Chính quyền Sardinia hướng tới phần mềm nguồn mở

Chủ nhật - 09/11/2008 07:51
Sardinia government drives for open-source software

Nguồn mở hướng tới các phương thức kết nối để vượt qua phân cách số

Open source drive linked to measures to overcome digital divide

By Philip Willan, IDG News Service

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/open-source-business/news/...

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/10/2008

Chính quyền vùng Sardinia, đã phê chuẩn một đạo luật được thiết kế để khuyến khích sử dụng các phần mềm nguồn mở trong toàn vùng, một quan chức nói hôm thứ hai.

Đạo luật này đã được bật đèn xanh bởi chính quyền trung tả của vùng này chỉ một tuần trước, và chính quyền này hy vọng nó sẽ được thông qua thành luật bởi hội đồng (quốc hội) của vùng này vào tháng 1 năm sau, Massimo Dadea, một uỷ viên hội đồng có trách nhiệm về các công việc chung, nói.

“Đạo luật này đã từng gặp khá nhiều khó khăn cho tới nay. Nó được quản lý trong những khó khăn về văn hoá và sẽ có thể có một số việc vận động hành lang chống lại nó, nên cho dù việc thông qua nó có thể cũng sẽ gặp những khó khăn”, Dadea nói.

Sardinia đã nỗ lực với kinh nghiệm trước đó của vùng như với Emilia Romagna và Tuscany, mà những nơi đó cũng đã thông qua đạo luật khuyến khích áp dụng các phần mềm nguồn mở, nhưng Dadea nói ông tin đạo luật của Sardinian còn đi xa hơn.

The regional government of Sardinia, has approved a bill designed to promote the use of open-source software throughout the region, an official said Monday.

The bill was given a green light by the center-left regional government just over a week ago, and the administration hopes it will be passed into law by the regional council (parliament) by next January, Massimo Dadea, a councillor responsible for general affairs, said.

"The bill has had a fairly difficult ride so far. It has run into cultural difficulties and there may have been some lobbying activity against it, so its passage though the council may encounter difficulties too," Dadea said.

Sardinia had drawn on the previous experience of regions such as Emilia Romagna and Tuscany, which have also passed laws encouraging the adoption of open-source software, but Dadea said he believed the Sardinian bill went even further.

“Sự mới lạ là việc chúng tôi để cùng sự khuyến khích phần mềm nguồn mở với những biện pháp định hướng tới việc khuyến khích một xã hội dựa trên tri thức. Điều đó có nghĩa rằng còn cả việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, công nghệ mới, và nguồn nhân lực”.

Điều 9 của đạo luật mới được đề xuất nói vùng này “khuyến khích và sử dụng các giải pháp dựa trên các phần mềm tự do để chứa đựng và hợp lý hoá chi phí côgn, có lợi cho khả năng sử dụng lại và tính tương hợp của các thành phần được tạo ra bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau tạo nên việc sử dụng các giao thức và định dạng mở”.

Luật nói dịch vụ dân sự của vùng này phải chỉ ra những lý do đặc biệt chứng minh cho sự lựa chọn các phần mềm sở hữu độc quyền đối với một giải pháp thay thế nguồn mở. Và đạo luật này nói các công ty tham gia thầu cho các hợp đồng của nhà nước có thể phải đưa ra những điểm ưu tiến trong quá trình đấu thầu nếu đề xuất của họ sử dụng các phần mềm nguồn mở.

Đạo luật mới này sẽ làm giảm giá thành, khuyến khích các doanh nghiệp phần mềm địa phương, và khuyến khích sự thí nghiệm và đổi mới, Dadea nói. Một điều khác kêu gọi tạo ra một cơ chế đối tác giữa Cơ quan nghiên cứu của Sardinia và các doanh nghiệp địa phương, các cơ quan hàn lâm và dịch vụ dân sự của vùng này để khuyến khích sự phát triển của một xã hội thông tin bằng việc thúc đẩy các kỹ năng công nghệ thông tin sẵn có của địa phương.

"The novelty is that we put together the promotion of open-source software with measures intended to promote a knowledge-based society. That means investing in research and development, new technology, and human resources as well."

Article nine of the proposed new law says the region "promotes and uses solutions based on free software in order to contain and rationalize public spending, to favor the possibility of reuse and the interoperability of components produced by various suppliers making use of open protocols and formats."

It says the regional civil service must cite specific reasons justifying the choice of proprietary software over an open-source al-ternative. And the bill says companies bidding for public contracts can be given extra points in the tender process if their proposal makes use of open-source software.

The new law will reduce costs, boost local software enterprises, and encourage experimentation and innovation, Dadea said. Another of its articles calls for the creation of a partnership between the Sardinian Research Agency and local businesses, academic institutions and the regional civil service in order to promote the development of an information society by harnessing locally available information technology skills.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay25,298
  • Tháng hiện tại504,924
  • Tổng lượt truy cập31,983,250
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây