Bão OpenOffice.org ở xa – tại châu Âu

Thứ hai - 21/04/2008 07:21
OpenOffice.org Storms Away – on the Continent

April 18, 2008

Posted by: Glyn Moody

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/blogs/index.cfm?entryid=72...

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/04/2008

Lời người dịch: Bài viết này thật ý nghĩa, nó cho chúng ta biết 2 điều: Điều thứ nhất là OpenOffice.org bây giờ đã quá lớn mạnh, và số người tải nó về, chỉ riêng ở mấy nước châu Âu đã là con số 1 triệu chỉ trong có hơn 100 ngày một chút, so với 1.8 triệu giấy phép cho Microsoft Office 2007 (được tung ra từ tháng 01/2007). Điều thứ hai là có thể chúng ta rất giống người Anh: “Lạy thánh Alas, tôi sợ rằng các con số không được tốt ở đây tại nước Anh, mà nó vì các lý do lịch sử để lại, luôn là nô lệ cho Microsoft, về hệ điều hành, trình duyệt và, tôi nghi ngờ, cả các ứng dụng văn phòng nữa. Có thể chúng tôi sẽ học để khôn ngoan hơn như những người anh em một ngày nào đó”. Chỉ có điều, về tiềm lực kinh tế thì chúng ta kém người Anh 60 lần (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1227) và còn việc học bạn thì có thể chúng ta sẽ phải học những người anh em hàng xóm như Cămpuchia, Thailand hay Malaysia một ngày gần đây thôi.

Một số người khinh thường về OpenOffice.org, kêu nó là con chuột Mickey khi so sánh với Microsoft Office “nghiêm túc” và “trưởng thành”. Đó có thể là hợp lý với phiên bản 1, nhưng tôi đã thấy phiên bản 2 là nhanh và mạnh một cách đáng kinh ngạc – nó thực sự làm được mọi thứ mà tôi cần trong một bộ phần mềm văn phòng, và nó làm tốt. Và OpenOffice.org một cách đặc biệt có được sự tôn trọng mà nó xứng đáng được.

Có thể điều đó sẽ sớm thay đổi – ít nhất là tại châu Âu:

Nếu chúng ta xem OpenOffice.org, có 3 thị trường nơi mà bộ phần mềm văn phòng nguồn mở này đang cạnh tranh một cách thành công nhất với Microsoft Office có thể là Đức, Pháp và Ý, tiếp sau là các thị trường châu Âu khác như Tây Ban Nha và Hà Lan. Tại Ý, nơi mà tôi có những con số cập nhật, chúng tôi đạt được ngày hôm nay – có thể trong khi tôi đang viết bài báo này – 1 triệu lượt tải về chỉ từ ngày 01/01/2008 (hơn 350.000 kể từ khi công bố của OOo 2.4 vào cuối tháng 03). Mặc dù chúng tôi không có các con số của Microsoft cho Office 2007, chúng tôi đánh giá tối đa có 1.8 triệu giấy phép được bán trong năm 2008.

Some people get sniffy about OpenOffice.org, calling it mickey mouse in comparison to the “serious” and “grown-up” Microsoft Office. That may have been a vaguely plausible jibe for version 1, but I've found version 2 to be incredibly fast and powerful – it really does everything I need in an office suite, and it does it well. And yet OpenOffice.org rarely gets the respect it deserves.

Maybe that's going to change soon – at least on the continent:

If we look at OpenOffice.org, the three markets whe-re the open source office suite is competing most successfully with Microsoft Office are probably Germany, France and Italy, followed by other European markets like Spain and the Netherlands. In Italy, whe-re I have the up-dated numbers, we are hitting today - maybe while I’m writing this post - one million downloads since January 1st, 2008 (over 350.000 since the announcement of OOo 2.4 in late March). Although we don’t have Microsoft figures for Office 2007, we estimate a maximum of 1.8 million licenses sold in 2008.

Tôi đã biết và trả lời: “Bạn không thể so sánh các giấy phép với sự tải về...”. Tất nhiên, thưa các quý vị, nhưng liệu các quý vị có thực sự nghĩ rằng 1 triệu bản tải về trong chỉ hơn 100 ngày một chút (trung bình hơn 9,200 bản tải về trong một ngày) còn ngang bằng với vài ngàn người sử dụng hay không? Liệu các quý vị có nghĩa rằng một đám người nhỏ nhoi, giống y hệt đám người nhỏ nhoi, có thể có tất cả các bản tải về này không? Thôi đi, chúng tôi có thứ khác để làm rồi, Xin hãy thực tế chứ. Chúng tôi đang ăn miếng bánh của quý vị đó, một cách nhanh chóng. Chúng tôi đang đói nghiến đây.

I already know the reply: “You can’t compare licenses with downloads…”. Of course, gentlemen, but do you really think that one million downloads in slightly over one hundred days (at an average of over 9,200 downloads per day) still equals to a few thousands users? Do you really think that a small bunch of people, just the same small bunch of people, can get all these downloads? Come on, we’ve other stuff to do. Please, be realistic. We’re eating your pie, quickly. We’re hungry.

Có các con số nghiêm túc, ngay cả nếu bạn cần giảm chúng xuống bởi một yếu tố để cho phép tính quá đi. Lạy thánh Alas, tôi sợ rằng các con số không được tốt ở đây tại nước Anh, mà nó vì các lý do lịch sử để lại luôn là nô lệ cho Microsoft, về hệ điều hành, trình duyệt và, tôi nghi ngờ, cả các ứng dụng văn phòng nữa. Có thể chúng tôi sẽ học để không ngoan hơn như những người anh em một ngày nào đó. Còn trong khi chờ đợi, nếu bạn không sẵn sàng để làm như thế, hãy thử OpenOffice.org 2.4 – bạn sẽ không phải hối tiếc nó đâu.

These are serious numbers, even if you need to reduce them by a factor to allow for overcounting. Alas, I fear that the numbers are not so good here in the UK, which for historical reasons has always been in thrall to Microsoft, in terms of operating systems, browser and, I suspect, office apps. Maybe we'll learn to be as wise as our continental cousins one day. Meanwhile, if you haven't already done so, do try OpenOffice.org 2.4 – you won't regret it.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay24,136
  • Tháng hiện tại550,669
  • Tổng lượt truy cập32,028,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây