Nguồn mở trong trường học có thể tiết kiệm cho người đóng thuế hàng tỷ

Thứ sáu - 14/03/2008 08:01
Open source in schools could save the taxpayer billions

March 04, 2008

Posted by: John Spencer

Theo: http://www.computerworlduk.com/community/blogs/index.cfm?entryid=560&blogid=17

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/03/2008

Lời người dịch: Người Anh còn không chịu nổi với các phần mềm sở hữu độc quyền để chuyển sang sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở. Những yêu cầu trong các trường học của nước Anh chắc hẳn cũng không khác gì đối với các trường học ở Việt Nam. Giải pháp mà các trường học Anh áp dụng cả ở phía các máy chủ lẫn máy trạm đều dựa trên các phần mềm tự do nguồn mở với hệ điều hành GNU/Linux. Phần thưởng là rất lớn vì những người trả thuế có thể tiết kiệm được tới 80% trong khi các trường tập trung được vào công việc chính của mình: Dạy và Học. Bên cạnh đó nó còn “...cung cấp các cơ hội khổng lồ cho khu vực công nghệ quốc nội phát triển dựa trên các phần mềm nguồn mở”...

Trong một báo cáo năm 2005 BECTA (cơ quan của chính phủ Anh có trách nhiệm về công nghệ thông tin trong giáo dục) đã chỉ ra rằng các trường học có thể tiết kiệm đáng kể một cách có hiệu quả bằng việc sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở như OpenOffice.org. Trong nghiên cứu của họ thì họ đơn giản nhìn vào việc thay thế các phần mềm “giống tương tự nhau” bằng việc sử dụng các hệ thống mạng và máy tính đang tồn tại.

Vì nghiên cứu này chúng ta đã thấy sự nổi lên của dòng mới các máy tính siêu di động dựa trên Linux có mục tiêu dứt khoát cho khu vực giáo dục và việc xây dựng kiên tâm các dịch vụ Web 2.0 như các ứng dụng của Google (Google Apps).

Tuần này Elonex One, một máy tính xách tay dựa trên Linux có giá nhỏ hơn £100 (khoảng 200 USD), đã được tung ra tại Triển lãm giáo dục ở Birmingham tạo nên nhiều phấn khích trong những người tham quan và một cuộc tranh luận rất nghiêm túc về làm thế nào để hỗ trợ tốt nhất cho sự dòng mới các máy tính xách tay Linux trong trường học này.

Nhiều thứ đã thay đổi rất nhiều và rất nhanh mà một mô hình máy tính trường học nguồn mở đang nổi lên mà nó có thể tiết kiệm được cho những người đóng thuế của nước Anh hàng tỷ pound và cung cấp các cơ hội khổng lồ cho khu vực công nghệ quốc nội phát triển dựa trên các phần mềm nguồn mở.

In a 2005 report the Government quango Becta showed that schools could effect considerable savings by making use of Free Open Source software such as Open Office. In their study they simply looked at “like for like” software replacement using existing networks and computers.

Since this study we have seen the emergence of the new breed of ultra-portable Linux-based computers aimed squarely at the education sector and the inexorable build of Web 2 services such as Google Apps.

This week the Elonex One, a Linux-based laptop costing less than £100, was launched at the Education Show in Birmingham causing much excitement amongst the visitors and a very serious discussion about how best to support this new breed of Linux laptops in schools.

So much has changed so quickly that a model of Open Source school computing is emerging which could save the UK taxpayer billions of pounds and provide enormous opportunities for the home-grown technology sector based around Open Source software.

The problem

Khó khăn

Chính phủ không đưa ra các con số về tổng giá thành về công nghệ thông tin và truyền thông ICT trong các trường học. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng khi mà chi phí cho cán bộ nhân viên và điện được đưa vào một truờng trung học thông thường sẽ ngốn khoảng từ £100,000 - £200,000 mỗi năm về công nghệ thông tin và truyền thông ICT.

Nhân con số này cho toàn bộ nước Anh và nó sẽ vào khoảng 1/2 tỷ £ hàng năm.

Tuy nhiên, ngược lại với nhận thức, chỉ một phần nhỏ giá thành công nghệ thông tin và truyền thông ICT trong các trường học được chi cho các máy tính và phần mềm – 60% giá thành là hỗ trợ kỹ thuật và 20% là tiền điện.

Quá đơn giản, các mạng của trường học sẽ trở nên quá phức tạp cho mục đích mà chúng phải phục vụ.

Câu trả lời là để đơn giản hoá hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông ICT của trường học và giảm các dịch vụ bằng việc outsourcing nhiều dịch vụ hơn nữa.

The Government does not produce figures for the total cost of ICT in schools. Our research shows however that when staffing and power use are included a typical secondary school will spend between £100,000 - £200,000 per year on ICT.

Scale this figure for the whole UK and it approximates to over £½ billion per year.

Contrary to common perception, however, only a small fraction of the cost of ICT in schools is spent on computers and software - 60% of the cost is on technical support and 20% on electricity.

Quite simply, school networks have become too complex for the purpose they serve.

The answer is to simplify the school ICT infrastructure and lower services by outsourcing more services.

Outsourcing

Các dịch vụ được Outsource dựa trên các phần mềm tự do nguồn mở như thư điện tử, lọc nội dung và sao lưu từ xa là hoàn toàn phù hợp cho một khu vực giáo dục:

  • Việc lọc nội dung bằng việc sử dụng Guardian của Dan là rất mạnh và có thể mở rộng được về phạm vi.

  • Thư điện tử: Nguồn mở an toàn và tinh vi. Những triển khai thư điện tử phạm vi rộng bằng việc sử dụng công cụ quản trị GOsa (Government Open Source Architecture), Squirrelmail webmail và xác thực LDAP.

  • Rsync: Công nghệ sao lưu bổ sung an toàn, thực hiện được từ xa.

Những ví dụ những nơi mà các dịch vụ như vậy đã tồn tại là một hệ thống webmail có thể truy cập được cho tất cả các trường học tại thành phố Carmarthenshire và được quản trị hoàn toàn bằng hạ tầng lọc nội dung sẵn sàng cho tất cả các trường học trong vùng Yorkshire và Humberside.

Trong cả 2 trường hợp việc sử dụng các công nghệ tự do nguồn mở đều cho giá trị khác thường so với những hệ thống tương tư như vậy được triển khai mà sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền.

Outsourced services based on free Open Source software such as e-mail, content filtering and remote backup are entirely appropriate to an education sector:

      • Content filtering using Dan's Guardian is very powerful and scalable.

      • E-mail: Sophisticated and secure Open Source. Large scale e-mail deployments using GOsa management tools, Squirrelmail webmail and LDAP authentication.

      • Rsync: Remote off-site, secure incremental back-up technology.

Examples of whe-re such services already exist are a bi-lingual webmail system accessible to all schools in Carmarthenshire County and the fully managed web content filtering infrastructure available to all schools within the Yorkshire and Humberside region.

In both cases the use of free, Open Source technologies has driven exceptional value compared to similar systems deployed using proprietary software.

Simplifying on-site infrastructure

Đơn giản hoá cấu trúc trên thực địa

Gánh nặng lớn của sự phức tạp và quản lý đối với các trường học tới từ số lượng tuyệt đối các máy tính cần được duy trì – thường là 100-500 máy tính cá nhân để bàn và khoảng 8 máy chủ mạng (máy chủ xác thực tệp, máy chủ cơ sở dữ liệu MIS, máy chủ thư điện tử, máy chủ Intranet, máy chủ VLE, máy chủ cho các máy trạm mỏng, các máy chủ lọc nội dung web và tường lửa).

Nhưng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông ICT làm việc với các sinh viên thực sự đòi hỏi từ trường học của họ là gì?

  • Truy cập tới các phần mềm phù hợp cho việc dạy và học

  • Thư điện tử

  • Truy cập an toàn tới Internet

  • Thư mục gốc cho việc lưu trữ tệp cá nhân

  • Truy cập tới các tài nguyên chia sẻ chung (như Intranet, VLE, các thư mục công cộng, các cơ sở dữ liệu).

Much of the complexity and management burden to schools comes the sheer number of computers needing maintenance - typically 100-500 desktop PCs and approximately eight network servers (file-authentication server, MIS database server, e-mail server, Intranet server, VLE server, thin-client server, web content filtering servers and a firewall).

But what ICT services do students really require f-rom their school?

      • Access to suitable software for teaching and learning

      • E-mail

      • Safe access to the Internet

      • A home folder for personal file storage

      • Access to shared resources (e.g. Intranet, VLEs, Public Folders, Databases)

Mô hình đang nổi lên cho nguồn mở trong công nghệ thông tin và truyền thông ICT làm được gì để đáp ứng được những nhu cầu cơ bản này?

Những máy tính xách tay hạng thấp giá thấp chạy Linux có một dãy rất rộng lớn các ứng dụng tự do nguồn mở đã được cài đặt sẵn và nhiều ứng dụng có sẵn khác nữa có sẵn trực tuyến thông qua các công nghệ Web 2.0.

Thư điện tử và việc truy cập an toàn tới Internet sẽ được outsource.

Các thư mục gốc và các tài nguyên chia sẻ chung có thể được cung cấp bởi một máy tính. Bằng việc sử dụng các giao thức Internet và bỏ qua giao thức đáng tôn kính SMP/CIFS của Windows thì tất cả các dịch vụ này có thể được cung cấp bởi một máy chủ cơ sở dữ liệu/web nguồn mở.

How does the emerging model for Open Source in ICT meet these essential needs?

The new low-cost Linux sub-notebooks have a very large range of Free Open Source applications already installed and many more available for free download, certainly enough for 95% of all educational needs. Many more applications are available on line through Web 2.0 technologies.

E-mail and safe Internet access will be outsourced.

Home folders and shared resources can be provided by one computer. By using Internet protocols and abandoning the venerable Windows SMP/CIFS protocols all of these services can be provided by one Open Source database/web server.

Nếu các trường học chuyển công nghệ thông tin và truyền thông ICT của họ sang mô hình này thì hình xoắn ốc của việc gia tăng MUÔN ĐỜI giá thành và sự phức tạp có thể BỊ ĐẬP TAN.

BECTA, đã từng 2 lần cảnh báo các trường học chống lại việc nâng cấp lên Vista hoặc Office 2007, đã đưa ra tín hiệu một cách có hiệu quả cho việc dừng những gì cho tới này đang là một dãy bất khả xâm phạm của những nâng cấp xa hoa đắt tiền và ngày một không có hiệu quả. Dường như năm 2008 là một năm mà các trường học phải kiểm kho và nghĩ lại tiếp cận chiến lược của họ về công nghệ thông tin và truyền thông ICT.

Phần thưởng cho sự thay đổi sẽ rất lớn. Các trường học có thể giảm được giá thành của họ tới 4/5 (80%) bằng việc tạo ra không chỉ một sự tiết kiệm khổng lồ cho những người đóng thuế mà còn là việc làm cho nó có khả năng áp dụng những phát triển mới trong công nghệ thông tin và truyền thông ICT và tập trung nhiều tài nguyên hơn vào việc đào tạo. Những cơ hội mới có thể được mở ra cho nền công nghiệp công nghệ nội địa và có thể sẽ ít bị phụ thuộc hơn vào các nhà cung cấp đa quốc gia áp đảo (thị trường).

If schools moved their ICT to this model the spiral of ever increasing cost and complexity would be broken.

Becta, having twice warned schools against upgrading to Vista or Office 2007, has effectively signalled a halt to what has been an unbroken series of expensive and increasingly ineffective upgrades. It seems 2008 is the year when schools should take stock and rethink their strategic approach to ICT.

The rewards for change are very substantial. Schools would reduce their costs by 4/5ths producing not only an enormous saving to the taxpayer but making it possible to adapt to new developments in ICT and focus more resources on teaching. New opportunities would be cre-ated for the domestic technology industry and there would be far less dependence on dominant multinational suppliers.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay11,436
  • Tháng hiện tại225,533
  • Tổng lượt truy cập31,381,005
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây