Làm thế nào để tham gia cộng đồng Ubuntu

Thứ tư - 04/03/2009 06:46
How to Join the Ubuntu Community

19.02.09

By admin

Theo: http://www.workswithu.com/2009/02/19/how-to-join-the-ubuntu-community/

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/02/2009

Lời người dịch: Trên diễn đàn ICT-VN đang bàn về cách làm thế nào để có sản phẩm lõi cho nền công nghệ thông tin của Việt Nam. Cái lõi cơ bản nhất của phần mềm là hệ điều hành. Trong thế giới nguồn mở hiện nay, hệ điều hành nguồn mở cho máy tính trạm phổ biến nhất thế giới là GNU/Linux Ubuntu, là một hệ điều hành được phát triển bởi cộng đồng, cũng là hệ điều hành mà hiện nay có nhiều người Việt Nam sử dụng nhất trong số các hệ điều hành GNU/Linux hiện đang tồn tại trên thế giới. Bài viết này kêu gọi mọi người tham gia đóng góp cho cộng đồng này. Việt Nam muốn có được cái lõi số 1 trong mọi cái lõi của phần mềm này để sử dụng lâu dài thì hãy tổ chức tham gia vào cộng đồng này, chứ không cần phải đi đâu xa.

Hệ điều hành này chính là hệ điều hành được triển khai thành công cho 577 nghị sĩ quốc hội Pháp cùng các cộng sự của mình (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1896) và cơ quan cảnh sát Pháp, một trong những cơ quan lớn nhất của châu Âu với hơn 100 ngàn người (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=3101) và được sử dụng bởi khoảng 11% các doanh nghiệp Mỹ hiện nay (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=2163).

Tất cả chúng ta đều biết Ubuntu là một hệ điều hành tự do dựa trên Linux, nhưng không phải ai cũng biết Ubuntu được phát triển bởi cộng đồng. Những người đóng góp chính cho Ubuntu không phải là nhân viên của Canonical. Thay vào đó, họ là những người nhiệt tình và những người có quan tâm khác mà dành thời gian của họ cho dự án của Ubuntu. Bạn có muốn tham gia không? Dưới đây là cách tham gia.

Nhiều công việc của những cá nhân nhiệt thành này năm trong việc đóng gói và duy trì phần mềm để đưa vào các kho của Ubuntu và quản lý gần 50,000 các lỗi mở. Họ triển khai tất cả những việc quản trị này này đằng sau hậu trường để làm cho Ubuntu tốt hơn. Khi bạn sử dụng Synaptic hoặc apt-get để cài đặt một mẩu phần mềm, thì ít nghĩ về quá trình có liên quan trong việc có được phần mềm đó đối với bạn. Bạn nháy nó, nó cài đặt, và bạn chạy nó không có vấn đề gì.

Nhưng hãy nhớ điều này: một người đóng góp cho Ubuntu ở đâu đó đã biên dịch gói phần mềm đó cho bạn và đã thử nghiệm nó để chắc chắn rằng nó làm việc được.

We all know Ubuntu is a free Linux-based operating system, but not everyone knows Ubuntu is community-developed. The majority of Ubuntu contributors are not Canonical employees. Instead, they are enthusiasts and other interested parties who devote their time to the Ubuntu project. Want to get involved? Here’s how.

Much of the work of these dedicated individuals is in packaging and maintaining the software on offer in the Ubuntu repositories and managing the nearly 50,000 open bugs. They carry out all of this behind-the-scenes admin work to make Ubuntu better. When you use Synaptic or apt-get to install a piece of software, little thought is given to the process involved in getting that software to you. You click it, it installs, you run it without problem.

But remember this: An Ubuntu contributor somewhe-re compiled that software package for you and tested it to make sure it worked.

Join the Effort

How can you start contributing to Ubuntu?

Làm thế nào bạn bắt đầu đóng góp được cho Ubuntu?

Trước tiên, bản thân bạn hãy có một tài khoản Launchpad. Launchpad (xem đường link bên dưới) là một nền tảng mà nó lưu giữ tất cả các lĩnh vực liên quan tới cộng đồng của Ubuntu và là cổng thông tin của bạn để tham gia vào cộng đồng Ubuntu. Một khi bạn có tài khoản Launchpad của mình, bạn có thể bắt đầu gửi các báo cáo lỗi lên vì bất kỳ vấn đề gì mà bạn thấy trong Ubuntu.

Nếu bạn đang có một vấn đề cụ thể nào đó, nhiều khả năng bạn không phải là người duy nhất, nên hãy tìm kiếm các lỗi mở để xem liệu nó đã từng được báo cáo trước đó rồi hay chưa. Nếu đã có, thì bạn sẽ có thể tìm được một sửa lỗi hoặc nếu còn chưa có được sự sửa lỗi, hãy làm việc cùng nhau với những người sử dụng Ubuntu khác để giải quyết vấn đề này. Hãy nhìn qua các lỗi mà chúng còn chưa được cộng đồng động tới và hãy đóng góp bằng việc chắc chắn là các lỗi sẽ được báo cáo một cách thích hợp và chứa đựng những thông tin theo yêu cầu sao cho một cá nhân có quan tâm về kỹ thuật có thể đưa ra một giải pháp.

Nếu bạn là các nhân có quan tâm về kỹ thuật, hãy đưa ra cho những người báo cáo lỗi một vài giải pháp có thể để thử. Hãy tham gia vào một đội mà quan tâm tới bạn và bắt đầu giúp họ bằng việc đóng gói phần mềm.

First, get yourself a Launchpad account. Launchpad is the platform that hosts all of the community aspects of Ubuntu and is your portal to joining the Ubuntu community. Once you have your launchpad account, you can start submitting bug reports for any issues you come across in Ubuntu.

If you are having a specific issue, chances are you are not the only one, so search the open bugs to see if it has already been reported. If it has, you will probably find a fix or if there is no fix yet, work together with other Ubuntu users to resolve the issue. Look through bugs that haven’t been touched and contribute by making sure bugs are properly reported and contain the required information so that a technically-minded individual can offer a solution.

If you are that technically-minded individual, offer bug reporters some possible solutions to try. Join a team that interests you and start helping them out by packaging software.

Novices Welcome

Những người mới được chào đón

Nếu bạn không phải là người quan tâm tới kỹ thuật, không vấn đề gì. Bạn vẫn có thể đóng góp cho Ubuntu với các mẫu hoặc công việc nghệ thuật của máy tính để bàn. Hãy giúp cải thiện tài liệu hoặc dịch Ubuntu sang ngôn ngữ khác.

Càng nhiều người mà đóng góp cho cộng đồng Ubuntu, thì Ubuntu sẽ trở nên càng tốt hơn. Không có những đóng góp của cộng đồng Ubuntu sẽ không thể tiếp tục thành công như nó đang có.

Tôi đề nghị bất kỳ ai mà chưa sẵn sàng làm như vậy hãy tham gia, hãy trở thành một phần của cộng đồng Ubuntu và giúp hình thành tương lai của hệ điều hành yêu thích của bạn.

Blogger Guy Thouret đang đóng góp là một kỹ sư phần mềm cho một công ty hệ thống quản lý năng lượng không giây. Ông đã sử dụng một loạt các phát tán GNU/Linux từ năm 2002.

WorksWithU được cập nhật nhiều lần trong tuần. Đừng quên chỉ một bài viết. Hãy đăng ký để nhận thôgn tin qua RSS và Twitter (hiện đã sẵn sàng) và qua newsletter (sẽ có trong năm 2009) (xem các đường link tương đương bên dưới).

If you are not technically-minded, it doesn’t matter. You can still contribute to Ubuntu with desktop themes or artwork. Help improve the documentation or translate Ubuntu to another language.

The more people who contribute to the Ubuntu community, the better Ubuntu will become. Without community contributions Ubuntu can not continue to be the success that it is.

I ask anyone who hasn’t already done so to get involved, become part of the Ubuntu community and help shape the future of your favourite OS.

Contributing blogger Guy Thouret is a software engineer for a wireless energy management system company. He has used various GNU/Linux distributions since 2002.

WorksWithU is up-dated multiple times per week. Don’t miss a single post. Sign up for our RSS and Twitter feeds (available now) and newsletter (coming in 2009).

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay23,367
  • Tháng hiện tại609,678
  • Tổng lượt truy cập32,088,004
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây