EU: Stallman thúc giục các chính phủ sử dụng chỉ các phần mềm nguồn mở

Thứ năm - 20/03/2008 07:53
EU: Stallman urges governments to exclusive use Open Source software

Open Source News - 19 February 2008 - EU and Europe-wide - General

Theo: http://ec.europa.eu/idabc/en/document/7376/469

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/02/2008

Ric-hard Stallman, founder of the Free Software Foundation (FSF), urges governments and public administration to exclusively use Open Source software.

Ric-hard Stallman, người sáng lập ra Tổ chức Phần mềm Tự do FSF, thúc giục các chính phủ và nền hành chính công hoàn toàn chỉ sử dụng các phần mềm nguồn mở.

Stallman nói vào thứ hai này trong một bài giảng tại Berlin, Đức, khi nhận lời mời của Newthinking store và netzpolitik.org, một webblog. Theo Heise.de, một site thông tin về công nghệ thông tin của Đức, Stallman nói rằng không chính phủ nào cam kết về hàng hoá thông thường và cho một xã hội tự do có thể không bao giờ sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền.

Bức tranh công nghệ thông tin của các chính phủ phải không được rơi vào tay tư nhân”.

Đặc biệt các trường học phải chỉ sử dụng các phần mềm nguồn mở, Stallman nói. Theo bài báo của Heise, Stallman dẫn chiếu tới một cuộc họp gần đây củ Thủ tướng Angela Merkel và người sáng lập Microsoft là Bill Gates. Ông đã chỉ trích những thực tiến phổ biến của các nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền đưa ra các phần mềm miễn phí của họ cho các trường học. Theo Heise, Stallman nói rằng các công ty muốn tạo ra sự phụ thuộc vào ứng dụng của họ, và so sánh điều này với việc sử dụng ma tuý: “Lần sử dụng đầu bao giờ cũng là tự do”.

Nhà sáng lập FSF cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các phần mềm nguồn mở đối với nền kinh tế, vì nó làm giảm rủi ro của việc bị khoá trói vào nhà cung cấp. “Phần mềm tự do có nghĩa là một thị trường dịch vụ tự do”, Heise trích dẫn lời của Stallman. “Chớ trêu làm sao rằng các hãng sở hữu độc quyền lại kết tội chúng ta là những người cộng sản, trong khi chúng ta đang đưa ra một thị trường tự do và họ thì không?”.

Stallman spoke this Monday at a lecture in Berlin, Germany, at the invitation of the Newthinking store and netzpolitik.org, a webblog. According to Heise.de, a German IT news site, Stallman said that no government committed to the common good and to a free society can never use proprietary software. "The governments' IT landscape must not fall into private hands."

Especially schools should exclusively use Open Source software, Stallman said. According to the Heise article, Stallman referred to a recent meeting of Chancellor Angela Merkel and Microsoft founder Bill Gates. He criticised the widespread practice of proprietary software vendors to offer their hard- and software free of c-harge to schools. According to Heise, Stallman said that the companies want to cre-ate dependence on their application, and compared this with drug dealing: "The first shot is always free."

The FSF founder also stressed the importance of Open Source software for the economy, as it lessens the risk of vendor lock-in. "Free software means a free services market" Heise quotes Stallman. "What an irony that proprietary firms accuse us of being communists, while we are offering a free market and they do not?"

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay43,206
  • Tháng hiện tại569,739
  • Tổng lượt truy cập32,048,065
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây