy hệ điều hành GNU/Linux bản địa của Bồ Đào Nha cho các trẻ em nước này, và 1 triệu chiếc Classmate PC chạy GNU/Linux Debian phiên bản Canaima bản địa cho các trẻ em Venezuela được tài trợ từ chính phủ các nước này.

Sáng kiến Magellan của chính phủ Bồ Đào Nha đang trao cho mỗi đứa trẻ trên đất nước này một chiếc máy tính Classmate PC của Intel với giá 50 euros – và chúng là các máy tính khởi động ở 2 chế độ chạy XP và Linux bản điạn gọi là Caixa Magica.

Điều này có thể không xảy ra tại đất nước này – hoặc vì (như chính phủ nói) nó có thể là không đúng khi ép buộc một máy tính cá nhân duy nhất lên các trường học, hoặc (có thể là?) vì nó không có được cojones để thách thức được vòng vây thực sự của Microsoft lên các phần mềm giáo dục một cách nghiêm trọng ở đây.

Cũng có thể là một lý do khác. Tôi được nói tại trình diễn công nghệ giáo dục của BETT hôm nay, rằng chính phủ Bồ Đào Nha đã không chi lượng tiền từ những đấu giá giấy phép 3G vào cuối những năm 1990. Tôi không chắc điều này khả thi thế nào, nhưng tôi được nói cho biết rằng tiền đó đã được tiết kiệm, và chỉ bây giờ mới được chi ra, cho 500,000 máy tính xách tay Classmate được trang bị 3G cho các trẻ em các trường phổ thông cơ sở, và lớn hơn, các máy tính xách tay ít được bao cấp hơn cho những đứa trẻ lớn hơn.

Động thái này đã được chào đón, và đang được bắt chước bởi một dự án tham vọng hơn tại Venezuela, mà nó sẽ đưa ra 1 triệu máy tính Classmate PC, tất cả cùng chạy Debian phiên bản Canaima bản địa.

The Magelhaes (Magellan) initiative of the Portuguese government is giving every child in the country an Intel Classmate PC for 50 euros - and they are dual-boot machines running XP and a local Linux called Caixa Magica.

This couldn't happen in this country - either because (as the government says) it would be wrong to impose a single PC on schools, or else (could it be?) because it's not got the cojones to challenge Microsoft's virtual stranglehold on education software here seriously.

There may also be another reason. I was told at the BETT educational technology show today, that the Portuguese government didn't spend its haul of money f-rom the 3G licence auctions at the end of the 1990s. I'm not sure how feasible this is, but I was told that money had been saved, and is only now being spent, on 500,000 3G-equipped Classmate laptops for primary-school children, and bigger, less-subsidised laptops for older children.

The move has been welcomed, and is being followed by a more ambitious project in Venezuela, which will give out a million Classmate PCs, all running the local Canaima version of Debian.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay12,941
  • Tháng hiện tại539,474
  • Tổng lượt truy cập32,017,800
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây