Nga: Hội nghị giáo dục sẽ trình diễn kết quả các thí điểm về GNU/Linux cho trường học

Thứ hai - 15/12/2008 07:01
RU: Education conference to present results of school GNU/Linux pilots

by a correspondent — last modified Dec 05, 2008 02:05 PM

filed under: [GL] Other European Countries, [T] Evaluations, Pilots and Studies

Theo: http://www.osor.eu/news/ru-education-conference-to-present-results-of-school-...

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/12/2008

Lời người dịch: Năm 2009, với kinh phí khoảng 18 triệu euro (khoảng hơn 20 triệu USD), hơn 60,000 trường học tại nước Nga sẽ đồng loạt chuyển đổi sang sử dụng hệ điều hành GNU/Linux của riêng nước Nga. Một bài học mà Việt Nam cần triệt để học tập.

Các kết quả của các dự án thí điểm GNU/Linux trong khoảng 1,000 trường học của Nga sẽ là một chủ đề chính tại hội nghị lần thứ 4 về phần mềm nguồn mở trong giáo dục cấp cao hơn, sẽ diễn ra tại thành phố miền trung nước Nga là Pereslavl-Zalessky vào ngày 30/01 và 01/02/2009.

Hơn 1,000 trường học tại Cộng hoà Tartarstan, vùng Perm và tỉnh Tomsk năm nay đã tham gia vào một dự án thí điểm với mục tiêu để triển khai một phát tán GNU/Linux được chính phủ tài trợ với cái tên “Gói phần mềm tự do”. Nhà lập trình phát triển, nhóm Armada, trong năm 2009 sẽ tiến hành việc sửa lỗi, cập nhật và tinh chỉnh lại phiên bản hiện có cho tất cả các trường học của nước Nga. Hơn 60,000 trường học dự kiến sẽ được triển khai vào năm sau. Chính phủ Nga đã dự phòng một ngân sách là 650 triệu rúp (khoảng 18 triệu euro) cho việc chuyển đổi này.

Các kết quả của các dự án thí điểm GNU/Linux sẽ được trình bày tại hội nghị “Phần mềm tự do trong giáo dục cao hơn”. Hội nghị này sẽ được tổ chức bởi nhà phân phối GNU/Linux AltLinux có trụ sở ở Maxcơva và một vài trường đại học và các cơ quan nghiên cứu như Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Đại học Quốc gia Matxcơva.

The results of GNU/Linux pilot projects in about a thousand Russian schools will be a major topic at the fourth conference on open source software in higher education, taking place in the central-Russian city of Pereslavl-Zalessky on 30 January and 1 February.

Over a thousand schools in the Republic of Tartarstan, the region of Perm and the province of Tomsk this year took part in a pilot project with the aim of deploying a government-sponsored GNU/Linux distribution dubbed "Free Software Package". The developer, the Armada group, in 2009 will make a bug-fixed, up-dated and refined version available to all Russian schools. More than 60.000 schools are expected to deploy it next year. The Russian government has reserved a budget of 650 million roubles (about 18 million euro) for the migration.

The results of the GNU/Linux pilots will be presented at the "Free Software in Higher Education" conference. The conference is organised by the Moscow-based GNU/Linux distributor AltLinux and several universities and research institutes such as the Russian Academy of Science and the Moscow State University.

Hội nghị này là một trong một vài hội nghị mà chúng bao trùm việc sử dụng nguồn mở trong giáo dục. Những cuộc gặp gỡ là kết quả của các kế hoạch của Nga phải có các phần mềm nguồn mở được cài đặt trên tất cả các trường học vào năm sau. Hội nghị này tại thành phố miền trung nước Nga là Pereslavl-Zalessky sẽ diễn ra vào cuối của “Trường Linux mùa đông”, nghĩa là danh cho các giáo viên và hướng dẫn viên, theo lịch từ 26-30/01/2009.

Nhóm Armada là một tập hợp có 3 nhà phân phối Linux là AltLinux, Linux-online và Linux-Ink, nhà sản xuất của hệ điều hành MSVS (“Hệ thống di động của Lực lượng Vũ trang”) và 2 nhà tích hợp hệ thống (RAMEK và NZIT).

The conference is one of several that cover the educational use of open source. These meetings are one result of Russia's plans to have open source software installed in all of its schools next year. The conference in the central-Russian city of Pereslavl-Zalessky will take place at the end of a 'Linux Winter School', meant for teachers and instructors, scheduled f-rom 26 to 30 January 2009.

The Armada group is a consortium consisting of three Linux distributors, AltLinux, Linux-online, and Linux-Ink, the manufacturer of the MSVS operating system ("Mobile System of the Armed Forces") and two system integrators (RAMEK and NZIT).

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay32,489
  • Tháng hiện tại473,289
  • Tổng lượt truy cập31,951,615
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây