Tây Ban Nha: Hàng trăm trường học tại Catalonian sử dụng máy chù, máy để bàn GNU/Linux

Thứ bảy - 26/04/2008 06:45
ES: Hundred schools in Catalonia to use GNU/Linux desktop, server

Open Source News - 10 April 2008 - Spain - Deployments and Migrations

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7564/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/04/2008

Lời người dịch: Tôi còn nhớ, có một bạn đã bình luận trên blog này rằng: “Ngày mà các trường học của Việt Nam sử dụng hệ điều hành Ubuntu GNU/Linux và OpenOffice sẽ là ngày hạnh phúc nhất của dân tộc”, tôi nghĩ bạn đó hoàn toàn có lý. Có thể tấm gương của hàng trăm trường học tại xứ Catalan trong vòng có 4 năm, kể từ tháng 10/2005 cho tới hết năm 2009, sẽ là một bài học tuyệt vời để Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam học hỏi chăng?

A hundred schools in the Spanish autonomous community Catalonia will migrate to Linkat, a GNU/Linux desktop and server distribution based on Suse Linux. The switch should be completed next year.

Hàng trăm trường học tại cộng đồng tự trị Catalonia của Tây Ban Nha sẽ chuyển đổi sang Linkat, một phát tán cho máy chủ và máy tính để bàn GNU/Linux dựa trên Suse Linux. Sự chuyển đổi này phải được kết thúc vào năm sau.

Điều này đã được thông báo vào tuần trước bởi Bộ trưởng Bộ Giáo dục của xứ Catalan là Ernest Maragall tại hội nghị Expodidàctica 2008 tại Barcelona. Bộ Giáo dục xứ Catalan hy vọng nhiều trường học hơn sẽ noi theo. Nó viện lý việc sử dụng các phần mềm nguồn mở sẽ giúp ngăn ngừa sử dụng không hợp pháp các phần mềm sở hữu độc quyền. Phát tán GNU/Linux này cũng là an toàn hơn đối với sự thiệt hại do các virus máy tính gây ra và Linkat chạy tốt trên các máy tính năng lượng thấp, tiết kiệm giá thành điện năng, bộ này bổ sung.

Trong khi diễn ra hội nghị này, phiên bản thứ 2 của phát tán Linkat đã được trình diễn bởi bộ trưởng Maragall.

Sự phát triển và duy trì của phát tán Linkat GNU/Linux được hỗ trợ bởi chính phủ xứ Catalan. Một phần của sự phát triển này được làm chủ bởi Ban thư ký về Truyền thông Catalan.

This was announced last week by the Catalan Minister of Education Ernest Maragall at the conference Expodidàctica 2008 in Barcelona. The Catalan Education department hopes more school will follow. It reasons the use of Open Source software will help prevent the illegal use of proprietary software. The GNU/Linux distribution is also safer f-rom damage by computer viruses and Linkat runs well on low power computers, saving energy costs, the department added.

During the conference, the second release of the Linkat distribution was presented by minister Maragall.

The development and maintenance of the Linkat GNU/Linux distribution is supported by the Catalan government. Part of the development is hosted by the Catalonian Secretariat for Telecomunications.

Dự án này đã bắt đầu vào tháng 10/2005 và bây giờ đưa ra các ứng dụng máy tính để bàn ở 3 thứ tiếng, Catalan, Anh và Tây Ban Nha. Một trình bày chi tiết về Linkat, tại hội nghị Fosdem tại Brussels cuối tháng 2, chỉ ra rằng phát tán này được tuỳ biến để chạy trên các máy tính giá rẻ, kết hợp dự án máy chủ đầu cuối Linux (Linux Terminal Server Project) và các máy tính trạm mỏng. theo trình bày này, thì dự án này phải dẫn đầu cho cả các tổ chức hỗ trợ thương mại và không thương mại đối với các trường học có sử dụng Linkat.

Trong thời gian 2 năm, tất cả các trường học tại Catalan sẽ sử dụng Linkat, Jordi Massaguer, một trong những người phát triển Linkat hiện nay tại Fosdem, nói.

The project started in October 2005 and now offers desktop applications in three languages, Catalan,

Spanish and English. A detailed presentation on Linkat, at the Fosdem conference in Brussels last February, shows that the distribution is tailored to run on low-cost computers, combining the Linux Terminal Server Project and thin client computers. According to this presentation, the project should lead to both commercial and non-commercial support organisations for schools using Linkat.

In two years time, all schools in Catalonia will be using Linkat, adds Jordi Massaguer, one of the Linkat developers present at Fosdem.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay207
  • Tháng hiện tại274,946
  • Tổng lượt truy cập31,753,272
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây