Khiếu nại về khuynh hướng tại cuộc biểu quyết lớn cho Office

Thứ năm - 28/02/2008 08:05
Bias claim on big Office vote

Theo: http://www.smh.com.au/news/biztech/bias-claim-on-big-office-vote/2008/02/26/1...

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/02/2008

Cơ quan tiêu chuẩn Úc bị tố cáo gửi đi một phái đoàn không phù hợp, mặc dù đủ tư cách tới cuộc bỏ phiếu quốc tế manh tính sống còn về một động thái gây tranh cãi của Microsoft để làm cho các tài liệu của (bộ phần mềm văn phòng) Office của hãng (trở thành) một tiêu chuẩn quốc tế.

Một doanh nghiệp nói hành động này sẽ làm cho Úc được xem như một “nước cộng hoà chuối”.

Tuy nhiên, cơ quan tiêu chuẩn Úc đã phủ nhận có bất kỳ mâu thuẫn nào về sự quan tâm trong việc chỉ định của mình đối với Rick Jelliffe như một trong 2 đại biểu tới cuộc bỏ phiếu trong tuần này.

Cuộc họp quyết định có biểu quyết BRM tại Geneva là một phần của quá trình mà nó quyết định liệu các tài liệu OOXML của Microsoft có trở thành một tiêu chuẩn tài liệu chính thức quốc tế toàn cầu hay không. Đây là động thái chính trong bàn cờ quốc tế vì sự thống trị của thị truờng phần mềm văn phòng.

Australia's standards body has been accused of sending an inappropriate, though well qualified, delegate to a crucial international ballot on a controversial move by Microsoft to make its Office documents a world standard.

One industry figure says the move has left Australia looking like a "banana republic".

However, Standards Australia has denied there is any conflict of interest in its appointment of Rick Jelliffe as one of its two delegates to this week's ballot.

The ballot resolution meeting in Geneva is part of the process that decides whether Microsoft's OOXML documents will become an official international global document standard. It is a key move in the global chess-game for domination of the office software market.

Ngài Jelliffe, người phụ trách kỹ thuật của hãng Topologi Pty Ltd., đã trở thành việc gây tranh cãi vào năm ngoái khi Microsoft trả tiền cho ông ta để soạn thảo bài viết cho Wikipedia về OOXML. Bây giờ, ông ta đã phủ nhận bất kỳ khuynh hướng thân Microsoft nào, ông nói: “Tôi mới chỉ là người quảng cáo của phái Microsoft... Tôi có những quan điểm khác về các tiêu chuẩn ít nhất là đối với những người của Microsoft”.

Tuy nhiên, một số người ủng hộ việc cạnh tranh của tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở ODF nói việc nhận tiền của Microsoft đã truất quyền nói không thiên vị của ngài Jelliffe.

Ông ta đã tham dự vào các sự kiện được tài trợ bởi Microsoft để bảo vệ OOXML chống lại sự chỉ trích. Ông ta cũng đã được Microsoft trả tiền để giúp soạn thảo bản nháp của đề xuất tiêu chuẩn OOXML của Microsoft.

Roger Clarke, nhà tư vấn và giáo sư tại trường kỹ thuật trong Đại học Quốc gia Úc, nói việc điều hành của cơ quan tiêu chuẩn Úc về tranh cãi của OOXML, bao gồm cả cuộc gặp gỡ của ngài Jelliffe, đã phản ánh một hình ảnh xấu về nước Úc.

“Cơ quan tiêu chuẩn Úc – SA đang ứng xử hoàn toàn không phù hợp như một tổ chức tiêu chuẩn. Điều này là đáng hổ thẹn trên phạm vi thế giới – nước Úc được nhìn như một nước cộng hoà chuối”, ông nói.

Mr Jelliffe, chief technical officer of Topologi Pty Ltd, became controversial last year when Microsoft paid him to edit the Wikipedia entry on OOXML. At the time, he denied any pro-Microsoft bias, saying: "I am hardly the poster boy of Microsoft partisanship... I have differing views on standards to some Microsoft people at least."

However, some supporters of the competing ODF (OpenDocument Format) standard said accepting Microsoft's money had ended Mr Jelliffe's right to claim impartiality.

He has since attended Microsoft-sponsored events to defend OOXML against criticism. He was also paid by Microsoft to help edit the draft of Microsoft's OOXML standards proposal.

Roger Clarke, consultant and visiting professor at the school of engineering at the Australian National University, said Standards Australia's handling of the OOXML debate, including the appointment of Mr Jelliffe, reflected poorly on Australia.

"SA is behaving totally inappropriately for a standards organisation. This is embarrassing on a world scale - Australia's looking like a banana republic," he said.

Theo Andrew Updegrove, chuyên gia về tiêu chuẩn và là chưởng lý của Gesmer Updegrove LLC có trụ sở tại Boston, thì ngài Jelliffe đã thể hiện khuynh hướng đối với Microsoft trong quá khứ.

“Rick Jelliffe đã kiên định đứng về phía với nhóm OOXML trong trận chiến này”, ông nói.

Updegrove nói các đại biểu OOXML từ các quốc gia khác cũng bị mâu thuẫn tương tự. “Trong một thế giới lý tưởng, mỗi đoàn đại biểu của cơ quan (tiêu chuẩn) quốc gia nên là trung lập”, ông nói. “Nhưng... nhiều đoàn đại biểu sẽ không chỉ có những cá nhân với thiên hướng mạnh mẽ, mà cả những nhân viên của bản thân các bên có quan tâm nhất”.

Đoàn Mỹ sẽ có các đại diện từ cả IBM và Microsoft – những đối thủ cạnh tranh không đội trời chung trong cuộc chiến định dạng này.

According to Andrew Updegrove, standards expert and attorney at the Boston-based Gesmer Updegrove LLC, Mr Jelliffe has shown bias to Microsoft in the past.

"Rick Jelliffe has rather consistently sided with the OOXML team in this battle," he says.

Updegrove says OOXML delegates f-rom other countries are similarly conflicted. "In an ideal world, each national body delegation would be made up of neutrals," he says. "But...many delegations will have not only individuals with strong leanings, but employees of the most interested parties themselves."

The US delegation will include representatives f-rom both IBM and Microsoft - bitter rivals in this format war.

Một doanh nghiệp khác, người không muốn được nêu tên, nói ngài Jelliffe cũng đối mặt với mẫu thuẫn về lợi ích vì ông ta đã giao kèo với Microsoft để mang tới những đóng góp cho cơ quan tiêu chuẩn của Hội các nhà sản xuất máy tính châu Âu – ECMA (nơi mà qua đó Microsoft đề xuất OOXML tới ISO). Người này nói sự tư vấn của cộng đồng của cơ quan tiêu chuẩn Úc là nghèo nàn – chỉ có một diễn đàn công cộng tại Sydney với rất ít thông tin.

Ngài Jelliffe đã phủ nhận đối với bình luận về sự buộc tội có khuynh hướng và mâu thuẫn về sự quan tâm, nói rằng cơ quan tiêu chuẩn Úc đã yêu cầu ông không nói công khai.

Cơ quan tiêu chuẩn Úc đã phủ nhận có bất kỳ mâu thuẫn nào về sự quan tâm. “Hãy để cho rõ ràng, ngài Jelliffe đã tư vấn cho các tổ chức cả 2 phía của tranh cãi về OOXML”, Kate Evans, giám đốc công tác cộng đồng của cơ quan tiêu chuẩn Úc, nói. “Hầu hết những người đóng góp cho công việc tiêu chuẩn có những sự quan tâm rõ ràng trong các tiêu chuẩn mà họ đang làm việc, và những quan tâm đó được quản lý để tạo nên quan điểm quốc gia”.

Bà Evans nói ngài Jelliffe đã không có một lá phiếu cá nhân – vai trò của ông là như một nhà tư vấn kỹ thuật cho đại diện khác của nước Úc, người sẽ có trách nhiệm về bất kỳ việc bỏ phiếu nào. Sau Geneva, họ sẽ báo cáo về trước khi có bất kỳ quyết định nào về việc liệu nước Úc sẽ thay đổi lá phiếu “Trắng” về OOXML vào tháng 09 năm ngoái hay không.

Another industry figure, who did not want to be named, said Mr Jelliffe also suffered f-rom a conflict of interest because he had been contracted by Microsoft to provide contributions to the European Computer Manufacturers' Association standards body. He said SA's public consultation had been poor - only one public forum in Sydney with little prior notice.

Mr Jelliffe declined to comment on the accusations of bias and conflict of interest, saying Standards Australia asked him not to speak publicly.

Standards Australia denied there was any conflict of interest. "Let's be clear, Mr Jelliffe has consulted to organisations on both sides of the OOXML debate," said Kate Evans, public affairs manager at SA. "Most contributors to standards work have clear interests in the standards they are working on, and these interests are managed to form a national position."

Ms Evans said Mr Jelliffe did not have a personal vote - his role was as technical adviser to the other Australian delegate who would take responsibility for any potential voting. After Geneva, they will report back before any decision on whether Australia will change its "abstain" vote cast on OOXML in September last year.

Ngài Jelliffe có được sự ủng hộ từ Patrick Durusau, phụ trách kỹ thuật của định dạng tài liệu mở ODF. “Năng lực của Rick đối với một quan điểm như thế này là không phải hỏi”, ông đã viết cho cơ quan tiêu chuẩn Úc. “Bất kỳ cơ quan tiêu chuẩn quốc gia nào cũng có thể chào đón tiếp cận công bằng và đủ thông tin của Rick”

Mr Jelliffe has support f-rom Patrick Durusau, technical editor of the OpenDocument Format (ODF). "Rick's qualifications for such a position are unquestionable," he wrote to SA. "Any national body would welcome Rick's informed and balanced approach."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay55,071
  • Tháng hiện tại269,168
  • Tổng lượt truy cập31,424,640
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây