Slovenia: Bàn thông tin cho người già dựa trên nguồn mở

Thứ ba - 16/12/2008 06:58
SI: Information desk for the elderly based on open source

by Gijs Hillenius — last modified Dec 09, 2008 04:39 PM

filed under: [GL] Slovenia, [T] Deployments and Migrations

Theo: http://www.osor.eu/news/si-information-desk-for-the-elderly-based-on-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/12/2008

Một điểm thông tin và một cổng web cho các công dân cao tuổi tại Slovenia, được xây dựng bằng phần mềm nguồn mở, đã được đưa ra tại thành phố Maribor vào đầu tháng mười.

Bàn thông tin và website này là để đưa ra cho các công dân cao tuổi những thông tin về các chủ đề xã hội, văn hoá và giải trí tiêu khiển, cung cấp cho họ những thông tin y tế và đưa ra các câu trả lời đối với những câu hỏi pháp lý cơ bản. Cả máy tính của trung tâm thông tin và cổng web đều đã được xây dựng từ Agenda, một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin nguồn mở của Maribor với sự hợp tác của Trung tâm nguồn lực nguồn mở Slovenia (COKS).

Hệ thống này sử dụng phần mềm Mediawiki, chạy trên máy chủ web Apache và hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL, tất cả được cài đặt trên một máy chủ GNU/Linux OpenSuSE. “Chúng tôi đã quyết định sử dụng MediaWiki vì khả năng tìm kiếm tuyệt vời của nó vf vì nó đưa ra các vai trò khác nhau cho người sử dụng và cho phép chúng tôi sử dụng các mẫu template dữ liệu tuỳ biến, Lejla Gušmirović, nữ phát ngôn viên của COKS, nói.

Máy tính cá nhân của điểm thông tin này, chạy Microsoft Windows, sử dụng trình duyệt web Firefox chạy trong chế độ kiosk, mà nó ngăn chặn người sử dụng khỏi việc thay đổi bất kỳ thiết lập này của trình duyệt. “Chúng tôi đã gợi ý sử dụng GNU/Linux SuSE cả ở đây, nhưng họ muốn chúng tôi thiết lập một máy tính cá nhân hiện có mà đã có Windows được cài đặt”.

Điểm thông tin cổng web này là một phần của Trung tâm Lão khoa Maribor, một dự án thí điểm từ vùng tự trị Maribor, Bộ giáo dục và COKS. Chúng được tạo ra cùng với sự hỗ trợ từ Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ.

Điểm thông tin đầu tiên được đặt tại Dom Danice Vogrinec, một nhà dành cho những người cao tuổi tại Maribor. Sẵn sàng 4 giờ mỗi ngày, một người trợ giúp sẽ giúp người sử dụng mà không có đủ kinh nghiệm về máy tính để tìm các thông tin mà họ cần. Gušmirović nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra được nhiều điểm như thế này hơn, nhưng điều đó phụ thuộc vào liệu chúng ta có khả năng tài chính hay không”.

An information point and a web portal for elderly citizens in Slovenia, built using open source software, were unveiled in the city of Maribor in early October.

The manned info desk and the website are meant to offer elderly citizens information on social, cultural and recreational topics, supply them with health information and offer answers to basic legal queries.

Both the information centre's PC and the web portal were built by Agenda, a Maribor open source IT services provider in cooperation with Slovenia's open source resource centre (COKS).

The system uses the Mediawiki software, running on the Apache webserver and the MySQL database management system, all installed on an OpenSuse GNU/Linux server. "We decided to use MediaWiki because of its excellent search capabilities and because it offers different user roles and allows us to use custom data templates", says Lejla Gušmirović, COKS spokeswoman.

The information point PC, running Microsoft Windows, uses the web browser Firefox running in kiosk mode, which prevents users f-rom changing any of the browsers settings. "We suggested to use Suse GNU/Linux here as well, but they wanted us to configure an existing PC that already had Windows installed."
The information point and the web portal are part of the Gerontological Center Maribor, a pilot project f-rom the Maribor municipality, the education Ministry and COKS. They are cre-ated with support f-rom the Ministry of Higher Education, Science and Technology.

The first manned information point is located in Dom Danice Vogrinec, a home for senior citizens in Maribor. Available for four hours each day, an assistant will help users that do not have sufficient computer experience to find the information they need. Gušmirović: "We hope to cre-ate more of these points, but that depends on whether we are able to get financing."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay7,670
  • Tháng hiện tại487,296
  • Tổng lượt truy cập31,965,622
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây