Linux sẽ chiếm 20% điện thoại di động tới năm 2013

Thứ sáu - 25/04/2008 07:03
Linux To Power 20% Mobile Phones By 2013

Sự ủng hộ từ Tổ chức Di động Linux – Linux Mobile Foundation (LiMo), sáng kiến Android của Google và việc mua Trolltech của Nokia được xem như chất xúc tác cho sự tiên đoán từ hãng phân tích ABI.

Support f-rom the Linux Mobile Foundation, Google's Android initiative, and Nokia's acquisition of Trolltech are seen as fueling the prediction f-rom analyst firm ABI.

By Terry Sweeney

InformationWeek

April 21, 2008 12:34 PM

Theo: http://www.linuxtoday.com/infrastructure/2008042201126NWEMMR

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/04/2008

Đây không phải là dự báo rằng sẽ bỏ qua các nhà hỗ trợ máy di động Symbian và Windows đang run rẩy trong đôi ủng của họ, mà nghiên cứu của ABI dự báo trước rằng khoảng 20% các máy di động chất lượng cao và trung bình sẽ chạy một số dạng hệ điều hành Linux vào năm 2013.

Nhà tư vấn này chỉ ra một loạt các động lực thị trường mà chúng dẫn tới kết luận này: việc gia tăng động lực đằng sau LiMo, được thành lập bởi Motorola, Samsung và Vodafone và các hãng khác hơn một năm trước đây; Đang nổi lên sáng kiến Android của Google, và sự hỗ trợ của Nokia cho hệ điều hành Maemo dựa trên máy tính dạng bảng và sự mua hãng ứng dụng Linux Trolltech của nó.

“Các giải pháp về hệ điều hành Linux sẽ có hiệu quả về giá thành hơn nhiều so với các giải pháp trước, mặc dù khi các yêu cầu về silicon được tính toán tới, đưa ra rằng một lớp đầy đủ hơn các ứng dung sẽ được đưa vào trong các gói tiêu chuẩn và gánh nặng tuỳ biến sẽ suy sụp chủ yếu đối với các nhà cung cấp phần mềm độc lập”, Stuart Carlaw, phó chủ tịch của ABI, nói trong một thông báo vào thứ hai.

It's not a forecast that will leave Symbian and Windows Mobile supporters quaking in their boots, but ABI Research is predicting that about 20% of middle and high-end mobile handsets will be running some form of the Linux operating system by 2013.

The consultancy pointed to a series of market dynamics that led it to this conclusion: growing momentum behind the Linux Mobile (LiMo) Foundation, founded byMotorola (NYSE: MOT), Samsung, and Vodafone (NYSE: VOD) and others more than a year ago; Google (NSDQ: GOOG)'s emerging Android initiative; and Nokia (NYSE: NOK)'s support for its tablet-based Maemo OS and its acquisition of Linux app Trolltech.

"Linux OS solutions will be far more cost-effective than incumbent solutions, even when silicon requirements are taken into account, given that a fuller application layer will be included in the standard package and that the burden of customization falls mostly on the independent software vendor," said Stuart Carlaw, a vice president with ABI, in a statement Monday.

Các giải pháp Linux di động sẽ trở thành một hòn đá tảng của việc cho phép các lĩnh vực mà chúng ôm được cả các ứng dụng dựa trên Web và các ứng dụng pha trộn giữa Web/bẩm sinh, tư vấn này cũng đã dự báo. Hơn nữa, Linux sẽ trở thành trung tâm để mang lại nhiều hơn các môi trường giàu nội dung cho những người sử dụng với các thiết bị di động tầm trung. Tư vấn này cũng nhìn trước được rằng sự phân mảng của khung công việc và vấn đề của silicon mà chúng đã ép sử dụng Linux trong các ứng dụng di động tiến tới thành sự quyết định.

Lợi ích cho di động của Linux sẽ có việc cắt bỏ của nó, đưa ra sự phân mảng và xáo trộn tương đối của thị trường hệ điều hành cho di động. Trong khi Symbian thịnh vượng tại châu Âu, thì nó bị cắt thị phần tương đối yếu tại Mỹ, bổ sung cho Windows Mobile và Android, iPhone của Apple vẫn là con bài lớn nhất nói chung; một bản beta của bộ phát triển phần mềm của iPhone đã được tung ra cuối tháng trước, khi Apple cũng nói hãng đang lên kế hoạch một bản nâng cấp firmware cho các thiết bị thông dụng của hãng vào tháng 06.

Mobile Linux solutions will be a cornerstone of enabling domains that embrace both Web-based applications and blended Web/native applications, the consultancy also predicted. Furthermore, Linux will be central to bringing more content-rich environments to users with mid-range mobile devices. The consultancy also foresees that the framework fragmentation and silicon issues that have constrained Linux's use in mobile applications are moving toward resolution.

A mobile flavor of Linux has its work cut out, given the fragmentation and relative disarray of the mobile OS market. While Symbian thrives in Europe, it's carved out a relatively anemic market share in the U.S., In addition to Windows Mobile and Android, the Apple iPhone remains the biggest wild card in the mix; a new beta of the iPhone software development kit was released late last month, when Apple also said it's planning a firmware upgrade for its popular devices in June.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay15,565
  • Tháng hiện tại542,098
  • Tổng lượt truy cập32,020,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây