Thị phần của phần mềm văn phòng

Thứ ba - 16/10/2007 07:13
Marketshare Memes

Theo: http://www.solidoffice.com/archives/654

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/10/2007

Lời người dịch: Từ trước tới nay ta luôn nghe thấy rằng Microsoft Office chiếm thị trường áp đảo tới 95%. Liệu điều này có thực sự đúng? Bài viết này là câu trả lời cho câu hỏi trên.

Hiểu biết thông thường được xem là Microsoft Office (MSO) kiểm soát 95% thị trường toàn cầu về thị trường bộ phần mềm văn phòng, nhưng con số này là từ một khung phân tích thị trường cổ xưa và có thể không còn chính xác nữa.

Việc xây dựng trên giả thiết mà không có yêu cầu với nó, trường V.P. Carey của Đại học bang Arizona viết “Thanh toán hay không thanh toán: thế giới các bộ phần mềm văn phòng đang mở ra”. Đoạn đầu tiên bắt đầu, “Bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office có ở khắp mọi nơi chiếm một thị phần ấn tượng 95%. Bộ phận kinh doanh của người khổng lồ về phần mềm này, trong đó có Office, mang lại một thu nhập hàng năm 16,4 tỷ USD. Và từ năm 2000, một bộ phần mềm tự do có các chương trình bảng tính và xử lý văn bản tương tự như Excel và Word đã tiến hoá, với tiềm năng giá rẻ so với sự áp đảo thị trường của Microsoft. Được tạo ra bởi một đội quân những người tình nguyện, mã nguồn mở OpenOffice.org (OOo) đã lôi cuốn nhiều sự quan tâm nhưng còn chiếm một tỷ lệ phần trăm nhỏ trên thị trường”.

Vài tuần trước, một site anh chị em của họ tại trường Wharton đã cung cấp một vài từ khoá mà chúng làm sáng tỏ toàn bộ tình trạng này.

Phân tích của Wharton để lộ ra sự sai lầmm rằng 95% số người sử dụng (những người sử dụng máy tính cá nhân hoặc những người sử dụng phần mềm văn phòng, tạo thành một thị trường) sử dụng Microsoft Office. Thay vào đó, con số thường được trích dẫn đo một cách đơn giản 95% doanh số thu thập được cho việc bán các bộ phần mềm văn phòng tới Microsoft (theo hãng dữ liệu quốc tế International Data Corp.). Vì thế, những sản phẩm tự do bao gồm OpenOffice.org và Google Docs hoàn toàn không được tính tới trong thống kê này!

It’s considered common knowledge that Microsoft Office controls 95% of the global office suite market, but this number comes f-rom an obsolete market analysis framework and can no longer be considered accurate.

Building on this assumption without questioning it, the W.P. Carey School of Arizona State University writes “To Pay or Not To Pay: The World of Office Suites Opens Up.” The first paragraph begins,

“The ubiquitous Microsoft Office suite claims an impressive 95 percent market share. The software giant’s business division, which includes Office, brings in annual revenues of $16.4 billion. Yet since 2000, a free suite of software that includes spreadsheet and word processing programs similar to Excel and Word has evolved, with potential to chip away at Microsoft’s market dominance. Cre-ated by an army of volunteers, the open source OpenOffice.org has attracted a lot of attention but still claims a small percentage of the market.”

A few weeks ago, their sibling site at the Wharton School provided a few key words that clarify the whole situation.

Wharton’s analysis reveals the fallacy that 95% of users (PC users or office software users, pick one market) use Microsoft Office. Instead, the oft-quoted number simply measures that 95% of the revenue collected for the sale of office suites goes to MS (according to International Data Corp.). Thus, free products including OpenOffice.org and Google Docs are not measured by this statistic at all!

Nếu bạn tính tới thị phần như một con số các máy tính với các phần mềm được cài đặt, khi một phần trăm của tất cả các máy tính, thì Microsoft còn lâu mới đạt được 95% và OOo có được một phần tốt: Microsoft có khoảng 400 triệu người sử dụng MSO, và một số đánh giá là người sử dụng OOo khoảng 100 triệu. Với những con số đơn giản này, MSO chiếm 80% thị phần và OOo chiếm 20% (hiển nhiên là không bao gồm những bộ phần mềm văn phòng khác và những chỗ trùng lẫn; những con số này còn có thể được tinh chỉnh).

Khi những người sử dụng tiềm năng thấy rằng MSO chiếm 80% thị phần và OOo chiếm 20%, sẽ là rõ ràng đối với mọi người rằng Microsoft có thể bị tổn thương và những đối thủ cạnh tranh đang lớn lên một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Điều này sẽ gia tăng việc áp dụng OpenOffice.org, vì những người đang sợ phải sử dụng nó là vì họ sợ nó ít được sử dụng rộng rãi, sẽ thấy nó là rất phổ biến trên thực tế.

Sự đo đếm chính xác sẽ nói lên một câu chuyện khác rằng những gì đã và đang được tuyên truyền cho tới nay, và toàn bộ sự tiến hoá của thị trường có thể thay đổi vì lý do này.

If you measure marketshare as the number of computers with the software installed, as a percentage of all computers, then Microsoft has far less than 95% and OOo has a good slice: Microsoft claims to have about 400 million MSO users, and some estimates place OOo users at 100 million. With these simple numbers, MS has 80% marketshare and OpenOffice has 20% (obviously excluding other players and overlap; these numbers could be refined).

When potential users see that MS has 80% marketshare and OOo has 20%, it will be clear to people that MS is vulnerable and competitors are growing strongly and quickly. This will accelerate adoption of OpenOffice.org, as those who are afraid to use it because they fear it’s not widely used, will see it is in fact very popular.

More accurate measurement tells a different story than what has been propagated so far, and the entire evolution of the marketplace could change because of it.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm128
  • Hôm nay23,065
  • Tháng hiện tại347,316
  • Tổng lượt truy cập31,825,642
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây