Các máy tính OLPC trên đường tới Birmingham, Ala.

Thứ bảy - 26/04/2008 06:47
OLPC computers on their way to Birmingham, Ala.

Theo: http://desktoplinux.com/news/NS4348733866.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/03/2008

Lời người dịch: Thành phố Birmingham, Ala., Mỹ “có thể sẽ là triển khai hàng loạt lần đầu tiên các máy OLPC tại Mỹ”. Vâng, bản thân cụm từ này đã nói lên tất cả. Nước có nền kinh tế và khoa học máy tính mạnh nhất thế giới triển khai những máy tính rẻ nhất thế giới và chạy hệ điều hành GNU/Linux cùng các phần mềm tự do nguồn mở cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 của mình. Không rõ chúng ta có rút ra được bài học gì không từ hành động này?

Bất kỳ ai nghĩ rằng, dễ thương như các máy tính dựa trên Linux OLPC (Mỗi đứa trẻ một máy tính xách tay – One Laptop Per Child) là để ngắm vào các thị trường trẻ em của thế giới thứ 3, thì chúng cũng có thể có nhiều ý nghĩa cho trẻ em Mỹ nữa đấy. Thị trưởng của Birmingham, Ala., Larry Langford, có cùng ý nghĩ như vậy và kết quả là thành phố sẽ triển khai 15,000 OLPC cho hệ thống trường học của thành phố.

OLPC sẽ được đưa ra cho tất cả các học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 trong hệ thống trường học của thành phố. Một số máy tính sẽ dự kiến được triển khai sớm vào tháng 03, còn phần còn lại sẽ tiếp theo vào đầu năm học 2008-2009. Lần đầu tiên những chiếc máy tính xách tay Linux nhỏ bé này sẽ được sử dụng trong các chương trình thí điểm khi các giáo viên tăng tốc trên những máy tính này.

Hội đồng thành phố Birmingham đã chấp thuận chi 3.5 triệu USD cho các máy tính thân thiện với trẻ em vào giữa tháng 02. Thành phố cũng sẽ cần các điểm truy cập WiFi tại các điểm trong hệ thống trường học của mình để sử dụng đầy đủ các khả năng mạng của OLPC. John Katopodis, một nhà tư vấn cho Langford, được cho là đã nói rằng công ty Texas đang có mong muốn tài trợ WiFi AP cho hệ thống trường học của thành phố. Điều này có thể sẽ là triển khai hàng loạt lần đầu tiên các máy OLPC tại Mỹ.

Anyone who has thought that, as nice as the Linux-powered One Laptop Per Child computers are for the target market of third-world children, they'd also make a lot of sense for U.S. kids too, is in good company. The mayor of Birmingham, Ala., Larry Langford, had the same thought and the result is that the city will be deploying 15,000 OLPCs to its school system.

The OLPCs will be given to all first- through eighth-graders in the city's school system. Some of the computers are expected to be deployed as early as March, with the rest to follow by the beginning of the 2008-9 school year. The first of these small Linux laptops will be used in pilot programs as teachers get up to speed on these computers.

The Birmingham City Council approved spending $3.5 million on the child-friendly computers in mid-February. The city will also need to put Wi-Fi access points into place in its school systems to fully utilize the OLPC's network capabilities. John Katopodis, an adviser to Langford, is reported to have said that a Texas company is willing to donate the Wi-Fi APs to the city's school system. This would be the first mass deployment of the OLPC in the United States.

Các máy tính cá nhân OLPC dành cho học sinh của Nicholas Negroponte, lần đầu tiên trong những gì mà gần đây đã trở thành một phong trào hướng tới các máy tính cá nhân siêu di động UMPC. Các máy này, như các máy tính cá nhân thương mại Asus Eee PC, đang thiết lập lại mức giá tối thiểu của nền công nghiệp máy tính xách tay xuống dưới 200 USD.

OLPC đi cùng với một màn hình LCD 1200 x900 điểm pixel, 7,5 inch, một màn hình video số, kết nối không giây dựng sẵn theo tiêu chuẩn 802.11b/g và một phiên bản được tuỳ biến của Fedora Core Linux với giao diện Sugar.

Thiết bị này được dựa trên bộ vi xử lý sử dụng ít năng lượng, Geode “nhúng” tương thích với x86 AMD với tốc độ 433MHz. Nó đi cùng với 128MB DRAM và 512MB bộ nhớ flash để lưu trữ các chương trình và dữ liệu. Hơn nữa, nó có 3 cổng USB 2.0. Máy được khởi động trong Linux từ BIOS của nó.

OLPC đã chậm được đưa vào sản xuất vì thiết kế được kết thúc và đưa vào sản xuất vào tháng 11/2007.

Nicholas Negroponte's student PC, the OLPC, was the first in what has recently become a movement toward inexpensive UMPCs (Ultra-Mobile PCs). These systems, such as the commercial Asus Eee PC, are resetting the laptop industry's minimum price point to below $200.

The OLPC comes with a 7.5-inch 1,200- by 900-pixel LCD screen, a digital video camera, built-in 802.11b/g wireless connectivity and a customized version of Fedora Core Linux with the Sugar interface.
The device is based on a low-power, x86-compatible Advanced Micro Devices Geode "embedded" processor clocked at 433MHz. It comes with 128MB of DRAM (dynamic RAM), along with 512MB of nonvolatile flash memory for program and data storage. In addition, it has three USB 2.0 ports. The system boots into Linux f-rom its BIOS.

The OLPC has been slowly getting into production since the design was finalized and put into manufacturing in November 2007.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay21,490
  • Tháng hiện tại548,023
  • Tổng lượt truy cập32,026,349
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây