Microsoft có vấn đề: Các bằng sáng chế đang bốc khói

Thứ năm - 13/11/2008 07:17
Microsoft Has A Problem: Software Patents Go Up In Smoke

Posted on November 01st, 2008

Theo: http://tech.shantanugoel.com/2008/11/01/microsoft-has-a-problem-software-pate...

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/11/2008

Lời người dịch: Toà án phúc thẩm Mỹ vừa ra phán quyết về vấn đề các bằng sáng chế mà theo đó sẽ hạn chế bớt những bằng sáng chế không đáng được gọi là bằng sáng chế. Điều này là rất có lợi cho thế giới các phần mềm tự do nguồn mở.

Chỉ mới đọc qua groklaw về việc quyết định của toà án phúc thẩm Mỹ vào tối hôm qua. Theo đó, các bằng sáng chế được cho là cho thực tế việc kinh doanh phải được trải qua các thủ tục thử nghiệm nghiêm ngặt và đặc biệt để kiểm tra sự xứng đáng của việc cho nó là một bằng sáng chế đó. Về cơ bản, chúng hướng tới việc bắt buộc phải đi qua một “thử nghiệm truyền đổi hoặc bằng máy” như một điều kiện tiên quyết cho việc công nhận một bằng sáng chế. Điều này có nghĩa rằng một “ý tưởng trong đầu” thuần tuý không được chấp nhận là một bằng sáng chế cho tới khi nó được đưa vào thực tế trên một chiếc máy hoặc có thể chuyển trạng thái của một đối tượng vì một lý do cụ thể nào đó. Sẽ không có luật sư nào mà những gì các chuyên gia đang làm từ sự xét xử dài lâu mà nhiều ngành công nghiệp sẽ bị động chạm mạnh như với việc phán quyết này. Đặc biệt các công ty phần mềm mà sở hữu hầu hết các bằng sáng chế phần mềm như các thực tế kinh doanh, và đa số trong số này có thể thấy là các bằng sáng chế không đáng giá như họ có thể thấy quá là thông dụng và ngột ngạt đối với sự phát triển của nền công nghiệp.

Vì thế, các công ty như Microsoft có thể có nhiều thứ để hối tiếc về một phần khổng lồ các hồ sơ bằng sáng chế của họ trở nên thận trọng. Điều này không chỉ có thể cướp đi của họ những doanh thu về phí bản quyền mà cũng còn có thể mở ra nhiều không gian cho sự cạnh tranh nữa. Đặc biệt cảm ơn Red Hat đã chiến đấu và cung cấp những dữ liệu mang tính sống còn cho toà án để đưa ra quyết định này. Stallman và tổ chức phần mềm tự do FSF có thể rất hạnh phúc ngày hôm nay.

Just read over at groklaw about a ruling made last night by the US Appeals Court. According to it, the patents granted for business practices would have to undergo specific and stringent testing procedures to check the worthiness of granting a patent to it. Essentially, they are aiming to mandate a passing of “machine-or-transformation test” as a pre-requisite for granting a patent. This means that a mere “idea in my head” doesn’t qualify for a patent until it is put into practice on a machine or can transform the state of an object for a specific purpose. Am no lawyer but what the experts are making out f-rom the long judgement is that many industries will be hit hard by this ruling. Especially software companies who own most of the software patents as business practices, and a majority of these would be found unworthy of patents as they would be found too generic and stifling for the growth of industry.

So, companies like Microsoft would have a lot to rue about as a huge portion of their patent portfolio has become circumspect. This not only would rob them of revenues in terms of royalties but would also open up a lot of space for competition as well. Special thanks to Red Hat to take up the fight and providing crucial data to the court to take this decision. Stallman and FSF would be very happy today.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay12,014
  • Tháng hiện tại370,399
  • Tổng lượt truy cập31,848,725
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây